Pegatron là một trong những đối tác cung ứng lớn nhất của Apple. Mới đây, công ty thông báo cắt giảm sản xuất thiết bị liên lạc và điện tử tiêu dùng trong quý này, vì hoạt động tại nhà máy lắp ráp Thượng Hải chịu ảnh hưởng từ các biện pháp phong tỏa của thành phố. Doanh nghiệp Đài Loan không nêu chi tiết khối lượng sản phẩm bị giảm.

Theo Ivan Lam, nhà phân tích cấp cao tại hãng nghiên cứu Counterpoint, các mẫu iPhone mới, bao gồm iPhone SE, có thể ghi nhận sản lượng sụt giảm trong quý II do gián đoạn chuỗi cung ứng ở đại lục.

{keywords}
 

Tháng trước, Pegatron tạm dừng sản xuất tại các nhà máy lớn ở Thượng Hải và Côn Sơn. Nhà máy Côn Sơn đã hoạt động trở lại sau khi thành phố dỡ một số biện pháp kiểm soát dịch bệnh. Tuy nhiên, hoạt động ở Thượng Hải vẫn căng thẳng. Dù vậy, nhà chức trách chuẩn bị nới lỏng vài biện pháp kìm chế Covid-19 vào ngày 20/5, khi đạt mục tiêu không có ca nhiễm mới ngoài cộng đồng.

SCMP nhận định, quyết định cắt giảm sản lượng của nhà thầu Đài Loan sẽ khiến Apple phải tiếp tục điều chỉnh chiến lược chuỗi cung ứng tại Trung Quốc. Hơn một nửa trong số 192 nhà cung ứng của “táo khuyết” đang đặt nhà máy ở đại lục, bao gồm Foxconn, Pegatron, Quanta Computer, Wistron và Compal Electronics. Tất cả đều nằm trong khu vực phong tỏa.

Trước đó, Apple ước tính căng thẳng chuỗi cung ứng sẽ khiến doanh số thiệt hại tối đa 8 tỷ USD trong quý II. Trong cuộc họp báo cáo kết quả kinh doanh, CEO Tim Cook nói công ty tiếp tục tìm cách tối ưu hóa chuỗi cung ứng. Ông xác nhận nguyên nhân chính dẫn đến căng thẳng là khủng hoảng bán dẫn tiếp tục và gián đoạn liên quan đến Covid-19.

Foxconn, một đối tác lắp ráp lớn khác của Apple, cũng đang vật lộn với khó khăn do Covid-19 gây ra. Hầu hết nhà máy đại lục của hãng đều tiếp tục sản xuất trong “bong bóng khép kín”, đồng nghĩa với nhân viên ăn ngủ tại nhà máy. Foxconn cũng rất nỗ lực để liên lạc với chính quyền địa phương. Quanta, đơn vị lắp ráp MacBook chính, cũng phải tạm dừng sản xuất tại nhà máy Thượng Hải, Trùng Khánh, Giang Tô do các biện pháp kiềm chế Covid-19.

Du Lam (Theo SCMP)

Apple mất ngôi giá trị nhất thế giới

Apple mất ngôi giá trị nhất thế giới

Gã khổng lồ dầu mỏ Saudi Aramco đã vượt qua Apple vào ngày 11/5 để trở thành công ty có giá trị vốn hóa lớn nhất thế giới.