iPhone xách tay, qua sử dụng không còn là mặt hàng xa lạ đối với người tiêu dùng tại Việt Nam. Đây là những sản phẩm được các cửa hàng bán lẻ nhập về thông qua con đường không chính ngạch và bán tràn lan trên thị trường. Chính vì thế, chúng thường có mức giá rẻ hơn vài triệu đồng so với máy chính hãng tùy theo từng model.

Với lợi thế về giá bán, trong nhiều năm qua, mặt hàng này vẫn luôn nhận được sự quan tâm từ một lượng người dùng nhất định. Tuy nhiên, việc mua những mẫu máy này chưa bao giờ là lựa chọn an toàn, khó có thể đảm bảo được chất lượng sản phẩm cũng như chế độ bảo hành, hậu mãi.

Chiêu trò biến iPhone bypass, iPhone khóa mạng thành máy quốc tế

Đầu tháng 5, hàng loạt chiếc iPhone X được các cửa hàng nhỏ lẻ chào bán với mức giá từ 4-5 triệu đồng. Theo tìm hiểu của Dân trí, đây là những chiếc iPhone bypass, có nguồn gốc không rõ ràng, đã bị khóa iCloud và được mở khóa bằng phần mềm.

Mua iPhone xách tay tại Việt Nam chưa bao giờ nguy hiểm đến vậy - 1

Đầu tháng 5, hàng loạt mẫu iPhone X bypass được các cửa hàng chào bán với giá 4-5 triệu đồng.

Thời gian đầu, những chiếc máy này không thể sử dụng được chức năng nghe gọi, nhắn tin. Nó cũng không dùng được mạng di động (3G/4G), do không nhận SIM. Tuy nhiên, gần đây xuất hiện một công cụ mới cho phép mở được mọi chức năng trên iPhone bypass. Thậm chí, các chức năng như nghe gọi, nhắn tin hay Facetime có thể hoạt động không khác gì một chiếc iPhone thông thường.

Điều này khiến nhiều người dùng lo lắng rằng một số gian thương có thể lợi dụng công cụ đó để bán ra thị trường những mặt hàng kém chất lượng. Đặc biệt, những người dùng ít tìm hiểu, không có nhiều kiến thức về công nghệ có thể dễ dàng bị qua mặt.

Trước đây, khi SIM ghép tự động sửa lỗi mới xuất hiện, một số gian thương cũng tận dụng cơ hội để biến máy lock thành quốc tế giả. Họ đã sử dụng thủ thuật để câu SIM ghép trực tiếp vào bo mạch chủ trên những chiếc iPhone khóa mạng. 

Nếu chỉ kiểm tra về hình thức bên ngoài và các tính năng, người dùng sẽ rất khó phân biệt giữa máy lock và máy quốc tế. Không ít người đã bị lừa mua iPhone lock với mức giá của iPhone quốc tế với số tiền chênh lệch từ vài trăm thậm chí vài triệu đồng.

Nhiều lần iPhone xách tay trở thành "cục gạch"

Khi chọn mua iPhone xách tay qua sử dụng, người dùng không chỉ phải đối mặt với rủi ro về chất lượng hàng hóa. Bên cạnh đó, những chiếc iPhone xách tay cũng đã nhiều lần rơi vào tình trạng bỗng nhiên hóa thành “cục gạch” vì nhiều lý do khác nhau.

Đầu tháng 10/2019, hàng loạt người dùng iPhone xách tay tại Việt Nam bất ngờ bị khóa máy từ xa bằng một tài khoản iCloud lạ. Theo đó, khi người dùng kích hoạt thiết bị hoặc khôi phục cài đặt gốc, một tài khoản iCloud có tên "k****@s****.net" sẽ tự động đăng nhập và khóa máy lại. Đây được xem là lỗi đặc biệt nghiêm trọng và chưa từng xảy ra trước đây.

Trên các diễn đàn và cộng đồng chia sẻ kinh nghiệm sử dụng iPhone, số lượng người dùng cho biết gặp phải tình trạng trên khá lớn. Nhiều nguồn tin cho rằng nguyên nhân do người dùng đã để lộ số IMEI của máy và bị tin tặc tấn công từ xa thông qua một lỗ hổng bảo mật.

Mua iPhone xách tay tại Việt Nam chưa bao giờ nguy hiểm đến vậy - 2

Tháng 10/2019, hàng loạt iPhone xách tay bị khóa từ xa bởi một tài khoản iCloud lạ.

Trên thực tế, nhiều cửa hàng vẫn có thói quen đăng bán máy kèm đầy đủ thông tin thiết bị như IMEI. Mọi thông tin liên quan đến những chiếc iPhone xách tay, qua sử dụng (bao gồm cả số IMEI) đều có thể bị công khai. Bạn không phải là người duy nhất có được thông tin về thiết bị mà mình sẽ mua.

Đó không phải lần duy nhất những chiếc iPhone bất ngờ bị khóa và trở thành cục gạch. Tháng 10/2016, iPhone xách tay bản quốc tế của nhiều người dùng bỗng dưng không nhận SIM sau khi restore phần mềm. Hiện tượng này chủ yếu xuất hiện trên các máy bản Mỹ và Nhật Bản.

Một số nguồn tin nhận định rằng hiện tượng khóa SIM này do máy nhập về ban đầu là bản khóa mạng và sử dụng code không chính thống để mở mạng. Sau đó, Apple tiến hành quét những máy này, phát hiện ra chúng và khóa trở lại.

Tại thời điểm đó, khá nhiều cửa hàng liên tục gặp phải hiện tượng khách mang máy đến bảo hành vì lỗi khóa SIM. Để giải quyết tạm thời, họ buộc phải dùng SIM ghép cho khách sử dụng, đồng thời khuyến cáo khách hàng không nên restore hoặc reset máy để tránh bị khóa SIM.

(Theo Dân Trí)

Nên mua iPhone nào cho phù hợp tình hình hiện nay?

Nên mua iPhone nào cho phù hợp tình hình hiện nay?

Với iPhone SE mới nhất, Apple đang bán 5 mẫu iPhone khác nhau, gồm iPhone SE (2020), iPhone XR, iPhone 11, iPhone 11 Pro và iPhone 11 Pro Max. Bạn nên chọn iPhone nào?