Lệnh cấm Huawei được “làm ăn” với ông lớn Google đang đặt những chiếc điện thoại của hãng này vào một tương lai bất định, trong đó có cả dòng smartphone cao cấp Mate 30. Mặc dù tuyên bố Mate 30 sẽ được ra mắt ở Munich, Đức cùng mức giá đã công bố, nhưng Huawei vẫn chưa cho biết thời điểm máy sẽ chính thức lên kệ tại thị trường này. Forbes bình luận rằng dường như Huawei đang muốn giải quyết các vấn đề với Google trước khi tung máy ra toàn cầu.

Huawei Mate 30 vẫn bán chạy ở Trung Quốc

Dù vậy, ở Trung Quốc, việc kinh doanh của Huawei vẫn diễn ra hoàn toàn bình thường. Mate 30 và Mate 30 Pro được bán ra chính thức từ cuối tuần trước và theo số liệu tự công bố, Huawei đã bán được 3 triệu máy chỉ trong vỏn vẹn một giờ đồng hồ. Huawei thậm chí còn công bố nhiều hình ảnh cho tho thấy những hàng dài người xếp hàng mua máy tại cửa hàng của Huawei tại Thâm Quyến.

Đáp trả tấm thịnh tình từ người hâm mộ, Huawei cũng rất hào phóng khi cho phép đặt trước Mate 30 và 30 Pro với giá rẻ tới 40% so với giá bán tại các thị trường khác. Bên cạnh hình thức bán offline thì doanh số online của Mate 30 và 30 Pro cũng vô cùng ấn tượng. Theo thống kê từ Tmall, bộ đôi Mate 30 và 30 Pro mang lại doanh thu 500 triệu Nhân dân tệ chỉ trong một phút sau khi mở bán. Dựa theo con số này, Gizmochina ước tính có khoảng từ 600 ngàn đến 1 triệu chiếc Mate 30 và Mate 30 Pro được bán ra trong thời gian vài phút. 

Cửa hàng ở Thâm Quyến là Flagship Store lớn nhất của Huawei

Bán được một triệu máy trong vòng một tuần là một kết quả cực kì ấn tượng. Song đối với Huawei, điều này dường như không quá ngạc nhiên ở quê nhà, nhất là trong bối cảnh người Trung Quốc muốn thể hiện tinh thần yêu nước của mình dưới ảnh hưởng của thương chiến Mỹ - Trung. Theo số liệu từ công Canalys, Huawei đã bán được 37,3 triệu điện thoại trong quý 2 năm nay tại Trung Quốc, tăng tới 31% so với cùng kì năm 2018. Huawei thực tế là thương hiệu duy nhất tại Trung Quốc đón nhận xu hướng tăng doanh số bán hàng khi cả Apple, Xiaomi, OPPO và Vivo đều ghi nhận doanh số giảm.

Hàng dài người xếp hàng chờ mua bom tấn mới của Huawei

Dù có thông số ấn tượng, Huawei Mate 30 có điểm trừ lớn nằm ở việc không được dùng hệ điều hành Android chính thức từ Google và không có Google Play Store. Google Play Store là một thành phần quan trọng nằm trong giấy phép GMS của Google và đây là cách phần lớn những chiếc điện thoại Android nằm bên ngoài Trung Quốc có thể sử dụng được các ứng dụng. Huawei đang giải quyết vấn đề bằng cách xây dựng một kho ứng dụng của riêng mình và các dịch vụ liên quan. Hãng này theo đó chi tới 1 tỉ USD để phục vụ quá trình phát triển, tăng trưởng người dùng và marketing cho hệ sinh thái Huawei Mobile Services của riêng mình. Ở thời điểm hiện tại, đã có 45.000 ứng dụng được tích hợp với Huawei Mobile Services.