Năm 2021 Samsung tung loạt TV mới, trong đó có dòng Neo QLED được cải tiến về đèn nền, bộ xử lý. Chúng cũng thay đổi thiết kế và có chiếc remote mới thân thiện môi trường hơn.

Chiếc TV mà tôi dùng thử nghiệm là dòng , kích thước 55 inch, độ phân giải 4K. Nhìn chung, đây là một trong những chiếc TV tốt nhất thị trường hiện nay. Một hạn chế của sản phẩm này là giá bán chưa tiếp cận được số đông người dùng.

{keywords}

QN90A rất dễ lắp ráp, tuy nhiên cũng cần 2 người nâng màn hình để ghép vào chân đế. Khi đặt lên kệ, cảm giác TV hơi chông chênh, tuy nhiên khi tôi lắc thử thì khá yên tâm về độ vững vàng của nó. Dĩ nhiên sẽ yên tâm hơn nhiều nếu gắn nó lên tường.

Chiếc TV có ở nhà trong giai đoạn Sài Gòn giãn cách nên trở thành trung tâm giải trí của gia đình. Nó được trình chiếu Tây Du Ký vào buổi trưa, xem YouTube Kids mỗi ngày, và bật Netflix xem phim mỗi dịp cuối tuần. Chiếc TV đáp ứng hoàn hảo các nhu cầu kể trên, và nhỉnh hơn chiếc Samsung Crystal TV cùng kích thước và độ phân giải mà nhà tôi đang dùng.

{keywords}

Chiếc TV có thiết kế mỏng nên dù được gắn vào tường hay đặt trên kệ đều khá đẹp. Kiểu thiết kế chân đế mới tạo hiệu ứng khiến chiếc TV mỏng hơn. Nhà sản xuất cũng vát một đường mỏng ở viền màn hình, tương tự cách làm màn hình cong trên điện thoại, khiến viền TV càng mỏng hơn thực tế.

{keywords}
{keywords}

Để có được độ mỏng này, dòng Neo QLED sử dụng đèn nền mới là đèn LED mini lượng tử. Kiểu thiết kế này giúp giảm kích thước đèn LED xuống 1/4 so với kích thước tiêu chuẩn, thu hẹp khoảng cách quang học giữa đèn LED và màn hình LCD để TV mỏng hơn.

Với dòng đèn LED mini mới, khả năng hiển thị của TV cải thiện đáng kể. TV được tăng độ tương phản, gia tăng độ sáng tối đa ở các chi tiết nhỏ. Điều này khiến các video trên YouTube Kids rực rỡ hơn, độ sáng tăng lên. Con gái tôi rất hào hứng với màu sắc được tăng cường ở các clip về đồ chơi, tranh vẽ, hoạt hình,…

Màu đen và xám thể hiện cũng tốt hơn. Xem các phim thiên về màu tối như The Book of Eli, hay xem video bài hát của Adele, cảm giác không gian như tối hoàn toàn, nhưng không bị bệt màu, mất chi tiết.

Dòng TV này cũng được cải tiến bộ xử lý lượng tử Neo, dùng AI khôi phục hình ảnh độ phân giải thấp để cho ra nội dung độ phân giải cao hơn. Chẳng hạn, khi xem lại phim Tây Du Ký trên YouTube, các nội dung độ phân giải thấp này được tối ưu để tăng độ phân giải lên. So sánh với dòng Crystal cùng độ phân giải và kích thước 55 inch sẽ thấy TV mới tách bạch màu sắc hơn, độ chi tiết tốt hơn.

Chiếc TV cũng được xử lý chống chói tốt hơn trước. Nhà tôi thường tranh thủ giờ ăn trưa để cùng nhau xem một tập phim Tây Du Ký. Vào giờ này ánh sáng hắt vào nhà mạnh nhất nhưng hình ảnh phản chiếu hầu hầu như không đáng kể, không làm ảnh hưởng trải nghiệm xem phim.

{keywords}

Góc nhìn của TV cũng rất tốt. Chiếc TV được đặt ở phòng đa năng trong căn hộ chung cư nhà tôi. Dù ngồi ở bàn ăn hay khi làm bếp vẫn theo dõi được.

Đối với các phim như Fast & Furious Presents: Hobbs & Shaw, cảnh hành động vẫn mượt mà, không bị lem màu. Samsung bố trí các loa bên trong TV để tạo hiệu ứng âm 3D, theo dấu chuyển động hình ảnh của từng phân cảnh. Tuy vậy do nguồn phát hoặc do bố trí phòng nên trên thực tế khó có thể nhận ra.

{keywords}

Về âm thanh, loa TV có cải thiện hơn trước nhưng âm bass vẫn chưa sâu và mạnh, có lẽ do TV thiết kế mỏng nên loa phải mỏng theo. Để có trải nghiệm tốt nhất khi xem phim hành động hoặc khi xem video bài hát, cần trang bị thêm ít nhất một chiếc loa thanh tăng cường.

Giao diện TV vẫn dễ dùng như thế hệ trước. Người dùng có thể vừa xem các nội dung trình chiếu, vừa điều khiển các ứng dụng hiển thị phía dưới, không bị ngắt quãng.

{keywords}

Dòng sản phẩm này của Samsung được thiết kế remote mới, tích hợp tấm thu năng lượng mặt trời, đi theo xu hướng sản phẩm thân thiện môi trường. Remote nhỏ gọn, có thêm điều khiển giọng nói được tích hợp, rất tiện vì không phải bấm từng ký tự khi tìm kiếm.

{keywords}

Cá nhân tôi thích nhất chiếc remote các thế hệ trước. Chúng được thiết kế kim loại mát lạnh, màu bạc, cầm nặng tay.

Tóm lại, là dòng sản phẩm thuộc phân khúc cao cấp mới nhất của Samsung nên QN90A là một trong những TV được trang bị công nghệ tốt nhất hiện nay. Nó đáp ứng tốt mọi nhu cầu xem phim, chơi game, giải trí tại gia. Tương ứng với những cải tiến mới là mức giá niêm yết hơn 40 triệu đồng (một số nhà bán lẻ có giá rẻ hơn), mức giá không dành cho mọi người.

Ưu điểm: Một chiếc TV tốt đáp ứng mọi nhu cầu.

Hạn chế: Giá không tiếp cận số đông. 

Hải Đăng

Samsung bán TV hơn 3,4 tỷ đồng tại Việt Nam

Samsung bán TV hơn 3,4 tỷ đồng tại Việt Nam

TV Micro LED đời mới của Samsung có giá bán lên đến 3,44 tỷ đồng, với kích thước 110 inch.