Như đã thông báo, vào ngày 9/9 vừa qua, Facebook đã chính thức công bố sản phẩm kính thông minh Ray-Ban Stories hợp tác với hãng thời trang EssilorLuxottica. Chiếc kính có khả năng nghe gọi, chụp hình và quay video ngắn chia sẻ lên Facebook, có giá từ 299 USD.

Dù kiếm được doanh thu phần lớn từ quảng cáo, Facebook được cho là đang tiến sâu hơn vào thị trường thực tế ảo/thực tế ảo tăng cường bằng việc phát triển dòng sản phẩm kính đeo Oculus VR.

Trong kế hoạch tầm nhìn 5-10 năm tới, CEO Mark Zuckerberg được cho là tham vọng xây dựng vũ trụ ảo ‘metaverse’ đưa người dùng chìm đắm vào thế giới số do Facebook tạo ra.

{keywords}
Ray-Ban Stories sẽ có giá từ 299 USD với 20 kiểu khác nhau, nhưng hiện chỉ bán ở Mỹ, Úc, Canada, Ireland, Ý và Vương quốc Anh.

Không chỉ Facebook, những gã khổng lồ công nghệ Mỹ như Amazon, Alphabet (công ty mẹ của Google), Microsoft hay Apple cũng đang phát triển các loại kính thông minh khác nhau. Tuy nhiên, một số sản phẩm như Google Glass đang gặp khó trong việc tìm kiếm thị trường do giá cả đắt đỏ và thiết kế gặp vấn đề.

“Chúng tôi tin tưởng rằng kính mắt sẽ trở thành một phần quan trọng trong việc xây dựng nền tảng số kế tiếp”, Mark Zuckerberg nói trong video công bố sản phẩm hôm thứ năm.

Hứng chịu nhiều chỉ trích về vấn đề lấy dữ liệu người dùng, Facebook cho biết, sẽ không truy cập vào kính thông minh nếu người dùng không cho phép. Mạng xã hội lớn nhất hành tinh cũng chia sẻ, không lưu trữ thông tin người dùng cho mục đích quảng cáo và tuyên bố Ray-Ban Stories sẽ là một “trải nghiệm không quảng cáo”. 

Chiếc kính này sẽ bao gồm trợ lý ảo giúp người dùng rảnh tay chụp ảnh và quay video bằng cách ra lệnh bằng giọng nói. Một chiếc đèn LED trên kính sẽ cho thấy camera khi nào được dùng và cũng để cho người khác biết người đeo kính đang chụp ảnh hoặc quay video.

Facebook cũng phát hành kèm một hướng dẫn sử dụng trong đó yêu cầu người đeo kính phải sử dụng có trách nhiệm, tránh các hành vi chụp lén hoặc quấy rối.

Phương Nguyễn (Theo Reuters)

Facebook tiến thêm một bước trong kế hoạch ‘vũ trụ ảo’ metaverse

Facebook tiến thêm một bước trong kế hoạch ‘vũ trụ ảo’ metaverse

Mạng xã hội lớn nhất hành tinh vừa tiến hành thử nghiệm ứng dụng họp trực tuyến sử dụng công nghệ thực tế ảo, một phần trong tham vọng ảo hóa metaverse được CEO Mark Zuckerberg đặt nhiều kỳ vọng.