EU buoc Apple phai thay doi he thong sac iPhone vao nam 2024 hinh anh 1

Dòng sản phẩm điện thoại thông minh iPhone 13 được ra mắt tại buổi lễ ở Cupertino, bang California, Mỹ ngày 14/9/2021. (Ảnh: Techcrunch/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Brussels, theo luật mới của châu Âu, "Quả táo cắn dở" Apple sẽ phải sản xuất hệ thống sạc của mình theo bộ sạc tiêu chuẩn của châu Âu.

Theo một quan chức của ủy ban có liên quan chặt chẽ đến vấn đề này, Ủy ban châu Âu (EC) sẽ đưa ra một đề xuất lập pháp vào ngày 22/9 để buộc các nhà sản xuất sử dụng bộ sạc chung cho các thiết bị điện tử. 

Đề xuất sẽ yêu cầu tất cả các nhà sản xuất phải đồng bộ đầu nối sạc trên thiết bị là cổng USB-C cũng như làm cho giao thức phần mềm sạc nhanh của họ có thể tương thích với các thương hiệu và thiết bị khác.

Bị tác động lớn nhất của luật mới sẽ là Apple, nhà sản xuất dòng smartphone iPhone, vốn trước đó đã chống lại những nỗ lực của EU về tiêu chuẩn hóa bộ sạc với quan điểm cho rằng điều này sẽ cản trở sự đổi mới. Apple sử dụng đầu nối Lightning độc quyền của mình cho iPhone.

EC đặt mục tiêu thông qua đề xuất luật này vào năm tới và sẽ cho các nước thành viên 1 năm để chuyển đổi thành luật trong nước.   

Các nhà sản xuất cũng sẽ được yêu cầu ngừng bán bộ sạc của smartphone mới, thay vào đó cho phép người tiêu dùng lựa chọn sử dụng bộ sạc cũ của họ. Đề xuất nhằm giảm thiểu rác thải điện tử này đã nhận được sự ủng hộ của Nghị viện châu Âu vào năm ngoái.

EC kỳ vọng đề xuất sẽ giảm lượng rác thải điện tử hàng năm được sản xuất ở EU khoảng 980 tấn.

(Theo Vietnam+)

Cửa hàng điện thoại hưởng lợi nhờ Apple bỏ củ sạc iPhone

Cửa hàng điện thoại hưởng lợi nhờ Apple bỏ củ sạc iPhone

Việc cắt bỏ củ sạc, tai nghe trong hộp không chỉ giúp Apple tiết kiệm chi phí vận chuyển, mà còn khiến doanh số các phụ kiện này tăng vọt.