Samsung Galaxy Z Fold4 'một mình một chợ' tại Việt Nam nên gần như không có đối thủ để so sánh. Chiếc máy là sự kết hợp giữa một smartphone và một máy tính bảng mạnh mẽ, phù hợp cho những người muốn khai thác toàn bộ sức mạnh của một thiết bị di động.

Thiết kế

Những người mong chờ sự thay đổi lớn về thiết kế của Galaxy Z Fold4 có lẽ sẽ hơi thất vọng, vì Samsung gần như giữ nguyên kiểu dáng của Z Fold3 và tinh chỉnh lại đôi chút. Các thay đổi dù không nhiều nhưng lại rất giá trị, mang lại trải nghiệm thẩm mỹ và cầm nắm Z Fold4 tốt hơn rất nhiều so với Z Fold3.

{keywords}

Đầu tiên, Samsung đã thu gọn lại phần viền màn hình cả bên ngoài lẫn bên trong của Z Fold4 một chút để 2 màn hình này rộng rãi hơn. Độ mỏng của sản phẩm cũng là rất ấn tượng, phần nào nâng cấp giá trị sang trọng của sản phẩm. Đồng thời, Z Fold4 cũng nhẹ hơn, giúp nó thành chiếc Z Fold nhẹ nhất của Samsung hiện nay.

Khi sử dụng bằng một tay, không mở màn hình ra thì thấy Z Fold4 cầm dễ chịu hơn, đỡ mỏi hơn hẳn, thao tác vuốt chạm cũng chính xác hơn so với thế hệ trước. Năm nay máy có thêm các phiên bản màu xanh và kem bên cạnh màu đen truyền thống.

{keywords}

Bản lề của máy được bao phủ bởi một lớp nhôm cứng, tất cả các cơ chế vận hành đều được giấu bên dưới mang đến trải nghiệm gập mượt mà. Đặc biệt, khi mở hết cỡ, toàn bộ phần bản lề của điện thoại sẽ biến mất.

{keywords}

Do năm nay Samsung sử dụng cơ chế gập mới nên cá nhân người viết cảm nhận việc đóng mở màn hình trở nên nặng tay hơn đáng kể so với các thế hệ trước.

Màn hình

Samsung là nhà sản xuất màn hình hàng đầu thế giới nên dĩ nhiên các thiết bị di động cao cấp của hãng luôn có chất lượng màn hình nằm trong top đầu thị trường.

Cụ thể, Galaxy Z Fold4 có hai màn hình với thông số lần lượt là 6,2 inch - độ phân giải HD+ và 7,6 inch – độ phân giải 2K. Cả hai đều trang bị tấm nền Dynamic AMOLED 2X, độ sáng tối đa 1000 nit. Màn hình ngoài và mặt lưng được bảo vệ bởi kính cường lực Corning Gorilla Glass Victus+.

{keywords}

Nhìn chung, Z Fold4 được trang bị những chỉ số cao cấp nhất có thể có ở một chiếc màn hình di động ở thời điểm này. Nhưng nếu chỉ có vậy thì chiếc điện thoại này thật sự không quá nổi bật so với các flagship khác. Phải trải nghiệm thử mới thấy chiếc màn hình này giá trị như thế nào.

Đầu tiên, tỉ lệ màn hình rộng hơn nên trải nghiệm sử dụng màn hình ngoài trên Z Fold4 cũng thoải mái hơn, nhất là khi cần gõ bàn phím, hay lướt web, check mail, duyệt Facebook dễ chịu hơn, hiển thị được nhiều nội dung hơn.

Tỉ lệ màn hình của Z Fold4 giờ thành 21,6:18 so với 22,5:18 của Z Fold3 khiến nó vuông vắn hơn, phù hợp khi hiển thị các nội dung nhiều văn bản như web, email, hay các bảng tính, file văn bản. Khi chạy đa nhiệm, mở nhiều cửa sổ ứng dụng trên Z Fold4 cũng sẽ thoải mái, dễ nhìn hơn.

Máy vẫn cho phép chia 3 màn hình để dùng được song song cùng lúc 3 app, và có một số mẹo để có thể chia 4 màn hình vẫn được. Mình chủ yếu dùng màn hình ngoài cho các tác vụ hàng ngày như một chiếc điện thoại và mở màn hình trong để đọc báo, xem video hoặc sử dụng với bút S Pen để viết ghi chú như một cuốn sổ.

{keywords}

Có thể nói Samsung đã biến Z Fold4 thành một chiếc điện thoại lai máy tính bảng tối ưu cực tốt cho trải nghiệm người dùng, chỉ bằng cách đơn giản là vát mỏng viền và thay đổi tỉ lệ màn hình.

Tất nhiên màn hình của Galaxy Z Fold4 không phải là không có điểm trừ, đầu tiên là vết rãnh ở bản lề màn hình trong vẫn còn khá rõ ràng. Một điểm nữa là màn hình trong vuông nên hầu như không tối ưu cho trải nghiệm chơi game, xem video, thậm chí một số ứng dụng còn không tương thích với màn hình này.

Hiệu năng và trải nghiệm sử dụng

Về cấu hình, chiếc Z Fold4 được Samsung sử dụng con chip Snapdragon 8 Plus Gen 1 mới và mạnh nhất hiện nay của Qualcomm, tốc độ xung nhịp CPU lên đến 3,2GHz. Đi kèm với đó là 12GB RAM LPDDR5, bộ nhớ với 3 lựa chọn từ 256GB/512GB đến cả bản 1TB chuẩn UFS 3.1, không có khe cắm thẻ nhớ. Máy hỗ mạng 5G với cả băng tần sub-6 và mmWave. Cấu hình đỉnh nhất hiện nay thừa sức giúp Z Fold4 gánh tốt mọi tác vụ, kể cả game nặng, chỉnh sửa video hay chạy đa nhiệm song song 4 app.

{keywords}

Cấu hình đỉnh nhưng điểm ăn tiền lớn nhất chính là trải nghiệm người dùng trên Z Fold4. Đầu tiên, giống như Fold3 thì Fold4 vẫn hỗ trợ bút S Pen. Nhưng năm nay, S Pen trên Z Fold4 có thêm tính năng nâng cao như trích xuất văn bản, Air Action, đèn LED. Bút S Pen trên Fold 4 vẫn được thiết kế đặc biệt để có thể sử dụng với màn hình gập mà không gây xước, hay ảnh hưởng đến độ bền của tấm nền. Tuy nhiên bút S Pen trên dòng Note hay S22 Ultra lại không hoạt động với Z Fold4 vì có thể làm hỏng màn hình. Điều này tương đối bất tiện và gây nên sự không đồng bộ trong hệ sinh thái Samsung.

Nói đến đa nhiệm thì tính năng này Android đã có từ lâu, nhưng lại không mấy người dùng, thậm chí đến máy tính bảng cũng chưa thật sự hiệu quả. Năm nay Samsung làm khác đi một chút, hãng chuyển thanh dock (tương tự như thanh Taskbar trên máy tính) để truy cập nhanh các app hay sử dụng hay ứng dụng mở gần đây xuống cạnh dưới màn hình thay vì ở cạnh phải.

Điều này biến giao diện của Fold 4 rất gần gũi với giao diện máy tính hay giao diện Samsung Dex, giúp thao tác vuốt, khởi tạo và tương tác giữa các ứng dụng trở nên dễ dàng và mượt mà, tận dụng được tối đa ưu thế màn hình lớn.

{keywords}

Với nhu cầu công việc hàng ngày, mình có thể vừa đọc báo hoặc xem bóng đá trên trình duyệt, nhưng khi khách hàng liên hệ mình cũng có thể dễ dàng gửi file từ Google Drive cho khách qua email hay Zalo. Hiệu quả mang lại đôi khi còn hơn cả sử dụng laptop hay máy tính bảng và dĩ nhiên là sang trọng và nhanh chóng hơn nhiều.

Sở hữu Z Fold4 giống như việc sở hữu một chiếc Galaxy S22 và Galaxy Tab S8 cùng lúc. Cảm quan cũng sang trọng hơn rất nhiều khi sử dụng một chiếc điện thoại gập.

Chiếc Z Fold4 rất ổn nhưng những người thích chơi game sẽ phải phân vân khi lựa chọn chiếc máy này. Tỉ lệ màn hình vuông ở trong và dài ở ngoài rất khó tương thích với các game hiện nay. Nói như vậy không phải là Fold 4 không chơi game được, nhưng chỉ phù hợp với một số game nhẹ nhàng.

Camera

Dòng Fold dù sở hữu thiết kế gập độc đáo nhưng từ trước đến nay vẫn bị phàn nàn về camera chưa tương xứng. Với Z Fold4, Samsung có lẽ cũng hiểu điều này nên đã nâng cấp camera chính lên hẳn độ phân giải 50MP (Fold3 chỉ là 12MP), có OIS, khẩu độ F1.8, điểm ảnh 2μm, lấy nét Dual Pixel AF.

{keywords}

Bên cạnh đó, Z Fold4 còn có camera tele 10MP zoom quang 3X, zoom lai 30X, có OIS và camera góc siêu rộng 12MP. Thực tế, các thông số này rất giống với cụm camera của Galaxy S22/S22+. Dù không phải là cụm camera hoàn toàn mới, nhưng ít nhất thì Samsung cũng đã chịu lắng nghe người dùng, trang bị cho Z Fold4 một cụm camera chất lượng hơn.

Trải nghiệm thực tế cho ra chất lượng ảnh khá tốt ở nhiều điều kiện và chế độ chụp khác nhau. Ưu điểm lớn nhất trên camera của Galaxy Z Fold4 là không bị gắt màu như các máy dòng S và đặc biệt không bị đẩy sáng mạnh như S22 Ultra.

Pin

Viên pin của Z Fold4 vẫn chỉ có dung lượng 4.400 mAh tương tự Fold3, nhưng Samsung cho biết nhờ vi xử lý mới tiết kiệm pin hơn nên thời lượng pin của Z Fold4 sẽ tăng 15-20%. Máy vẫn có sạc nhanh 25W, sạc không dây 15W và sạc ngược không dây 10W. Không biết do máy mới hay tối ưu phần mềm tới từ Samsung mà thời lượng sử dụng của Z Fold4 còn tốt hơn cả chiếc S22 Ultra pin 5.000mAh mà mình đang sử dụng làm máy chính.

Kết luận

Những nâng cấp trên Galaxy Z Fold4 dù không nhiều nhưng vô cùng giá trị, nhất là ở trải nghiệm người dùng, cho thấy Samsung đã tìm hiểu rất kỹ khách hàng để thay đổi sao cho phù hợp và dễ tiếp cận hơn. Bên cạnh đó, hãng cũng hứa hẹn về một sự thay đổi mạnh mẽ ở thế hệ tiếp theo khi Z Fold4 vẫn còn một số hạn chế nhỏ có thể nâng cấp như rãnh nối màn hình, camera ẩn v.v. Đây là một sản phẩm cho những người hâm mộ Samsung, và nhóm doanh nhân muốn tìm một thiết bị phục vụ tối đa nhu cầu mà một thiết bị di động có thể mang lại.

Nguyên Phú

Hình ảnh và video chi tiết Samsung Z Fold 4 và Z Flip 4 tại Việt Nam

Hình ảnh và video chi tiết Samsung Z Fold 4 và Z Flip 4 tại Việt Nam

Samsung vừa tung ra hai chiếc smartphone nắp gập Z Fold 4 và Z Flip 4 với một số cải tiến so với thế hệ trước.