Covid-19 khiến người dùng bớt chi hơn cho smartphone, nhưng không vì vậy mà các hãng ngừng ra sản phẩm mới. Chỉ trong vòng một tháng trở lại đây, 3 hãng smartphone hàng đầu tại Việt Nam đều tung sản phẩm chủ lực mới, và một hãng khác chính thức nhảy vào thị trường.

Theo đó, cả Samsung, Oppo, Vivo đều tung ra các sản phẩm thuộc dòng cao cấp và cận cao cấp tại Việt Nam. Đây là 3 thương hiệu smartphone đạt doanh số sell-in (bán từ nhà bán lẻ) tốt nhất tại Việt Nam trong Quý II, theo Canalys. Cùng lúc đó, OnePlus cũng chính thức nhảy vào Việt Nam, ký hợp đồng độc quyền với Thế Giới Di Động.

{keywords}
Galaxy Note20 được ra mắt online, hạn chế tập trung đông người khi trải nghiệm sản phẩm. Ảnh: Hải Đăng

Nếu không bị ảnh hưởng bởi Covid-19, các sự kiện sẽ sôi động hơn và chắc chắn doanh số sẽ tốt hơn. Tuy vậy, các hãng vẫn tung ra sản phẩm mới giai đoạn này để duy trì sự hiện diện của họ trên thị trường.

Sôi động nhất trong những ngày qua là sự kiện Samsung tung ra hai chiếc Galaxy Note20 và Note20 Ultra tại Việt Nam. Do dịch bệnh, sự kiện được tổ chức online cho toàn cầu. 

Những chiếc Galaxy dòng Note mới không thay đổi mấy về kiểu dáng, chỉ thêm hai màu mới. Chúng cũng được tăng cường các tính năng quay video, cải thiện khả năng lấy nét, thêm một số tính năng cho bút S Pen.

Samsung không công bố lượng đơn hàng tại Việt Nam, tuy nhiên tại Hàn Quốc, lượng đặt trước dòng Note20 sau 7 ngày bằng 90% so với dòng Note10 cùng kỳ. Mặc dù không vượt mức so với sản phẩm tiền nhiệm như thường lệ, con số này được cho là khá tốt trong tình hình dịch bệnh.

Trong khi đó, 3 tuần trước, cả Oppo và Vivo đều có kế hoạch tổ chức sự kiện khá hoành tráng để ra mắt các sản phẩm con cưng. Nhưng ngay sau ca dương tính nCoV đầu tiên tại Đà Nẵng, các sự kiện này đều bị huỷ và tổ chức online.

Oppo ra mắt bộ đôi Reno4 và Reno4 Pro, trong khi Vivo giới thiệu X50 và X50 Pro. Đúng theo xu hướng hiện tại, các máy đều tập trung vào sức mạnh camera.

Bộ đôi của Vivo có camera chính độ phân giải 48MP, trong đó chiếc X50 Pro có chống rung gimbal - với 5 trục trên camera giúp quay video ổn định hình ảnh rất tốt. Cả hai máy có giá bán cách biệt, X50 giá 12,99 triệu đồng, X50 Pro giá bán 19,99 triệu đồng.

Ra mắt hai phiên bản với giá bán khá cách biệt, khả năng Vivo kỳ vọng vào doanh số của X50 hơn X50 Pro - chiếc điện thoại ở tầm cao cấp phải cạnh tranh với các đối thủ mạnh hơn từ phía Samsung và Apple.

Oppo thực tế hơn khi tung bộ đôi Reno4, với các mức giá 8,49 triệu và 11,99 triệu đồng. Các máy đều trang bị camera chính 48MP, với tính năng chụp chân dung xoá mờ và biến hậu cảnh thành trắng đen.

Theo Oppo, hai chiếc máy đã có được 23.000 đơn hàng sau 6 ngày cho đặt trước. Phía nhà bán lẻ cho rằng con số này vượt kỳ vọng, đặc biệt trong giai đoạn dịch.

Trong bối cảnh không mấy thuận lợi cho ngành bán lẻ, thương hiệu OnePlus không vì thế mà hoãn kế hoạch chính thức nhảy vào Việt Nam. Hãng này ký kết với Thế Giới Di Động hồi đầu tháng 8 để chuẩn bị ra mắt mẫu máy OnePlus 8 Pro 5G. Dù chưa có giá bán, sản phẩm đã nhận được hơn 600 lượt quan tâm nhận thông tin trên website của nhà bán lẻ.

OnePlus được biết đến với mô hình kinh doanh chủ yếu bán sản phẩm cấu hình cao cấp với mức giá phải chăng.

Thị trường smartphone mùa này thông thường  sẽsôi động hơn nữa khi iPhone 12 được giới thiệu vào đầu tháng 9. Tuy nhiên rất nhiều khả năng sản phẩm của Apple sẽ dời ngày ra mắt do ảnh hưởng của dịch bệnh trên toàn cầu.

Hải Đăng

Doanh số Galaxy Note20 có thể thấp hơn Note10

Doanh số Galaxy Note20 có thể thấp hơn Note10

Giới phân tích nhận định doanh số Galaxy Note20 có thể thấp hơn thiết bị tiền nhiệm do ảnh hưởng của Covid-19 và cạnh tranh trên phân khúc cao cấp.