Google Pixel 4a đã là một chiếc điện thoại thông minh tương đối bảo mật, nhưng những tín đồ Android yêu cầu một sản phẩm bảo mật cao hơn nữa có thể tìm thấy ở một smartphone khác y hệt. Đó là NitroPhone 1, phiên bản tùy biến của Pixel 4a với hệ điều hành bảo mật nâng cao GrapheneOS.

NitroPhone 1 là sản phẩm của một công ty Đức chuyên về bảo mật có tên gọi NitroKey. Công ty này chuyên bán các loại USB cũng như máy tính bàn và máy tính xách tay phiên bản bảo mật nâng cao.

Thực tế, NitroPhone 1 là một chiếc Pixel 4a nhưng không sử dụng hệ điều hành Android 11 mà thay vào đó nó chạy GrapheneOS. Hệ điều hành này loại bỏ tất cả các ứng dụng của Google và thêm thắt các tính năng bảo mật nâng cao bao gồm mã PIN hỗn loạn (số không sắp xếp theo thứ tự 1, 2, 3, 4...), tự động ngắt (kill switch) mà sẽ tự tắt điện thoại sau một thời gian không sử dụng, và chặn mọi ứng dụng truy cập vào IMEI, địa chỉ MAC và các dữ liệu khác.

{keywords}
Chiếc điện thoại NitroPhone 1 phiên bản tùy biến này có giá 750 USD, cao gấp đôi bản gốc.

Nhà sản xuất cũng giới thiệu đây là một hệ điều hành nhân Android bảo mật hơn đáng kể với ứng dụng khó cài đặt hơn, ứng dụng cũng khó truy cập vào các tập tin hệ thống để lấy dữ liệu hơn. Mặc dù các ứng dụng có thể được cài trên máy, nhưng chúng sẽ chỉ được cài trong môi trường cô lập (sandbox) và hạn chế tối đa lấy trộm dữ liệu. Một khả năng nữa là người dùng có thể yêu cầu nhà sản xuất gỡ bỏ microphone trước khi điện thoại được gửi đi.

Về mặt phần cứng, bởi vì đây là phiên bản tùy biến của Pixel 4a, NitroPhone 1 không có bất cứ điểm nào khác biệt ngoại trừ con chip. Chiếc smartphone này sử dụng chip đặc biệt Titan M có tính năng xác thực khởi động, cũng như giúp dễ dàng cài đặt hệ điều hành GrapheneOS.

Nâng cấp bảo mật dẫu sao cũng có cái giá của nó. Pixel 4a có giá bán lẻ đề nghị là 349 USD nhưng NitroPhone 1 có giá cao gấp đôi, lên tới 640 Euro (khoảng 750 USD).

Đương nhiên, nếu không muốn mất tiền người dùng có thể tự cài đặt hệ điều hành GrapheneOS (mà sẽ tương đối phức tạp với người dùng phổ thông). Hiện tại theo trang chủ, hệ điều hành này tương thích với hầu hết các dòng Pixel của Google bao gồm từ Pixel 3 cho tới Pixel 5.

Phương Nguyễn (Theo 9to5Google)

Những mẫu điện thoại Android đáng chú ý ra mắt tháng 9

Những mẫu điện thoại Android đáng chú ý ra mắt tháng 9

Bên cạnh iPhone 13 series được đồn đoán ra mắt trong tháng 9 này, các tín đồ của Android sẽ có rất nhiều lựa chọn khác nhau với những chiếc smartphone từ tầm trung đến cao cấp.