Dù tạo ra một cuộc cách mạng nhờ những tính năng đột phá so với điện thoại di động truyền thống, smartphone cũng mang lại nhiều mặt trái. Ví dụ như gây ra chứng nghiện điện thoại hoặc làm nhiều người lo ngại rằng chúng "kiểm soát quá nhiều" cuộc sống riêng tư của họ.

Nắm bắt được điều đó, hãng Mudita của Ba Lan đã ra mắt một chiếc điện thoại tối giản, Mudita Pure, chỉ có các chức năng cơ bản bao gồm nghe gọi, nhắn tin. Nó không có kết nối dữ liệu, không có camera, thậm chí còn không chơi được các game cổ điển trên đó. Thế nhưng thật bất ngờ khi sự xuất hiện của nó lại làm nhiều người tức giận. Với tính năng không khác gì chiếc Nokia 3310 cổ điển, mức giá của nó lại cao đến bất ngờ.

Tính năng chả khác gì Nokia 3310, tại sao các điện thoại tối giản lại có thể bán giá đắt gấp 20 lần? - Ảnh 1.

Theo báo cáo từ Wall Street Journal, với mục đích tạo ra "dòng điện thoại tối giản", Mudita Pure được xem như "một sự đối lập với các smartphone đầy màu sắc, đa chức năng và gây nghiện mà (công ty) tin rằng đang có quá nhiều quyền kiểm soát đối với cuộc sống hiện đại."

Trong khi Mudita có thể đã đúng về việc smartphone đang xâm chiếm quá nhiều cuộc sống người dùng trong thời đại hiện nay, công ty lại đặt ra mức giá cao đến vô lý cho sản phẩm của mình.

Tính năng chả khác gì Nokia 3310, tại sao các điện thoại tối giản lại có thể bán giá đắt gấp 20 lần? - Ảnh 2.

Về mặt chức năng và công dụng, chiếc điện thoại Mudita Pure này chẳng khác gì một chiếc Nokia 3310 trước đây, thế nhưng Mudita Pure lại có giá đến 369 USD. Mức giá này cao hơn rất nhiều các smartphone giá rẻ hiện nay, thậm chí còn đắt hơn nhiều smartphone tầm trung như Pixel 4a hay OnePlus Nord N10 5G. Trong khi đó thời điểm còn được lưu hành, Nokia 3310 chỉ có giá khoảng 15 USD, chưa bằng 1/20 của Mudita Pure.

Tuy nhiên, Petter Neby, nhà sáng lập và là CEO của hãng Punkt Tronics AG, một startup điện thoại tối giản của Thụy Sĩ lại cho rằng, có những chi tiết và khác biệt giữa chiếc Nokia 3310 của năm 2000 với những điện thoại tối giản hiện nay.

Tính năng chả khác gì Nokia 3310, tại sao các điện thoại tối giản lại có thể bán giá đắt gấp 20 lần? - Ảnh 3.

Theo ông Neby, các điện thoại phổ thông của năm 2000 được thiết kế theo hướng nhồi nhét nhiều tính năng vào trong một hệ điều hành có nhiều hạn chế và vì vậy, chúng vẫn đi theo "triết lý của sự thừa thãi". Trong khi đó các điện thoại tối giản hiện đại, ví dụ như chiếc MPO2 của hãng Punkt (cũng có giá đến 349 USD), được cho đã loại bỏ các tính năng gây xao lãng, ngay cả khi hệ điều hành có thể đảm nhiệm được nhiều hơn thế. "Một chiếc điện thoại tối giản phải là một cái búa, không phải là một con dao Thụy Sĩ." Ông Neby cho biết.

Tuy nhiên, vào năm 2021 này, người dùng sẽ muốn những chiếc điện thoại tối giản đến mức nào? Nếu nhìn vào lượng người ủng hộ họ trên nền tảng huy động vốn crowdfunding, bạn sẽ thấy con số này không hề nhỏ. Thậm chí những người này còn phải đặt tiền trước để có cơ hội sớm nhận được chiếc điện thoại này khi nó ra mắt.

Những người ủng hộ dường như thích ý tưởng này, cho dù nhiều người trong số họ cho rằng nhu cầu với các ứng dụng nhắn tin tức thời là không thể bỏ qua được. Không chỉ thích ý tưởng về những chiếc điện thoại không xao lãng, những chiếc điện thoại này còn phù hợp với những người lo lắng về quyền riêng tư. Với họ những lo lắng đó có thể xứng đáng với mức giá không hề rẻ dành cho các điện thoại chả có tính năng đặc biệt nào như Mudita Pure.

(Theo Pháp luật & Bạn đọc, Unilad)

 

Điện thoại di động đã thay đổi cuộc sống ra sao

Điện thoại di động đã thay đổi cuộc sống ra sao

Từ lời kể của người đã phát minh ra nó.