Thị trường smartphone không phải lúc nào cũng là cuộc so găng giữa Google với Apple, Android với iOS. Năm 2010, Microsoft đã tung ra một hệ điều hành di động, vào thời điểm đó nó trông tốt hơn và hiện đại hơn cả hai hệ điều hành nói trên, đủ để thu hút sự chú ý của người dùng và khiến họ bỏ tiền mua một chiếc smartphone mới. Hệ điều hành đó là Windows Phone.

Tưởng nhớ Windows Phone và Nokia Lumia - cái tốt, cái xấu và cái kết tồi tệ - Ảnh 1.

Hãy cùng nhìn lại Windows Phone và dòng điện thoại Nokia Lumia gắn liền với nó. Điều gì đã giúp Windows Phone tuyệt vời và điều gì khiến nó bị ghét bỏ? 

Nhanh, đẹp và đơn giản

Chỉ với chiếc Windows Phone giá rẻ là Nokia Lumia 510, với màn hình nhỏ TFT 4 inch và chỉ 256 MB RAM, nó có giao diện tuyệt vời và chạy mượt mà, không có trục trặc. Chắc chắn rằng chúng ta không thể nói như vậy về Android ngày đó.

Tưởng nhớ Windows Phone và Nokia Lumia - cái tốt, cái xấu và cái kết tồi tệ - Ảnh 2.

Nokia 510 là chiếc điện thoại "sơ cua", cũng như smartphone đầu tiên của nhiều người

Giao diện "Metro" của Windows Phone đã đi trước thời đại, dựa trên sự đơn giản và màu sắc đồng nhất, với mỗi ứng dụng trên màn hình chính được thể hiện bằng một ô có biểu tượng bên trong. Một số ứng dụng như Pictures đã sử dụng hình ảnh trong thư viện của bạn để lấp đầy ô của chúng và tự động chuyển đổi các hình ảnh đó, mang lại cảm giác sống động hơn cho màn hình chính.

Vuốt tay qua trái, bạn có thể truy cập phần còn lại của các ứng dụng, sẽ hiển thị dưới dạng một danh sách đơn giản trên nền đen tuyền.

10 năm trước, smartphone vẫn còn là một thứ khá mới mẻ đối với nhiều người, vì vậy sự đơn giản của Windows Phone đã giúp Nokia Lumia trở thành chiếc smartphone đầu tiên hoàn hảo cho những ai mới tiếp cận công nghệ. Đối với những ai đã sở hữu Android hoặc iOS, thì mức giá rẻ cũng giúp nhiều người được trải nghiệm hệ điều hành này và có một chiếc điện thoại "sơ cua" nhiều khi còn hoạt động ổn định hơn điện thoại chính.

Cortana hữu dụng

Tưởng nhớ Windows Phone và Nokia Lumia - cái tốt, cái xấu và cái kết tồi tệ - Ảnh 3.

Mặc dù ngày nay Cortana chỉ là một phiền toái mà nhiều người phải tìm cách vô hiệu hóa trên Windows 10, nhưng trước đó trên Windows Phone, Cortana thực sự rất hữu ích.

Chỉ với một chút tiếng Anh đơn giản, bạn có thể yêu cầu nó gọi cho ai đó, chọn ai đó để nhắn tin, hay đặt báo thức, tất cả đều hoạt động tốt một cách đáng ngạc nhiên. Cortana chỉ là một phần của Windows Phone khiến nó trở nên hứa hẹn và thậm chí được cho là hấp dẫn hơn đối thủ vào thời điểm đó, nhưng chuyện gì đã chệch hướng?

Hệ điều hành cũ bị "đem con bỏ chợ"

Nokia Lumia 510 (chạy Windows Phone 7.8) ra mắt không lâu, Microsoft đã thông báo sẽ ngừng hỗ trợ cho tất cả điện thoại Windows Phone 7.x, có nghĩa là không có bản cập nhật nào. Bạn nghĩ rằng một số nhà sản xuất ngày nay gây thất vọng với lịch trình cập nhật của họ, hãy tưởng tượng phải chịu một việc như thế này.

Thậm chí dù chỉ là một chiếc điện thoại giá rẻ, nhưng không ai ngờ được Microsoft lại “đem con bỏ chợ” nhanh chóng như vậy. Điều này đã khiến không ít người dùng mất niềm tin vào Microsoft.

Ứng dụng

Tưởng nhớ Windows Phone và Nokia Lumia - cái tốt, cái xấu và cái kết tồi tệ - Ảnh 4.

Windows Phone vốn đã rất yếu về mặt ứng dụng, hệ điều hành này thiếu nhiều ứng dụng phổ biến, như YouTube, và với sự hỗ trợ bị cắt bỏ với các thiết bị Windows Phone 7.x, ngay cả khi Google mang lại ứng dụng YouTube cho Windows Phone, nó sẽ chỉ khả dụng cho Windows Phone 8 trở lên.

Và đó có lẽ là điều khiến Windows Phone bị tổn thương nhiều nhất - nhiều nhà phát triển ứng dụng lớn đã bỏ qua nó và chỉ tập trung vào Android và iOS. Có những nhà phát triển khác đã thử, nhưng cũng ngừng hỗ trợ các ứng dụng Windows Phone của họ ngay sau đó.

Người dùng Windows Phone sẽ phải chật vật để tìm các ứng dụng thay thế, nhưng các ứng dụng này thường không hoạt động một cách đáng tin cậy. Vì vậy, rõ ràng người dùng đã biết được nên sử dụng hệ điều hành nào để có ứng dụng, và đó không phải là Windows Phone. Và như thế, Windows Phone đã bị loại khỏi trận địa quan trọng nhất trên cuộc chiến smartphone.

Tiếp tục phát triển rồi lụi tàn

Tưởng nhớ Windows Phone và Nokia Lumia - cái tốt, cái xấu và cái kết tồi tệ - Ảnh 5.

Lumia 950 XL ra mắt năm 2015

Windows Phone vẫn tiếp tục phát triển trong nhiều năm, cuối cùng trở thành Windows 10 Mobile, một hệ điều hành còn đẹp hơn nữa trên những chiếc flagship Nokia Lumia mạnh mẽ hơn với camera ấn tượng. 

Thậm chí, những người yêu thích Windows Phone có một chút hy vọng khi năm 2013, Microsoft công bố mua lại Nokia để toàn lực tập trung vào Lumia và Windows Phone. Tuy nhiên, cuối cùng thì cả hai vẫn đường ai nấy đi vào năm 2016. Đến năm 2017, Microsoft ngừng phát triển hệ điều hành di động của mình.

Cho dù Windows Phone đẹp đến mức nào và các flagship Nokia Lumia có thu hút ra sao, Microsoft vẫn không thể có được sự chú ý của mọi người. Mọi người đều đã chọn Android hoặc iPhone và đó là nơi có tất cả các ứng dụng.

Windows Phone vẫn còn chỗ đứng đặc biệt

Trong thế giới cực kỳ cạnh tranh của các hệ điều hành smartphone, thật khó để tưởng tượng khả năng có hệ điều hành thứ ba gia nhập thị trường, đặc biệt là vào năm 2021. Hai gã khổng lồ Google và Apple đã thống lĩnh, và việc tấn công vào giữa hai thế lực này dường như là bất khả thi. Ngay cả Microsoft, một gã khổng lồ cũng không thể làm được điều đó.

Tưởng nhớ Windows Phone và Nokia Lumia - cái tốt, cái xấu và cái kết tồi tệ - Ảnh 6.

Windows 11 trên Lumia 950 XL

Tuy nhiên, dù trải qua bao biến cố và đã bị nhiều người lãng quên, nhưng Windows Phone vẫn sống mãi trong lòng những người đam mê và những người dùng đã qua sử dụng nó. Cho đến ngày nay, vẫn còn những người làm được điều tuyệt vời với điện thoại Nokia Lumia, chẳng hạn như chạy Android, hay mới đây hơn là chạy được cả phiên bản ARM của Windows 11 trên Lumia 950 XL. Chỗ đứng đặc biệt trong lòng người dùng của Windows Phone và Nokia Lumia vẫn còn đó.

(Theo Pháp luật & Bạn đọc, PhoneArena)

Kỹ sư Nokia tiết lộ những lí do thực sự khiến Windows Phone thất bại

Kỹ sư Nokia tiết lộ những lí do thực sự khiến Windows Phone thất bại

Một kỹ sư Nokia cho biết Windows Phone có thể đã sống sót nếu Microsoft không mắc phải những sai lầm dưới đây.