Mặc dù thiết kế smartphone hầu như không thay đổi trong vài năm qua, nhưng có một "yếu tố bí ẩn" vẫn không ngừng tăng lên. Đó là trọng lượng của điện thoại thông minh. Bản thân kích thước các thiết bị cũng tăng đáng kể, vì vậy đó cũng là yếu tố góp phần vào xu hướng "quá cân" của smartphone. 

Để có thể dễ dàng hình dung, bài viết trên trang Phonearena đã tập trung phân tích các flagship của Apple và Samsung: từ các mẫu iPhone đầu tiên cho đến Galaxy S20. Nhìn vào biểu đồ dưới đây, bạn có thể nhận ra xu hướng tăng cân thú vị của smartphone.

Một vài mẫu iPhone đầu tiên gần như giữ nguyên trọng lượng, trong khoảng từ 133 đến 140 gram. Thực sự thú vị khi xem xét iPhone 4, với thiết kế táo bạo và độc đáo, kết hợp kim loại và kính song trọng lượng không tăng nhiều. Trong khi đó, những mẫu máy Galaxy S đầu tiên của Samsung khá nhẹ nhàng khi ra mắt vào năm 2010. Nếu so sánh iPhone 3GS với Samsung Galaxy S (chúng rất giống nhau, vì thế đã có nhiều vụ kiện tụng), sẽ thấy rằng Galaxy S nhẹ hơn gần 30 gram, dù có màn hình lớn hơn và nói chung là một thiết bị lớn hơn.

Thủ phạm chính đằng sau sự khác biệt này là màn hình. Trong khi iPhone 3GS có màn hình LCD, Galaxy S sử dụng công nghệ AMOLED. Màn hình AMOLED của Galaxy S mỏng hơn và nhẹ hơn đáng kể, vì chúng không cần đèn nền để hoạt động (các pixel riêng lẻ tự phát sáng). Ngoài ra, iPhone 3GS còn có viền kim loại xung quanh mặt trước, điều đó cũng khiến trọng lượng tăng thêm một chút, trái ngược với thiết kế hoàn toàn bằng nhựa của Galaxy S.

2012 là một năm bản lề của hai công ty. Apple giành khá nhiều lợi thế với thiết kế nhôm của iPhone 5 trong khi vẫn giữ trọng lượng tối thiểu ở mức 112 gram. Samsung Galaxy S3 cùng năm nặng hơn rất nhiều với 133 gram, chủ yếu vì kích thước máy lớn hơn và pin lớn hơn. Đây chính là một trong những yếu tố chính khiến trọng lượng điện thoại tăng dần. Apple vẫn giữ kích thước màn hình ở mức bốn inch và pin cũng có dung lượng nhỏ hơn đáng kể, do đó iPhone nhẹ hơn.

Chuyển biến tiếp theo xuất hiện vào khoảng 2014-2015 sau khi thiết kế của Galaxy S5 bị chỉ trích vì sử dụng nhựa ở mặt sau. Samsung quyết định thay đổi mọi thứ với Galaxy S6, giới thiệu vật liệu thủy tinh / kim loại trong danh mục sản phẩm của mình. Điều thú vị là trọng lượng đã giảm từ 145 xuống 138 gram, nhưng pin phải hy sing (S5 có pin dung lượng 2.800 mAh còn S6 có pin 2.550). Samsung đã nỗ lực giảm cân cho smartphone flagship của hãng từ một trong những chiếc máy nặng nề nhất, và kết quả là thời lượng pin của Galaxy S6 lại là một điểm yếu.

Trong khi đó, tại Apple mọi thứ tăng lên. Nhu cầu smartphone màn hình lớn hơn nên iPhone có kích thước tăng từ 4 inch trên iPhone 5S đến 4,7 inch trên iPhone 6. Dung lượng pin cũng được tăng lên để đáp ứng mức tiêu thụ năng lượng khi màn hình lớn hơn. Xu hướng tăng cân cho điện thoại thông minh bắt đầu hình thành.

2017 là một năm cách mạng với thiết kế smartphone và Apple một lần nữa đứng đầu. Công ty đã áp dụng phiên bản thủy tinh, tiết lộ iPhone X và giới thiệu "tai thỏ" ra thế giới. Điện thoại thông minh có thiết kế bằng kính và kim loại, cứ tiếp tục lớn hơn và nặng hơn. Không chỉ có Apple và Samsung - mà là tất cả các hãng!

Tại sao điện thoại thông minh ngày càng nặng?

Bởi vì, kích thước màn hình tiếp tục tăng lên qua các đời máy, thiết bị ngày càng lớn hơn. Smartphone chủ yếu sử dụng thủy tinh và kim loại. Pin cũng tăng dung lượng và kích thước, từ đó làm tăng thêm trọng lượng.

Nếu bạn thích những smarpthone nhẹ và nhỏ, tương lai có vẻ sẽ hơi ảm đạm. Các công ty không chỉ ra mắt những thiết bị ngày càng lớn hơn, cao cấp hơn (như Galaxy S20 Ultra, iPhone XS Max) mà còn giới thiệu những "nhà vô địch hạng nặng" mới - smartphone có thể gập lại. Samsung Galaxy Fold có trọng lượng 276 g - tương đương với hai điện thoại thông minh nhỏ. Huawei Mate X thậm chí còn nặng hơn, tới 295 gram.

Trong quá khứ, các công ty đã cố gắng làm cho điện thoại nhỏ hơn và nhẹ hơn. Và bây giờ chúng ta có xu hướng ngược lại. Liệu có lúc nào đó trong tương lai, chúng ta lại tiếp tục đi ngược lại, nghĩa là smartphone sẽ nhỏ hơn, nhẹ hơn? Có lẽ là không!

(Theo VnReview)

Điều gì khiến giá smartphone đắt tới hàng ngàn USD?

Điều gì khiến giá smartphone đắt tới hàng ngàn USD?

Vì sao một thiết bị nhỏ bé như smartphone lại có giá đắt như vậy? Điều gì tạo nên giá bán đắt hay rẻ của một thiết bị?