Lịch ra mắt sự kiện của Apple vào ngày 14/9 vừa được chốt, ngay lập tức thông tin về iPhone 14 đã được hé lộ. Nhiều người dùng sau đó đã hài hước đùa rằng sẽ không mua iPhone 13 mà chờ iPhone 14, bởi hai chiếc điện thoại này có thiết kế giống hệt nhau.

Tuy nhiên thực tế có đúng như vậy? Hãy cùng ICTnews điểm qua những đồn đoán mới nhất về chiếc iPhone ra mắt năm 2022 này nhé.

Kích thước và thân máy

Theo những đồn đoán mới nhất, Apple dự kiến sẽ tăng kích thước cho iPhone 14 và iPhone 14 Pro lên 6,1-inch. Trong khi đó, hai bản iPhone 14 Max và Pro Max sẽ có kích thước 6,7-inch. 

Ngoài ra, iPhone 13 mini được cho là dòng iPhone mini cuối cùng và sẽ không có iPhone 14 kích thước 5,4-inch. Cả bốn phiên bản có thể hỗ trợ tần số quét 120Hz công nghệ ProMotion chứ không riêng gì chỉ ở phiên bản Pro. 

{keywords}
Tài liệu rò rỉ cho thấy iPhone 14 có thể trang bị nhiều cải tiến tập trung vào camera.

Về thân máy, phần khung của iPhone 14 có thể được làm từ titanium với khả năng loa và microphone có thể được thiết kế lại. Ngoài ra, nút chỉnh âm lượng trên iPhone 14 có khả năng sẽ được làm lại giống iPhone 4 và iPhone 5. Cùng với đó là thiết kế bên trong có thể được làm mới để giúp iPhone tản nhiệt tốt hơn với con chip mới. 

Camera trước và sau

Một cải tiến đáng chú ý nhất vừa được tiết lộ trên iPhone 14 là camera trước dạng đục lỗ, thay thế cho camera tai thỏ ở các phiên bản trước. Trong khi đó, camera sau sẽ được làm phẳng và không còn lồi lên khó chịu như đời cũ.

Theo nhà phân tích Ming-Chi Kuo, camera đục lỗ sẽ được đặt chính giữa bên góc trên của máy, khả năng tất cả các dòng iPhone 14 mới đều sẽ có thiết kế này. 

Cùng với camera đục lỗ, Apple có thể triển khai Face ID dưới màn hình và có thể bao gồm cả Touch ID. Tính năng này được cho là chỉ có trên iPhone 14 Pro trở lên, mặc dù vẫn đang trong quá trình nghiên cứu & phát triển.

Một vài phân tích khác chỉ ra rằng Apple đang tìm cách giảm kích thước mô-đun (module) cho camera trước. Táo khuyết được cho là cũng sẽ thay đổi kiến trúc Face ID để phù hợp với thay đổi của camera TrueDepth. 

{keywords}
Những thiết kế mẫu rò rỉ trên mạng cho thấy iPhone 14 sẽ có camera trước dạng đục lỗ và camera sau không còn lồi lên.

Ngoài ra, Apple có thể loại bỏ camera đục lỗ và giới thiệu camera ẩn dưới màn hình sớm nhất cũng vào năm 2023.

Với mặt sau, Apple có thể sẽ trình làng camera 48MP với ống kính tiềm vọng cho khả năng zoom xa tới 10 lần. Khả năng quay video của iPhone 14 cũng sẽ được cải tiến lên 8K và cho phép người dùng tái tạo video và hình ảnh dưới dạng thực tế ảo/thực tế ảo tăng cường.

Chip bán dẫn

Như đã biết, dòng A16 được dự kiến sẽ ra mắt trên iPhone 14 với tiến trình 3nm hoặc 4nm do TSMC sản xuất. Nhưng hiện vẫn chưa rõ con chip mới này sẽ mạnh đến mức nào bởi giai đoạn sản xuất chỉ thực sự được khởi động ở nửa sau của năm 2022.

Sau những màn kiện tụng, đáng chú ý là iPhone 14 sẽ vẫn dùng chip modem X65 của Qualcomm với tốc độ lên tới 10Gbps. Con chip này sẽ cho phép Apple triển khai tính năng gọi điện vệ tinh trong trường hợp không có sóng viễn thông.

Tin đồn cho thấy Apple đang tự sản xuất chip modem nhưng chỉ ra mắt sớm nhất vào năm 2023. Ngoài ra cũng có những đồn đoán tương tự với iPhone Fold (gập) nhưng người ta cũng chỉ có thể nhìn thấy nó sớm nhất vào năm 2023.

Nếu không có gì thay đổi, iPhone 14 series sẽ được Apple công bố vào tháng 9/2022.

Phương Nguyễn (Theo MacRumors)

Lộ giá iPhone 13: Rẻ nhất bao nhiêu?

Lộ giá iPhone 13: Rẻ nhất bao nhiêu?

Một chuyên gia tin đồn vừa tiết lộ mức giá thấp nhất của iPhone 13 mini, iPhone 13, iPhone 13 Pro và iPhone 13 Pro Max.