Ảnh minh họa: SCMP

Do lệnh cấm của Mỹ, Huawei bị cấm sử dụng ứng dụng, dịch vụ Google, bao gồm Gmail, Maps, YouTube, Play Store… Huawei Mate Xs vừa được ra mắt trong sự kiện ngày 24/2 cũng không phải ngoại lệ.

Huawei Mate 30 là flagship đầu tiên của hãng xuất xưởng mà không tích hợp ứng dụng Google. Tuy nhiên, người dùng nhanh chóng tìm ra cách “lách” lệnh cấm khi tự tải về phần mềm cần thiết.

Trước vấn đề này, Google chính thức lên tiếng. Tristan Ostrowski, Giám đốc pháp lý Android & Play, viết trên blog: “Sideload các ứng dụng Google sẽ không hoạt động ổn định. Sideloading ứng dụng Google còn đem tới rủi ro cao khi cài đặt ứng dụng đã được thay đổi, điều chỉnh theo các cách làm ảnh hưởng đến an toàn của người dùng”. Sideload là thuật ngữ chỉ việc cài đặt ứng dụng nào đó từ nguồn khác không phải Play Store.

Google cảnh báo do tiếp tục nhận được nhiều câu hỏi về các thiết bị Huawei mới được ra mắt sau lệnh cấm của Mỹ. Google vẫn tiếp tục cung cấp cập nhật bảo mật, ứng dụng cho điện thoại Huawei được giới thiệu trước ngày 16/5/2019.

Bất chấp các thách thức mà lệnh cấm của Mỹ đặt ra, Huawei tìm cách xoay sở để tồn tại trên thị trường smartphone toàn cầu. Cuối tháng 1/2020, công ty công bố hệ sinh thái Huawei Mobile Services cho người dùng thế giới. Kho ứng dụng AppGallery của Huawei đã có hơn 390 triệu người dùng tính đến tháng 11/2019, còn tương đối thấp so với Google Play Store.

Lệnh trừng phạt của Mỹ ảnh hưởng rất lớn tới việc kinh doanh của Huawei ngoài Trung Quốc do khách hàng phương Tây không muốn mua thiết bị không có dịch vụ Google. Để bù đắp, Huawei tăng cường nỗ lực trên thị trường nội địa và chiếm 42% thị phần trong nước trong quý III/2019.