Phần khuyết đỉnh màn hình (notch) đã tồn tại khi iPhone X ra mắt vào năm 2017 đến tận iPhone 12. Các nhà sản xuất tìm nhiều cách loại bỏ thiết kế này, từ camera “thò thụt” đến màn hình đục lỗ, nhưng chưa có giải pháp nào hoàn hảo. Apple vẫn “án binh bất động” vì ngoài camera trước, họ còn đặt nhiều cảm biến khác trong notch để phục vụ Face ID.

sang che camera module cua Oppo anh 1

Ý tưởng camera sau tháo rời sẽ giải quyết triệt để vấn đề notch màn hình. Ảnh: Oppo

Giờ đây, Oppo lại có một ý tưởng khác. Bằng sáng chế mới vừa được 91mobiles phát hiện cho thấy hãng di động Trung Quốc đã nghĩ ra thiết kế module, giúp người dùng tháo camera sau để chụp ảnh selfie. Điều đó cũng cho phép nâng cấp máy ảnh mà không cần phải lên đời điện thoại.

Khi được gắn vào, camera hoạt động như bình thường. Tuy nhiên, khi muốn chụp ảnh tự sướng, bạn có thể tháo module máy ảnh ra và biến nó thành camera selfie. Không chỉ sử dụng kết nối NFC, Wi-Fi và Bluetooth, module này còn hỗ trợ đầu cắm USB Type-C, cho phép người dùng ghim trực tiếp vào cổng sạc của điện thoại để chụp selfie tiện lợi hơn.

Về mặt lý thuyết, đây là ý tưởng hay. Giải pháp này không chỉ loại bỏ notch theo cách thực tế hơn so với trước đây mà còn mang đến chất lượng chụp ảnh, quay phim selfie cao. Thông thường các nhà sản xuất đầu tư nhiều vào chất lượng ống kính phía sau hơn mà mặt trước.

sang che camera module cua Oppo anh 2

Ảnh chụp bằng sáng chế điện thoại dùng module camera tháo rời của Oppo. Ảnh: 91mobiles

Khi ý tưởng của Oppo thành hiện thực, người dùng vừa có thể chụp ảnh tự sướng đẹp hơn, vừa linh động nâng cấp camera bằng module mới mà không cần lên đời điện thoại.

Tuy nhiên, ý tưởng thiết kế các module chức năng trên điện thoại không phải mới và có lịch sử… thất bại. Ví dụ như LG G5. Smartphone cao cấp của hãng công nghệ Hàn Quốc cho phép người dùng gắn "bạn bè" G5 vào thiết bị, cải thiện chức năng thông qua các tiện ích bổ sung - bao gồm cả nâng cấp camera.

Nhưng cuối cùng có rất ít phụ kiện hỗ trợ. LG đành khai tử ý tưởng của mình trong phiên bản G6 tiếp theo.

Thành công hơn LG với điện thoại module là dòng phụ kiện Moto Mods của Motorola. Nó bổ sung cho smartphone Moto Z các chức năng như loa ngoài, camera tốt hơn, tay cầm chơi game...

Những thành phần đó có thể tương thích với nhiều thế hệ khác nhau. Tuy nhiên, kể từ Moto Z4 năm ngoái, Motorola chưa giới thiệu thêm smartphone nào hỗ trợ Moto Mods.

(Theo Zing)

Lỗi bảo mật nghiêm trọng cho phép tin tặc xâm nhập iPhone từ xa

Lỗi bảo mật nghiêm trọng cho phép tin tặc xâm nhập iPhone từ xa

Một lỗi bảo mật nghiêm trọng cho phép tin tặc có thể xâm nhập và lấy các dữ liệu quan trọng trên iPhone từ xa mà không cần chạm vào thiết bị.