Tác động của Covid-19 khiến các nhà máy sản xuất chip đã phải đóng cửa thời gian gần đây. Tình trạng này khiến ngành công nghiệp xe hơi bị ảnh hưởng nghiêm trọng khi các ông lớn như General Motors hay Ford thậm chí phải dừng sản xuất một số dòng xe nhất định.

Các nhà sản xuất máy chơi game như Microsoft hay Sony cũng chịu tình cảnh tương tự. Cùng với đó là những nhà sản xuất card màn hình cho game thủ PC. 

Điện thoại thông minh cho đến giờ vẫn chưa chịu ảnh hưởng, nhờ việc Apple hay Samsung đã dự trữ trước các thành phần vật liệu quan trọng.

{keywords}
Một cửa hàng ở Ireland bày bán cả iPhone lẫn các máy Samsung Galaxy.

Một phần lý do là bởi các nhà sản xuất xe hơi dùng chip đời cũ, trong khi nhà sản xuất smartphone luôn dùng chip đời mới, vốn được ưu tiên cung cấp đơn hàng sớm hơn.

Hơn thế nữa, các nhà sản xuất điện thoại đã không giảm đơn đặt hàng chip trong khi nhà sản xuất xe hơi lại làm thế do dự đoán nhu cầu mua xe sẽ giảm vì đại dịch. 

Nhưng gần đây, các nhà sản xuất xe hơi và các lĩnh vực khác đã bắt kịp nguồn cung chip của smartphone trong khi doanh số thị trường điện thoại đã tăng 26% trong quý I/2021, theo Gartner. Đây chính là áp lực trong thời gian tới dành cho các nhà sản xuất smartphone. 

Cảnh báo từ Apple

Hôm thứ ba (27/7), CEO Tim Cook cảnh báo rằng nguồn cung chip sẽ ảnh hưởng tới sản lượng iPhone cũng như các sản phẩm khác như iPad.

Thiếu hụt này không nằm ở con chip vi xử lý Apple chủ động được nguồn cung, mà nằm ở mọi chức năng khác cần đến chip như màn hình, âm thanh. 

Bất chấp việc Apple luôn là khách hàng quan trọng nhất của các nhà sản xuất chip, thiếu hụt chip giờ đây không chỉ còn là vấn đề của CPU hay GPU trên máy tính cá nhân.

Các nhà sản xuất như Lenovo, TCL hay HMD Global cũng đang phải vật lộn với tình trạng này. Và các nhà sản xuất nhỏ hơn gần như gặp thách thức còn lớn hơn nữa bởi họ không phải khách hàng được ưu tiên.

Dù vậy, nó không có nghĩa là các ông lớn như Apple hay Samsung không chịu ảnh hưởng. Hồi tháng 4, gã điện tử khổng lồ Hàn Quốc đã phải đóng nhà máy ở Austin, Texas (Mỹ) cả tháng trời vì bão tuyết gây mất điện diện rộng. 

Thiếu hụt chip khiến Samsung từng tuyên bố có thể không công bố mẫu Galaxy Note mới. Công ty vừa báo cáo lợi nhuận tăng vọt 54% trong quý II/2021 nhưng cảnh báo thiếu hụt chip ảnh hưởng tới dự báo doanh thu cả năm. 

Giới phân tích nhận định, thiếu hụt chip có thể ảnh hưởng tới 10% sản lượng dự báo của các nhà sản xuất. Đó có thể không phải thiếu hụt các mẫu đời mới như iPhone 13 mà là đời cũ hơn khi chip được ưu tiên cho những mẫu mã mới.

Phương Nguyễn (Theo CNBC)

Apple dự báo thiếu chip làm iPhone

Apple dự báo thiếu chip làm iPhone

Thiếu hụt chip toàn cầu không chỉ ảnh hưởng tới sản lượng iPad và iMac mà sẽ khiến tăng trưởng iPhone chậm lại, theo báo cáo mới nhất của Apple.