Ngày nay, các hãng smartphone không chỉ chạy đua cấu hình mà còn tạo ra những chiếc điện thoại sẵn sàng sử dụng nhanh chóng nhờ rút ngắn thời gian sạc. Các công nghệ sạc nhanh được đặt tên riêng và được nhà sản xuất đăng ký bản quyền như Vooc của Oppo, Dash của OnePlus hay SuperCharge của Huawei.

Trong số đó, Xiaomi dường như đã đi trước các đối thủ một bước bằng việc giới thiệu công nghệ sạc nhanh HyperCharge 120W được ra mắt duy nhất trên Mi 10 Ultra vào năm ngoái. Chiếc smartphone trang bị pin 4.500mAh với khả năng sạc đầy trong 21 phút theo quảng cáo.

Đến giữa tháng này, Xiaomi 11T Pro mới được công bố với khả năng sạc nhanh 120W, một nâng cấp đáng kể so với phiên bản đời trước. 

{keywords}
Bộ sạc 120W của Xiaomi kèm hướng dẫn sử dụng.

Nhưng bí quyết của Xiaomi không thực sự nằm ở sạc mà nằm ở chiếc điện thoại. Xiaomi 11T Pro sử dụng hai cục pin 2.500mAh kết hợp cùng khả năng điều khiển điện áp giúp điện được sạc vào đầy nhanh hơn so với dùng một cục pin 5.000mAh duy nhất.

Đại diện Daniel Desjarlais của Xiaomi cho biết công nghệ này giống như đổ xăng vài hai bình cùng lúc thay vì một. Sạc nhanh 120W vì thế có thể đẩy hiệu điện thế chia thành nhiều kênh và giúp tăng cường độ dòng điện lên tới 20A.

Thực tế, 100W là giới hạn tối đa mà cổng chuẩn USB-C có thể đáp ứng trong khi 120W gần như tăng gấp đôi công suất so với sạc nhanh 65W của đối thủ.

Xiaomi vì thế phải tính toán năng lượng tiêu hao và nguồn điện thực tế đi qua cổng USB-C vẫn không vượt quá 100W. Vậy làm cách nào để sạc nhanh 120W hoạt động? Đó là bí mật nằm ở công nghệ HyperCharge của hãng. 

{keywords}
Kiểm nghiệm thời gian sạc thực tế của các mẫu điện thoại flagship hiện nay.

Kết quả kiểm nghiệm cho thấy Xiaomi 11T Pro có thời gian sạc ấn tượng hơn Oppo Find X3 Pro và OnePlus 9 Pro, dù chênh lệch không quá lớn. Tuy nhiên, lưu ý là pin của Xiaomi 11T Pro lớn hơn so với đối thủ.

Thời gian sạc thực tế là 25 phút so với tuyên bố của Xiaomi là làm đầy từ 2% lên 100% trong vòng 17 phút không phải chênh lệch quá lớn. Ngoài ra, người dùng không phải lo lắng về vấn đề quá nhiệt bởi mọi thứ đã được tính toán cẩn thận. 

Xiaomi còn tuyên bố pin vẫn giữ được 80% dung lượng sau 800 chu kỳ sạc (khoảng 2 năm). Trong khi đó, Apple mới đưa ra cam kết tương tự sau 500 chu kỳ sạc với iPhone dùng cổng sạc chậm Lightning.

Phương Nguyễn (Theo PhoneArena)

Châu Âu đề xuất dùng cổng sạc USB-C

Châu Âu đề xuất dùng cổng sạc USB-C

Ủy ban châu Âu hôm thứ năm đã chính thức đệ trình đề xuất buộc các nhà sản xuất thiết bị điện tử phải trang bị cổng sạc tiêu chuẩn chung USB-C.