Bản cập nhật iOS 15 đã chính thức có mặt vào hôm nay, cho phép mọi thiết bị đang chạy iOS 14 có thể nâng cấp lên bao gồm cả những chiếc iPhone SE hay iPhone 6s. 

Tuy nhiên, một vài tính năng đặc biệt của iOS 15 lại yêu cầu trang bị chip tối thiểu A12 Bionic, nghĩa là các dòng iPhone X hoặc đời cũ hơn sẽ không thể có các tính năng đặc biệt này dù vẫn có thể nâng cấp lên iOS 15.

Người dùng cần cân nhắc lên đời iPhone XS, iPhone XS Max, iPhone XR hoặc mới hơn để có đầy đủ các tính năng khi cập nhật lên iOS 15, bao gồm:

FaceTime

Ứng dụng FaceTime là một chức năng gọi video call độc quyền của Táo khuyết. Nếu chỉ dùng iPhone X để cập nhật lên iOS 15, người dùng sẽ không bật được chế độ chân dung trong FaceTime, mà giúp làm mờ bố cục và tập trung vào khuôn mặt người gọi/nghe.

Ngoài ra, chế độ âm thanh vòng trong FaceTime cũng không khả dụng với iPhone đời cũ mà giúp đem lại cảm giác âm thanh như đến từ mọi hướng với người dùng ở vị trí trung tâm. Một tính năng nữa là lọc giọng nói dùng máy học để loại bỏ các tiếng ồn xung quanh như tiếng chó sủa, tiếng ống thông hơi. Ngược lại, chế độ khuếch đại tiếng ồn cũng sẽ không khả dụng cho người dùng iPhone đời cổ. 

Tính năng bản đồ

Với iPhone đời mới, iOS 15 sẽ cung cấp bản đồ Trái đất 3D dạng tương tác với tính năng hiển thị bước đi để chỉ đường dạng thực tế ảo tăng cường khi sử dụng ứng dụng Maps. Ngoài ra, người dùng cũng sẽ được soi chi tiết bản đồ các thành phố như San Francisco, Los Angeles, New York hay London.

Siri

Nếu dùng iPhone đời mới, trợ lý ảo Siri giờ đây có thể thực hiện các yêu cầu trên máy mà không cần phải kết nối mạng, bao gồm hẹn giờ, đặt chuông báo thức, thực hiện cuộc gọi, nhắn tin, chia sẻ dữ liệu, mở ứng dụng, điều khiển nghe nhạc và mở cài đặt. 

{keywords}
Các máy đời cổ cũng có thể lên được iOS 15 nhưng sẽ không có đầy đủ các tính năng mới nhất.

Các tính năng khác

Một tính năng quan trọng sẽ không có nếu dùng iPhone đời cũ đó là tính năng dịch thuật nhanh (Live Text) mà cho phép người dùng sao chép, cắt dán và dịch chữ ngay trong bức ảnh. 

Đặc biệt hơn, gợi ý soát lỗi chính tả trên bàn phím giờ đây sẽ hoạt động hoàn toàn offline mà không cần mạng. Các gợi ý này sẽ hiện ra liên tục thay vì giới hạn 60s mỗi trường hợp.

Một tiện ích quan trọng thiếu vắng trên iPhone đời cũ là người dùng không thể thêm chìa khóa số của xe hơi, nhà thông minh hoặc khách sạn vào ứng dụng ví Wallet của Apple. 

Người dùng cũng không thể phóng to/thu nhỏ bằng cách vuốt lên/xuống khi sử dụng tính năng quay video nhanh QuickTake.

Hình nền động trong ứng dụng thời tiết Weather giờ đây sẽ hiển thị chính xác vị trí mặt trời và các đám mây tương ứng với tình hình thời tiết tại thời điểm đó.

Phương Nguyễn (Theo MacRumors)

Đã có thể tải về iOS 15 và iPadOS 15 cho iPhone, iPad

Đã có thể tải về iOS 15 và iPadOS 15 cho iPhone, iPad

Hôm nay, người dùng iPhone, iPad có thể tải về iOS 15 và iPadOS 15 với nhiều tính năng mới như Focus Mode, Live Text, iCloud+…