Dù có nhiều lý do được đưa ra cho cái chết của jack tai nghe 3,5mm - không chỉ đơn giản hoá thiết kế phần cứng và độ phức tạp bên trong - thế nhưng, yếu tố lớn nhất để thúc đẩy điều này trở nên nhanh hơn: Bluetooth hiện tại đã đủ tốt cho đại đa số người dùng.

Đúng là Bluetooth vẫn còn khá tệ và nhiều thiếu sót, tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, những lỗ hổng của nó rõ ràng không phải là các thiếu sót quá nghiêm trọng đối với người dùng điện thoại. Khi nhìn nhận mọi thứ một cách nghiêm túc, bạn sẽ nhận ra rằng, jack cắm tai nghe cũng không hề hoàn hảo.

Người dùng thường đánh giá cao những mặt nổi trội của Bluetooth hơn là việt ghét bỏ các điểm yếu của nó. Việc loại bỏ dây ra khỏi hệ thống ngay lập tức mở ra những trải nhiệm mới và giảm bớt các rào cản liên quan đến quá trình nghe trên điện thoại. Bạn có thể nghe chiếc tai nghe của mình khi đứng cách xa chiếc điện thoại hơn 10 mét, di chuyển tự do mà không sợ vị vướng dây, đặt loa ở những nơi cần đến chất lượng âm thanh, trong khi bạn vẫn có thể tiếp tục sử dụng điện thoại một cách thoải mải, ngồi trong xe hơi và nghe nhạc dù rằng chiếc điện thoại vẫn còn trong ví hay có thể thanh chóng chuyển đổi nguồn phát âm thanh giữa các thiết bị (hoặc kết nối với cả 2 cùng một lúc). Tất cả chúng đều giúp cải thiện trải nghiệm âm thanh trên điện thoại so với kết nối có dây.

Hãy nhớ rằng, ngay cả khi mọi chiếc điện thoại đều có jack cắm tai nghe thì âm thanh Bluetooth vẫn đang rất phổ biến và được nhiều người ưa thích. Chắc chắn rằng chất lượng âm thanh của chúng sẽ thấp hơn so với kết nối không dây, thế nhưng, nó lại có nhiều mặt tốt khác. Đối với nhiều người, tùy thuộc vào mục đích sử dụng của họ, về tổng thể, những ưu điểm đó có thể vượt qua tính hữu dụng của kết nối có dây. Hầu hết mọi người đều quan tâm đến sự tiện lợi hơn là sự cải thiện đáng kể về chất lượng âm thanh.

Rõ ràng, mọi người đều thích những ưu điểm của Bluetooth hơn là ghét bỏ các nhược điểm của nó

Đúng là Bluetooth khá tệ nhưng nó lại đủ sức để thay thế cổng tai nghe 3,5mm

Các chiếc tai nghe và loa Bluetooth mới nhất cũng đã khiến việc loại bỏ jack tai nghe trên điện thoại trở nên phù hợp hơn nhiều, ngay cả đối với những người ban đầu vốn không tin tưởng về điều đó. Khả năng sử dụng hằng ngày đang dần trở nên tốt hơn đáng kể nhờ các tiêu chuẩn Bluetooth hiệu quả hơn, công nghệ pin tốt hơn, sạc thông qua cổng USB-C hoặc chuẩn sạc không dây Qi cùng thiết kế hộp sạc cho những chếc tai nghe true wireless.

Sự phổ biến của công nghệ Bluetooth cũng như việc loại bỏ jack cắm tai nghe trên điện thoại cũng đã giúp hệ sinh thái tai nghe hay loa trở nên đa dạng và phong phú hơn ở mọi kiểu dáng, kích thước, khả năng và mức giá. Đã từng có lúc, độ đa dạng sản phẩm của thị trường tại một mức giá bị giới hạn và buộc người dùng phải chi nhiều hơn để có những thứ tốt hơn, nhưng giờ đây, điều đó không còn là vấn đề nữa.

Bạn có thể có được những chiếc tai nghe over-ear chống ồn cao cấp với mức giá 350 USD hay các chiếc tai nghe đeo cổ có giá dao động từ 40 USD đến 200 USD hoặc nhiều chiếc loa ở mọi kích thước. Nhờ việc áp dụng công nghệ Bluetooth mới nhất, giờ đây, chúng ta có hàng tá tùy chọn tai nghe true wireless thực sự tuyệt vời, giúp loại bỏ sự cần thiết của dây kết nối trong toàn bộ hệ thống tai nghe. Điều đó đủ khiển nhiều người chấp nhận từ bỏ jack cắm tai nghe.

Hệ sinh thái tai nghe và loa đa dạng giúp quá trình loại bỏ jack cắm tai nghe trở nên đơn giản

Đúng là Bluetooth khá tệ nhưng nó lại đủ sức để thay thế cổng tai nghe 3,5mm

Thế nên, các nhà sản xuất smartphone đã có động lực lớn hòng loại bỏ jack cắm tai nghe bởi nó giúp họ phát triển những chiếc điện thoại một cách đơn giản hơn về mặt vật lý. Ngoài ra, các cải tiến về Bluetooth, đặc biệt đối với những phụ kiện Bluetooth, đã giúp thị trường đại chúng chấp nhận điều đó đến mức các nhà sản xuất có thể vô tư loại bỏ jack cắm tai nghe mà không hề ảnh hưởng đến doanh số. Nó cũng giúp toàn bộ ngành công nghiệp thực hiện quá trình dịch chuyển này gần như đồng loạt, khiến người tiêu dùng khó có thể tìm được chiếc điện thoại nào vẫn còn jack cắm tai nghe. Đây là một dấu hiệu dễ dàng cho các nhà sản xuất phụ kiện biết rằng tương lai là Bluetooth và bắt đầu tung ra nhiều thiết bị tuyệt vời như vậy.

Bluetooth có phải là sự thay thế hoàn hảo cho kết nối tai nghe có dây không? Chắc chắn không phải. Bluetooth có những sự đánh đổi và vấn đề riêng của nó. Nhưng kể từ khi các công ty bán ra những chiếc điện thoại không còn jack cắm tai nghe thì Bluetooth cũng có những thay đổi, giao thức cũng như sự đa dạng hay chất lượng của tai nghe và loa Bluetooth đang dần được cải thiện. Chất lượng Bluetooth trên chiếc điện thoại không có jack cắm tai nghe ngày nay đang tốt hơn nhiều so với năm 2016, thậm chí đến mức giờ đây hầu hết mọi người đều sử dụng nó thay vì những phương thức kết nối thiết bị âm thanh khác.