Tại sao Thế Giới Di Động, FPT Shop thích độc quyền sản phẩm?

Các nhà bán lẻ Thế Giới Di Động, FPT Shop và một số khác hiện đang đi theo xu hướng kinh doanh sản phẩm độc quyền và xây dựng thương hiệu riêng.

Trong đợt ra mắt dòng Galaxy S21 hồi đầu năm, Thế Giới Di Động bán độc quyền mẫu Galaxy S21, trong khi chỉ mỗi FPT Shop có hàng phiên bản S21 Ultra 256GB. Như vậy, để mua chiếc máy rẻ nhất trong dòng S21, người dùng buộc phải ra Thế Giới Di Động. Hoặc muốn mua chiếc S21 Ultra phiên bản bộ nhớ lớn nhất, người mua không có lựa chọn thứ hai ngoài FPT Shop.

Tại sao Thế Giới Di Động, FPT Shop thích độc quyền sản phẩm?
Dòng S21 có những sản phẩm độc quyền chia đều cho hai nhà bán lẻ công nghệ lớn nhất Việt Nam. (Ảnh: Hải Đăng)

Không chỉ dòng máy trên của Samsung, khá nhiều sản phẩm độc quyền khác được chia cho nhà bán lẻ, cho trang thương mại điện tử trong vòng vài năm gần đây. Tuỳ theo thoả thuận giữa hãng và nhà bán lẻ, chương trình độc quyền có thể kéo dài trong một vài tháng hoặc lâu hơn. 

Các nhà bán lẻ lớn đều cho đây là xu hướng tất yếu và sẽ theo đuổi hình thức kinh doanh này. Ngoài sản phẩm độc quyền, một số chuỗi lớn như Thế Giới Di Động, FPT Shop đều đang có thêm các thương hiệu riêng, chủ yếu là phụ kiện, nhằm gia tăng khác biệt và đẩy mạnh doanh thu.

Trả lời ICTnews, ông Nguyễn Thế Kha, Giám đốc ngành hàng Viễn thông di động FPT Shop, cho hay xu hướng kinh doanh sản phẩm độc quyền diễn ra một vài năm gần đây, nhiều nhất ở mảng smartphone.

“Các hãng muốn nhà bán lẻ tập trung đầu tư truyền thông và bán hàng vào một model cụ thể để đạt được số lượng bán ra lớn hơn. Với nhà bán lẻ thì sản phẩm độc quyền sẽ tạo hiệu ứng tốt về truyền thông khi chỉ được bán tại đây mà không phải nơi khác”, ông Kha lý giải.

Với hình thức này, khách hàng cũng hưởng lợi khi nhận ưu đãi tốt nhất từ nhà bán với các sản phẩm được truyền thông độc quyền. 

Ngoài các lý do trên, ông Huy Nguyễn, đại diện CellphoneS cho rằng, các sản phẩm độc quyền giúp nhà bán lẻ tạo dấu ấn riêng, và giảm bớt được áp lực cạnh tranh từ các hệ thống khác. Các hãng cũng thường coi việc đưa các sản phẩm độc quyền cho một nhà bán lẻ như là một ưu đãi hợp tác.

Tuy vậy, việc độc quyền cũng gây áp lực đối với các nhà bán lẻ. Vì họ buộc phải bán hết sản phẩm trong một khoảng thời gian nhất định.

Tại sao Thế Giới Di Động, FPT Shop thích độc quyền sản phẩm?
Một phiên bản của Vsmart Joy 3 được bán độc quyền tại nhà bán lẻ. (Ảnh: Hải Đăng)

Một hãng trong top 5 tại Việt Nam chia sẻ với ICTnews cho biết, đang hợp tác với một chuỗi bán lẻ để bán độc quyền một sản phẩm.

“Hợp đồng là bán được 10.000 máy, mà hiện nay mỗi ngày chưa ra được 1.000 máy”, người này tỏ thái độ lo ngại. Do những ngày đầu tiên sản phẩm mới ra mắt, được truyền thông rộng rãi nên thường số lượng mua sẽ cao, rồi giảm dần những ngày sau đó.

 

Đối với sản phẩm độc quyền lẫn sản phẩm thường, nhà bán lẻ đều chịu áp lực của hàng tồn kho. Do đó, khi thấy sản phẩm không bán được như kỳ vọng, họ lập tức phải tặng quà, giảm giá sản phẩm để kích cầu.

Việc phân bổ sản phẩm độc quyền thường do hãng nhìn vào tập khách hàng của nhà bán lẻ để đưa mẫu hợp lý. Việc đưa được đúng hợp đồng độc quyền cho chuỗi bán lẻ có lợi thế sẽ giúp hãng đánh được đúng vào tập khách hàng mục tiêu, nhanh chóng đạt kết quả tốt. “Việc này gọi là đánh trúng hơn là đánh lan man”, CellphoneS lý giải. 

Không chỉ hai chuỗi lớn mà các chuỗi quy mô vừa khác cũng được gửi gắm các sản phẩm độc quyền. Chẳng hạn chỉ mỗi CellphoneS bán Asus Rog Phone trong 4 năm liên tiếp gần đây. Hoặc thời điểm BlackBerry còn bán, thường chỉ phân phối tại một số cửa hàng của Mai Nguyên, Dâu Đen,... Hoặc laptop Fujitsu gần đây cũng chỉ bán tại Nguyễn Kim do định hướng vào khách hàng cao cấp.

Bên cạnh nhóm hàng độc quyền, các nhà bán lẻ lớn cũng tự xây dựng các thương hiệu riêng. Dễ tìm thấy các thương hiệu phụ kiện chỉ có mặt tại Thế Giới Di Động hoặc chỉ có mặt tại FPT Shop, hoặc một chuỗi khác. Vì sở hữu thương hiệu smartphone riêng cần nhiều nguồn lực và thủ tục, lại dễ rủi ro nên các nhà bán lẻ chọn kinh doanh phụ kiện. 

“Nhu cầu về phụ kiện rất cao nên đủ lớn để đặt hàng làm thương hiệu riêng. Đồng thời giá bán cũng rẻ hơn do không còn trung gian ở giữa khách hàng và nhà bán lẻ”, ông Kha cho hay. 

Tuy vậy, nếu dự đoán sai về nhu cầu của khách hàng, nhà bán lẻ có thể phải chịu lỗ cho các lô hàng (do cần phải đặt số lượng lớn để có giá tốt). Ngoài ra, việc kiểm soát chất lượng sản phẩm để không ảnh hưởng uy tín cũng là một rủi ro khác.

Ông Đoàn Văn Hiểu Em, CEO chuỗi Thế Giới Di Động và Điện máy Xanh cho biết, tương lai sẽ đẩy doanh thu nhóm độc quyền và thương hiệu riêng lên chiếm 30% doanh thu tổng. Việc này nhằm giúp chuỗi này gia tăng doanh thu và thị phần.

Tại CellphoneS, nhóm sản phẩm này đang chiếm khoảng 10% doanh thu. Chuỗi này kỳ vọng đạt được mức 20-30% trong thời gian tới.

Hải Đăng

Doanh thu bán lẻ công nghệ tăng trưởng mạnh trong quý 1

Doanh thu bán lẻ công nghệ tăng trưởng mạnh trong quý 1

Các công ty niêm yết trong lĩnh vực phân phối và bán lẻ hàng công nghệ tại Việt Nam như FRT, Digiworld, Thế Giới Di Động đều ghi nhận doanh thu tăng so với cùng kỳ.

 
List comment
 
Điện thoại Huawei thay đổi thế nào sau lệnh cấm của Mỹ?
icon

Khi ‘mổ bụng’ smartphone mới nhất của Huawei, dễ thấy tác động sâu sắc mà lệnh cấm vận của Mỹ tác động lên công ty này.  

 
Samsung sẽ công bố Galaxy mới trước thềm ra mắt iPhone 13?
icon

Galaxy S21 FE phiên bản giá mềm hơn người tiền nhiệm có thể được Samsung hé lộ ngay trước thềm sự kiện ra mắt iPhone 13 của Apple.

 
iPhone 13 chưa thể có ngay gọi điện nhắn tin vệ tinh
icon

Chiếc iPhone trong tương lai có thể có tính năng gọi điện nhắn tin vệ tinh, nhưng đó không phải câu chuyện ở mẫu iPhone 13 ra mắt năm 2021.

 
Tính năng chả khác gì Nokia 3310, tại sao các 'điện thoại tối giản' lại có thể bán giá đắt gấp 20 lần?
icon

Trong khi chiếc Nokia 3310 chỉ có giá khoảng 17-18 USD, những chiếc điện thoại tối giản hiện tại có thể có giá đến gần 400 USD một chiếc.

 
Chiếc iPhone bí ẩn xuất hiện trong series phim do Apple sản xuất
icon

Hình ảnh một chiếc iPhone bí ẩn, với thiết kế hoàn toàn tràn viền và không có 'tai thỏ' đã xuất hiện trong series phim truyền hình do Apple sản xuất, khiến nhiều người cho rằng đây chính là iPhone 13.

 
 
iPhone 13 có thể gọi điện, nhắn tin không cần sóng di động?
icon

Theo thông tin mới nhất, iPhone 13 sẽ kết nối tín hiệu vệ tinh tầm thấp để gọi điện và gửi tin nhắn trong các khu vực không có sóng 4G hay 5G.  

5 tin đồn iPhone 13 có thể bạn đã bỏ lỡ
icon

Chỉ vài tuần nữa, Apple sẽ giới thiệu iPhone 13 với các nâng cấp đáng kể về thiết kế, hiệu suất, camera…  

3 câu hỏi nên đặt ra trước khi mua smartphone mới
icon

Không phải lúc nào người dùng cũng nên nâng cấp smartphone mới khi có thể thay pin, xóa bớt ứng dụng để thiết bị đang sở hữu hoạt động tốt hơn.

Apple sửa miễn phí iPhone 12 lỗi âm thanh
icon

Apple thông báo chương trình “No Sound”, sửa lỗi âm thanh trên một số iPhone 12 và iPhone 12 Pro.

iPhone 13 sẽ lên kệ vào ngày 24/9 với giá đắt hơn?
icon

Táo khuyết sẽ công bố iPhone 13 vào ngày 14/9, mở đặt trước từ ngày 17/9 và lên kệ vào ngày 24/9, theo chuyên gia công nghệ Jon Prosser.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123