Hàng chục nghìn iPhone hoàn toàn có thể sử dụng nhưng bị dân tái chế điện tử loại bỏ mỗi năm vì bị khóa kích hoạt, theo bài viết của CoPIRG Foundation, một tổ chức bảo vệ người tiêu dùng độc lập tại Mỹ.

Khóa kích hoạt hay khóa iCloud giúp bảo vệ iPhone, iPad, iPod touch hoặc Apple Watch nếu thiết bị đó bị mất hoặc bị lấy cắp. Nó ngăn bất kỳ ai truy cập vào thiết bị di động của Apple mà không có tài khoản iCloud đã được cài trước đó. Cho đến nay, hầu như không có phương pháp nào vượt qua được tính năng bảo mật mạnh mẽ này.

Hang chuc nghin iPhone vut sot rac moi nam vi khoa iCloud hinh anh 1
Tính năng khóa kích hoạt khiến cho ngày càng có nhiều iPhone dùng được bị vứt sọt rác. Ảnh: Shutterstock.

Tuy nhiên, khóa iCloud lại làm xuất hiện phương thức lừa đảo tinh vi và những kỹ thuật khác để đánh cắp mật khẩu từ chủ sở hữu cũ của thiết bị. Khóa kích hoạt cũng ảnh hưởng đến ngành công nghiệp sửa chữa, tân trang và tái chế iPhone. Thực tế cho thấy ngay cả điện thoại chính chủ cũng có thể gặp phải tình trạng "dính iCloud" do người dùng quên tài khoản hoặc người thân trong gia đình vô tình đổi mật khẩu tài khoản và quên thông tin.

Theo CoPIRG Foundation, chỉ trong 3 năm, một công ty tại bang Colorado đã loại bỏ 66.000 iPhone trong tình trạng có thể sử dụng ngay hoặc cần sửa chữa đơn giản vì bị khóa kích hoạt bởi nhiều nguyên nhân khác nhau.

Từ năm 2015 đến 2018, công ty tái chế điện thoại Wireless Alliance đã thu gom được 6 triệu thiết bị trên toàn nước Mỹ, trong số đó có 333.519 chiếc iPhone được xếp vào loại có thể tái sử dụng. Trong số đó, 33.000 chiếc bị khóa iCloud và phải bóc gỡ các linh kiện kim loại làm phế liệu.

"Mặc dù chúng tôi không có số liệu chính xác về số lượng thiết bị bị khóa iCloud tại Mỹ, chúng tôi có thể chắc chắn rằng Wireless Alliance không phải là nhà tái chế iPhone lớn nhất hoặc duy nhất. Chúng tôi thậm chí không phải là công ty duy nhất ở Colorado", Wireless Alliance cho biết.

Allison Conwell, một thành viên của CoPIRG, nói rằng Apple nên hợp tác với các nhà tái chế điện thoại được chứng nhận để tiến hành mở khóa iPhone được quyên tặng hợp pháp cho các công ty.

Apple có khả năng mở khóa từ xa cho iPhone, tuy nhiên từ trước đến nay họ không thực hiện điều này với thiết bị được mang đi sửa chữa hoặc tái chế.