Hôm thứ ba tuần trước, trang tin AnandTech đã bóc trần điều mà các fan OnePlus chưa từng nghĩ công ty này sẽ làm: bóp hiệu năng của mẫu smartphone flagship mới, OnePlus 9 Pro. Theo đó, khi nhận thấy thiết bị bỗng chậm lại theo cách không thể lý giải được, các chuyên gia tại AnandTech liền tìm hiểu và phát hiện ra chiếc điện thoại này liên tục đẩy một loạt các ứng dụng phổ biến ra khỏi các nhân hiệu năng cao trên con chip Snapdragon 888 của nó. Lý do mà công ty đưa ra là gì? Tất cả là nhằm tiết kiệm pin thôi!

Mới đây, OnePlus một lần nữa khẳng định tuyên bố ban đầu của họ bằng một bài viết dài hơn, nêu ra những luận điểm có vẻ cực kỳ thuyết phục. "Trong vài năm trở lại đây, hiệu năng của các SoC smartphone đã đạt đến mức sức mạnh của chúng đôi lúc thừa thãi trong một vài tình huống nhất định" - OnePlus viết như vậy. Họ như thể đang đổ lỗi cho Qualcomm vì... làm ra những con chip quá tốt.

"Chính vì lý do đó, đội ngũ phát triển của chúng tôi đã tinh chỉnh nó để thay vì cung cấp hiệu năng thuần tuý sẽ chỉ cung cấp hiệu năng vừa đủ mà bạn trông chờ từ các thiết bị của chúng tôi, đồng thời giảm lượng điện năng tiêu thụ và lượng nhiệt toả ra" - OnePlus nói thêm.

Hợp lý quá! Nhưng có 3 vấn đề với lập luận nêu trên.

Đầu tiên, OnePlus từ trước đến nay luôn bán ra những thiết bị mà họ quảng cáo là mang lại cho người dùng hiệu năng thuần tuý, và mặc cho trọng tâm của OnePlus 9 Pro là cụm camera mang nhãn hiệu Hasselblad, thiết bị này không phải là ngoại lệ. Khẩu hiệu của công ty là "Never Settle" (Không bao giờ yên vị), và công ty hứa hẹn một "trải nghiệm 'Nhanh và Mượt mà' không lỗi lầm" với OnePlus 9 Pro. "Bạn sẽ đi trước mọi người một bước", công ty đảm bảo với người dùng như vậy trong buổi ra mắt sản phẩm, gọi con chip Snapdragon 888 trên điện thoại của họ là "con rồng mạnh mẽ nhất trong vương quốc".

OnePlus hứa hẹn hiệu năng tối thượng trên OnePlus 9 Pro với Snapdragon 888

Thứ hai, nếu AnandTech đúng, bạn có vẻ đang bị lừa. Trang tin này phát hiện ra OnePlus 9 Pro có tốc độ phản hồi kém hơn Galaxy S21 Ultra trong những bài test đặt hai máy cạnh nhau, nhưng lại có thời lượng pin kém hơn kể cả khi đều dùng cùng chip và cùng công nghệ màn hình. Tình trạng chậm chạp cũng "xảy ra với gần như mọi thứ mà bạn thấy phổ biến trên Play Store".

Thứ ba, và quan trọng nhất, OnePlus không thông báo trước cho bất kỳ ai. Và nay, công ty đang tìm cách khiến việc âm thầm bóp hiệu năng thiết bị trở thành "chuyện thường ngày ở huyện".

Quả là một suy nghĩ nguy hiểm. Nếu chúng ta tán thành việc một nhà sản xuất điện thoại có thể âm thầm bóp hiệu năng thiết bị với lý do vì người dùng, thì điều gì ngăn cản được họ làm điều đó bất kỳ khi nào họ muốn? Trong nhiều năm trời, đã có vô số thuyết âm mưu nổi lên rằng các nhà sản xuất thiết bị cố tình làm chậm hoặc khiến thiết bị hư hỏng để buộc người dùng nâng cấp, và nhiều hãng đã phủ nhận thuyết âm mưu này cho đến khi Apple bị phát hiện đang làm chính điều đó.

Nhớ lại thời điểm đó, Apple cũng đưa ra một lời giải thích đầy thành ý rằng bóp hiệu năng để tiết kiệm pin cho điện thoại người dùng, nhưng sự thật không thể chối cãi là công ty đã che giấu hành vi đó trước người dùng, khiến không ít người nâng cấp điện thoại sớm hơn dự định. Công ty đã dàn xếp được hai vụ kiện (một vụ với chi phí 500 triệu USD, và một vụ với chi phí 113 triệu USD), đồng thời thêm tính năng tắt bóp hiệu năng, nhưng hành vi của Apple vẫn góp phần đáng kể bình thường hoá suy nghĩ rằng bóp hiệu năng là chấp nhận được, và tiếp tục mang tính năng gây tranh cãi này lên các điện thoại về sau.

Khi OnePlus nhận ra họ muốn chuyển ưu tiên khỏi việc "đơn giản là mang lại hiệu năng thuần tuý", họ lẽ ra phải làm điều đó trên sân khấu, trước khi mọi người bỏ tiền mua điện thoại, và nên có một tuỳ chọn để người dùng tắt hoặc bật theo ý muốn.

Đó là mối quan hệ mà các fan sành công nghệ của công ty kỳ vọng có được với OnePlus. Đó là thương hiệu mà OnePlus xây dựng được. Nay, thương hiệu đó đăng đứng trước nguy cơ xói mòn niềm tin nghiêm trọng.

Hãy đừng vờ như bóp hiệu năng là chuyện bình thường hoặc chấp nhận được với OnePlus, hay với bất kỳ nhà sản xuất nào khác!

(Theo VnReview, TheVerge)

Apple ‘bóp’ tốc độ iPhone đời mới?

Apple ‘bóp’ tốc độ iPhone đời mới?

Apple sẽ sớm bị kiện tại Tây Ban Nha trước cáo buộc bóp tốc độ iPhone mới sau khi cập nhật iOS 14.5.