Sạc siêu nhanh hẳn là tính năng ai cũng muốn có trên điện thoại của mình. Samsung gọi đây là công nghệ sạc đi kèm với hai smartphone mới của hãng là Galaxy Note 10 và Note 10+. Cả hai mẫu mới đều có sạc 25W kèm theo máy, đây là sự cải tiến đáng kể so với Note 9 và Galaxy S10 vốn chỉ có sạc 15W. Vậy nên sạc siêu nhanh được người dùng Note 10 và 10+ hết sức hoan nghênh, nhưng tính năng mới này cũng có một vài điều cần bàn đến.

Sạc siêu nhanh 45W chỉ khả dụng trên Galaxy Note 10+

Theo công bố, Galaxy Note 10+ hỗ trợ công nghệ sạc nhanh siêu tốc với công suất tối đa 45W và Galaxy Note 10 ở mức 25W.

Liệu đây có phải “chiêu trò” để dụ người dùng mua sản phẩm Note 10+ đắt tiền hơn của Samsung? Có lẽ không phải vậy. Đối với sạc nhanh, ngoài một bộ sạc phù hợp thì bạn còn cần có viên pin có thể xử lý dòng điện sạc. Pin càng lớn thì càng dễ dàng xử lý và an toàn để sạc nhanh. Galaxy Note 10+ có viên pin dung lượng 4300mAh, lớn nhất trên dòng sản phẩm Note từ trước đến nay.

Đồng thời, pin càng nạp nhanh thì nó càng có ít điện cho mỗi đơn vị. Nói cách khác, nếu pin của Galaxy Note 10 hỗ trợ sạc nhanh 45W thì nó sẽ không thể giữ được số điện 3500mAh.

Sạc 45W yêu cầu bộ chuyển đổi đặc biệt

Như đề cập ở trên, cả hai mẫu Galaxy Note 10 đều đi kèm bộ sạc 25W trong hộp. Nếu bạn muốn trải nghiệm trọn vẹn sạc nhanh siêu tốc 45W trên Galaxy Note 10+ thì sẽ phải mua một bộ sạc ngoài. Hiện giá bán lẻ chưa được xác nhận nhưng bộ sạc này đã có mặt trên trang web của Samsung, giá dự kiến là 50 USD (khoảng 1,1 triệu đồng) với hai màu đen và trắng.

Nếu không có nhu cầu thì bạn cũng không cần thiết phải mua bộ sạc chính hãng này bởi cả hai mẫu Galaxy Note 10 đều hỗ trợ chuẩn USB Power Delivery, nghĩa là chúng cũng hỗ trợ sạc nhanh từ bộ sạc của bên thứ ba tương thích.

Sạc 45W so với 25W: Nhanh hơn bao nhiêu?

Theo lý thuyết thì bộ sạc 45W sẽ nhanh hơn 80% so với bộ sạc tiêu chuẩn 25W khi sạc cho Galaxy Note 10+. Tuy nhiên, tốc độ sạc thực tế sẽ thấp hơn vì nó không giữ ổn định ở một mức.

Pin điện thoại của bạn sẽ chỉ thực sự sạc nhanh khi nó hết pin hoặc gần hết. Khi dần đầy lên, tốc độ sạc được giảm để giữ cho quá trình nạp điện được an toàn. Điều này đã được áp dụng cho rất nhiều điện thoại, đơn cử như Huawei P30 Pro đi kèm với bộ sạc 40W, nó sẽ giảm xuống 10W khi gần đầy.

Samsung cho biết Galaxy Note 10+ (không phải bản 5G) có thể sử dụng trong hơn một ngày chỉ với 30 phút sạc bằng bộ sạc 25W. Nếu bạn để ý kỹ thì sẽ thấy trong video quảng cáo của Samsung xuất hiện hình ảnh chiếc Galaxy Note 10 được sạc ở mức 15% pin với thời gian 56p. Dù không biết rõ cáp sạc 25W hay 45W được sử dụng ở đây nhưng tốc độ sạc đầy máy chỉ trong vòng 1h đồng hồ vẫn rất ấn tượng.

Sạc siêu nhanh 45W có thể làm hỏng pin của Galaxy Note 10+ không?

Pin lithium-ion có tuổi thọ khá giới hạn. Mỗi chu kỳ sạc sẽ lấy đi một phần rất nhỏ công suất của tế bào pin do sự tích tụ bên trong vi mô. Pin được sạc càng nhanh, càng mất công suất nhanh cho đến khi nó không sử dụng được nữa.

Nhưng pin điện thoại vẫn có thể thiết kể để chịu được tính năng sạc nhanh tốt hơn, và Samsung “tình cờ” là hãng có thể cải tiến viên pin này. Bên cạnh đó, pin càng lớn thì càng dễ điều khiển tốc độ sạc và pin 4.300mAh của Note 10+ có thể làm được điều này.

Vì vậy, nếu bạn muốn giữ được độ bền cho Galaxy Note 10+ khi sử dụng trong thời gian dài, hay sạc qua đêm thì có lẽ không cần phải dùng đến bộ sạc 45W. Điều này cũng một phần nói lên rằng Samsung đã suy tính hết và giúp cho người dùng bảo vệ máy tốt hơn. Hơn nữa, 25W có lẽ là quá đủ để dùng rồi.