{keywords}
(Ảnh: Getty Images)

Trong cảnh báo đưa ra ngày 31/1, FBI khuyên vận động viên tham dự Olympic Bắc Kinh tháng 2 cũng như Paralympic tháng 3 nên mang theo điện thoại dự phòng để tránh nguy cơ bị tấn công mạng. Những cuộc tấn công có thể bao gồm mã độc tống tiền (ransomware) và mã độc, đánh cắp dữ liệu, tấn công từ chối dịch vụ (DDOS)…

Quy mô và sự phổ biến của các kỳ Thế vận hội biến sự kiện thành mục tiêu tiềm năng của kẻ xấu. Chẳng hạn, Olympic và Paralympic Tokyo 2020 là mục tiêu của hơn 450 triệu nỗ lực tấn công mạng, theo FBI. Dù vậy, cho tới nay, FBI không nhận thấy bất kỳ nguy cơ cụ thể nào nhằm vào Olympic Bắc Kinh. Cục vẫn khuyến khích mọi người đề cao cảnh giá và thận trọng trong môi trường số.

Do tình hình dịch bệnh Covid-19, các vận động viên năm nay được yêu cầu tải ứng dụng My 2022 để theo dõi sức khỏe khi lưu trú tại Bắc Kinh hoặc dùng trình duyệt web. Trong sổ tay dành cho người tham gia Olympic của Hội đồng Olympic quốc tế (IOC), tất cả mọi vận động viên nước ngoài đều cần tải và dùng tính năng “Hệ thống theo dõi sức khỏe” trên ứng dụng trước khi nhập cảnh Trung Quốc 14 ngày và trong suốt quá trình ở lại.

Tuy nhiên, FBI cảnh báo ứng dụng đe dọa rủi ro an ninh đối với mọi người cũng như các ứng dụng phổ biến khác như ví điện tử. Những ứng dụng như vậy có thể bị lợi dụng để “đánh cắp thông tin cá nhân hay cài đặt công cụ theo dõi, mã độc, phần mềm độc hại”.

Cảnh báo của FBI có cùng quan điểm với một báo cáo phát hành tháng 1 của tổ chức Citizen Lab. Phân tích của họ chỉ ra ứng dụng My 2022 có thể bị hacker xâm nhập, chưa kể các lo ngại về kiểm duyệt. Người dùng phải cung cấp thông tin nhạy cảm trên ứng dụng, song những thông tin này sẽ tới đâu hay ai là người được xem lại không rõ ràng.

IOC chưa bình luận về cảnh báo của FBI hay báo cáo của Citizen Lab. Song, trong một tuyên bố trên trang tin công nghệ ZDNet, phát ngôn viên của IOC khẳng định tổ chức đã thực hiện các bài đánh giá độc lập ứng dụng My 2022 và không có lỗ hổng nghiêm trọng nào.

Cũng trong ngày 31/1, Giám đốc FBI Christopher Wray chỉ trích các cuộc tấn công mạng từ Trung Quốc nhằm đánh cắp thông tin và công nghệ của doanh nghiệp Mỹ.

Du Lam (Theo NPR)

Sàn thương mại điện tử 'đốt' 230 triệu USD cho gala Lễ hội mùa xuân Trung Quốc

Sàn thương mại điện tử 'đốt' 230 triệu USD cho gala Lễ hội mùa xuân Trung Quốc

Gala Lễ hội mùa xuân Trung Quốc là chương trình truyền hình lớn nhất thế giới, thu hút 1 tỷ người theo dõi.