{keywords}
Ảnh: Reuters

Dịch bệnh không chỉ làm gián đoạn chuỗi cung ứng kinh doanh đối với các nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn như Apple và Samsung mà còn siết chặt chi tiêu của người tiêu dùng trên toàn thế giới.

Sangeetika Srivastava, nhà phân tích nghiên cứu cao cấp của IDC cho biết: “Lệnh phong tỏa trên toàn quốc và thất nghiệp gia tăng đã làm giảm niềm tin của người tiêu dùng và ưu tiên chi tiêu cho các mặt hàng thiết yếu, điều đó ảnh hưởng trực tiếp đến sự gia tăng điện thoại thông minh trong thời gian ngắn”.

Apple buộc phải đóng cửa các cửa hàng bán lẻ ở Hoa Kỳ và châu Âu sau khi dịch bệnh bùng phát, đưa ra chính sách giảm giá cho mẫu iPhone 11 tại Trung Quốc và phát hành một mẫu iPhone SE giá thấp mới để đáp ứng nhu cầu điện thoại thông minh toàn cầu.

Tháng 4 vừa qua, Công ty nghiên cứu TrendForce cho biết, dự kiến việc sản xuất điện thoại thông minh toàn cầu quý 2 sẽ giảm kỷ lục 16,5% so với một năm trước đó. Điều này xảy ra sau khi sản lượng smartphone đã giảm 10% trên toàn thế giới trong quý 1, khi dịch bệnh lan rộng và lên đến đỉnh điểm ở Trung Quốc trước lúc quét qua châu Âu và Mỹ.

Tuy nhiên, các chuyến hàng từ các nhà máy của Trung Quốc đến nhà cung cấp đã tăng 17% trong tháng 4 so với một năm trước đó, cho thấy dấu hiệu phục hồi sớm nhu cầu trong nước tại thị trường điện thoại thông minh lớn nhất thế giới này.

Tại Trung Quốc, nơi nền kinh tế đã bắt đầu mở cửa và các nhà máy đã hoạt động trở lại, IDC dự kiến sản lượng smartphone sẽ giảm một con số trong năm nay.

Công ty nghiên cứu IDC cũng hy vọng việc triển khai 5G sẽ giúp phục hồi các lô hàng điện thoại thông minh vào năm tới. Song rất khó có sự tăng trưởng trở lại cho đến quý đầu tiên của năm 2021.

Phan Văn Hòa, (Theo Reuters)

Quý I/2020, doanh số smartphone toàn cầu giảm 20%

Quý I/2020, doanh số smartphone toàn cầu giảm 20%

Thị trường smartphone toàn cầu chịu thiệt hại đáng kể vì dịch bệnh. Theo Gartner, trong 3 tháng đầu năm 2020, doanh số điện thoại thông minh đã giảm 20%.