{keywords}
3 tháng đầu năm, Việt Nam sản xuất 54,4 triệu chiếc điện thoại di động

Sản xuất các sản phẩm điện tử, máy vi tính và sản phẩm quang học tiếp tục có sự tăng trưởng trong quý I/2021 với chỉ số tăng 12,3%.

Theo đánh giá của Bộ Công Thương, tình hình sản xuất kinh doanh các sản phẩm điện tử quý I/2021 tăng trưởng khá tốt.

Số liệu chi tiết của Bộ Công Thương cho thấy, sản lượng điện thoại di động sản xuất tại Việt Nam đạt 54,4 triệu chiếc (tăng 2,7% so với cùng kỳ năm trước). Sản lượng TV đạt 4.458 nghìn cái (tăng 30,9% so với cùng kỳ năm trước).

Sản xuất trong nước tăng cao nhưng phần lớn dành cho xuất khẩu bởi chỉ số tiêu thụ trong nước của ngành hàng điện tử, máy vi tính và sản phẩm quang học lại ghi nhận sự sụt giảm 13,5%. Trong khi đó, sản xuất điện thoại và các sản phẩm điện tử, quang học cũng đạt kim ngạch xuất khẩu cao nhất quý I.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, trong quý I/2021 có 11 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, chiếm 76,6% tổng kim ngạch xuất khẩu.

Trong đó, điện thoại và linh kiện có giá trị xuất khẩu lớn nhất đạt 14,1 tỷ USD, chiếm 18,2% tổng kim ngạch xuất khẩu và tăng 9,3% so với cùng kỳ năm trước. Kế đến, kim ngạch xuất khẩu máy tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 11,96 tỷ USD, tăng 31,3% so với cùng kỳ năm 2020.

Ngoài ra, máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng đã vượt qua dệt may để vươn lên vị trí thứ 3 về mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất của nước ta, tăng tới 77,2% so với quý I/2020, đạt 9,1 tỷ USD.

Tuy nhiên, Bộ Công Thương cũng đánh giá, tỷ trọng xuất khẩu của một số mặt hàng chủ lực vẫn thuộc về khu vực có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài và khối các ngành có doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Trong đó, điện thoại và linh kiện chiếm 99,1%. Ngành hàng điện tử, máy tính và linh kiện chiếm 98% và máy móc thiết bị, dụng cụ phụ tùng chiếm 93,1%.

Do nhu cầu sản xuất lớn, nhập khẩu mặt hàng linh kiện thuộc các nhóm hàng này cũng tăng cao. Cụ thể là kim ngạch nhập khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt cao nhất, đạt 16,8 tỷ USD, tăng 22% so với quý I/2020. Tương tự, điện thoại các loại và linh kiện tăng 48,1%, đạt 4,86 tỷ USD. 

Duy Vũ

Ai hưởng lợi khi LG rút khỏi thị trường điện thoại thông minh?

Ai hưởng lợi khi LG rút khỏi thị trường điện thoại thông minh?

LG chỉ mạnh ở những thị trường mà hãng hợp tác với các công ty viễn thông để đưa các thiết bị của mình vào trong chương trình hòa mạng di động, ví dụ như thị trường Mỹ.