OnePlus, hãng điện thoại "chị em" của Oppo và Vivo, đã bị bắt quả tang gian dối trong khâu quảng bá sản phẩm, khi chiếc smartphone flagship của họ - chiếc OnePlus 7 Pro, được giới thiệu là có khả năng zoom quang học 3x, nhưng thực chất chỉ là 2,2x. Trang Android Police cho biết, họ đã phát hiện ra rằng camera của OnePlus 7 Pro đã crop vào phần zoom 2,2x để đạt được con số 3 lần mà hãng công bố, tuy nhiên điều này cũng khiến tiêu cự của ống kính cũng bị thay đổi.

Góc bóc phốt: Chỉ zoom được 2,2 lần nhưng làm tròn thành 3, hãng điện thoại Trung Quốc nhận vô số gạch đá - Ảnh 1.

Một vài người dùng cho biết, họ nhận thấy khi ở chế độ chụp ảnh chân dung, OnePlus 7 Pro cho góc chụp rộng hơn so với chế độ zoom 3x. Chiếc smartphone này chỉ sử dụng ống kính telephoto để xoá phông, vì vậy nếu nó quả thực có khả năng zoom 3x, thì cả hai chế độ trên phải có góc chụp giống hệt nhau.

Khi được phỏng vấn bởi tờ Android Central, đại diện của công ty này nói rằng khả năng zoom 3x trên chiếc 7 Pro là zoom quang học, không sử dụng zoom điện tử và không bị mất chi tiết.

Góc bóc phốt: Chỉ zoom được 2,2 lần nhưng làm tròn thành 3, hãng điện thoại Trung Quốc nhận vô số gạch đá - Ảnh 2.

Thực chất, OnePlus đã kết hợp dữ liệu hình ảnh từ cảm biến 48MP cùng ống kính zoom quang học để tạo nên một bức ảnh. Mặc dù vậy, OnePlus nên gọi tính năng này là chụp xa 3x, chứ không phải là zoom quang học 3x. Huawei cũng tránh dùng cụm từ zoom quang học khi quảng cáo sản phẩm của mình, mà gọi công nghệ này là hybrid zoom 3x hoặc 5x.

Điều đáng nói rằng đây không phải lần đầu tiên OnePlus "làm tròn" những con số về camera trên "đứa con tinh thần" của mình. Hãng này cũng từng khoe khoang về khả năng zoom quang học 2x trên chiếc OnePlus 5, nhưng hoá ra nó chỉ có 1,6x là quang học, còn 0,4x còn lại là nhờ công nghệ multi-frame.

Góc bóc phốt: Chỉ zoom được 2,2 lần nhưng làm tròn thành 3, hãng điện thoại Trung Quốc nhận vô số gạch đá - Ảnh 3.

OnePlus 5 cũng từng gây tranh cãi vì chỉ zoom quang học được 1,6x thay vì 2x như quảng cáo

Quả đúng là họ không nói dối về việc chất lượng ảnh không bị giảm khi zoom 3x, nhưng về cách dùng từ ngữ như vậy là chưa chuẩn xác, và có thể gây ra nhầm lẫn cho người dùng.