EU theo doi cac ung dung tro ly ao ve van de chong doc quyen hinh anh 1

Các thiết bị tích hợp trợ lý ảo phổ biến trên thế giới. (Ảnh: WSJ)

Các cơ quan giám sát cạnh tranh của Liên minh châu Âu (EU) hiện đang tìm hiểu thông tin từ 400 công ty để làm cơ sở đánh giá về khả năng các ứng dụng trợ lý ảo như Alexa và Siri cùng những thiết bị kết nối Internet khác vi phạm luật chống độc quyền.

Trước đó, Ủy ban châu Âu (EC) đã từng mở các vụ điều tra tương tự trong các lĩnh vực như thương mại điện tử, dược phẩm, dịch vụ tài chính và năng lượng, mở ra những vụ kiện nhằm vào nhiều công ty liên quan và có một số vụ đã dẫn tới những khoản tiền khổng lồ.

Những dịch vụ trợ lý giọng nói ảo được sử dụng phổ biến nhất phải kể đến như Alexa của Amazon, Siri của Apple và Google Assistant của Alphabet.

Ủy viên EU phụ trách vấn đề cạnh tranh Margrethe Vestager cho rằng động thái trên như một lời nhắc nhở dành cho các công ty lớn đang chiếm lĩnh thị trường, đó là EC đang giám sát mọi hoạt động nên các công ty này cần tuân thủ các quy định về cạnh tranh.

EC tiến hành thu thập thông tin vì nhận thấy các thiết bị kết nối Internet dành cho khách hàng thường liên quan tới một lượng lớn dữ liệu người dùng.

Do đó, EU muốn đảm bảo những công ty tham gia thị trường trợ lý ảo không dùng quyền kiểm soát các dữ liệu để làm tổn hại tới khả năng cạnh tranh hay chèn ép các đối thủ. EC muốn đảm bảo mọi "người chơi" đều có quyền tiếp cận thị trường đang bùng nổ này

Trong những năm gần đây, ủy viên cạnh tranh của EU đặc biệt chú ý tới lĩnh vực công nghệ, trong đó các công ty lớn như Google, Apple, Amazon và Facebook đã không ít lần bị đưa vào tầm ngắm.

Bà Vestager có thể quyết định áp những mức phạt lên tới 10% doanh thu toàn cầu nếu một công ty bị kết luận là vi phạm các lệnh chống độc quyền của EU.

(Theo Vietnam+)

 

Mỹ lên kế hoạch khởi kiện chống độc quyền với Google

Mỹ lên kế hoạch khởi kiện chống độc quyền với Google

Theo thông tin vừa được công bố vào ngày 15/5, Bộ Tư pháp và một nhóm Tổng chưởng lý các bang của Mỹ dự kiến sẽ "đánh" Google bằng một vụ kiện chống độc quyền vào mùa hè này, nhắm vào công ty công nghệ trong ngành quảng cáo.