Bộ Tư pháp Brazil yêu cầu Apple ngừng bán toàn bộ model iPhone không kèm củ sạc, đồng thời phạt công ty 2,3 triệu USD. Theo 9to5Mac, thông báo này đã được đăng lên website Công báo Liên bang Brazil (Federal Register).

Thông báo của Bộ Tư pháp Brazil nói rằng hành động bỏ đi món đồ quan trọng như củ sạc cho thấy "hành vi phân biệt đối xử có chủ ý với người tiêu dùng", đồng thời bác bỏ lập luận của Apple rằng bỏ củ sạc giúp giảm khí thải carbon và bảo vệ môi trường.

Cơ quan này yêu cầu "đình chỉ lập tức việc cung cấp toàn bộ smartphone thương hiệu iPhone, bất kể model hoặc thế hệ miễn là không có củ sạc đi kèm".

Apple bi cam ban iPhone anh 1

Các mẫu iPhone 12 trở về sau không còn kèm củ sạc trong hộp. Ảnh: GSMArena.

Vào tháng 10/2021, Bộ Tư pháp Brazil đã cảnh báo Apple và Samsung về việc loại bỏ củ sạc khỏi hộp điện thoại mà không có lời giải thích rõ ràng. Hồi tháng 5, chính phủ nước này lại yêu cầu cơ quan bảo vệ người tiêu dùng Brazil có hành động pháp lý nhắm vào 2 công ty.

Samsung đã kèm theo củ sạc trong hộp của Galaxy Z Fold4 và Z Flip4 bán tại Brazil. Tuy nhiên, Apple vẫn chưa có động thái chấp hành quy định.

Khi ra mắt iPhone 12 vào tháng 10/2020, Apple cho biết việc sử dụng hộp đựng nhỏ cho phép công ty giảm lượng khí thải carbon hàng năm xuống 2 triệu tấn, tương đương 500.000 chiếc ôtô đang lưu thông.

Việc loại bỏ củ sạc cũng như tai nghe EarPods giúp hộp đựng iPhone mỏng hơn đáng kể, số lượng máy vận chuyển trên mỗi kiện hàng tăng lên 70%, giúp Apple tiết kiệm hàng tỷ USD.

Tuy nhiên, hành động của Apple vướng phải nhiều chỉ trích. Hồi tháng 4, tòa án tại Brazil đã yêu cầu Apple bồi thường 1.075 USD cho một vị khách hàng vì không bán iPhone kèm sạc. Điều đó được cho vi phạm luật bảo vệ người tiêu dùng của quốc gia này.

Tháng 10/2021, một nhóm sinh viên Trung Quốc đã gửi đơn kiện Apple do không cung cấp bộ sạc cho dòng iPhone 12. Họ nhấn mạnh việc Apple không bán kèm sạc trên iPhone 12 vì muốn tối ưu lợi nhuận và công ty chỉ đang núp bóng dưới chiêu trò bảo vệ môi trường.

(Theo Zing)

iPhone 14 chưa ra mắt, hàng giả chạy Android đã bán tại Trung Quốc

iPhone 14 chưa ra mắt, hàng giả chạy Android đã bán tại Trung Quốc

Mặc dù vài ngày nữa iPhone 14 mới chính thức được Apple ra mắt, những phiên bản nhái đã được bán công khai tại Trung Quốc.