{keywords}
 

Theo nguồn tin của Nikkei, khan hiếm chip gây trì hoãn một bước quan trọng trong sản xuất MacBook, đó là gắn linh kiện lên bảng mạch in trước khâu lắp ráp cuối cùng. Trong khi đó, lắp ráp iPad cũng bị ảnh hưởng do thiếu màn hình và linh kiện màn hình.

Do đó, Apple phải chuyển một phần đơn hàng linh kiện cho hai thiết bị từ nửa đầu năm nay sang nửa cuối năm. Đây là dấu hiệu cho thấy khủng hoảng bán dẫn ngày một trầm trọng, có thể tác động đến những người chơi nhỏ hơn một cách nặng nề.

Apple nổi tiếng với khả năng quản lý một trong các chuỗi cung ứng phức tạp nhất thế giới, cũng như tốc độ thúc ép các nhà cung cấp. Điều đó giúp công ty chống chọi được tình hình khan hiếm linh kiện đang làm chao đảo các nhà sản xuất ô tô và điện tử khác.

Hai nguồn tin tiết lộ kế hoạch sản xuất iPhone cho tới nay chưa bị ảnh hưởng dù nguồn cung một số linh kiện tương đối “căng”. Nhìn chung, nó chưa gây ra hiệu ứng xấu với các sản phẩm Apple đang bán cho khách hàng.

Trong khi đó, Samsung Electronics gần đây xác nhận khan chip có thể gây rắc rối cho công ty trong quý II. Công ty đã có một đội luôn túc trực để giải quyết sự cố.

Theo Peter Hanbury, đối tác của hãng cố vấn Bain & Co, những ông lớn như Apple, Samsung, HP có nhiều lợi thế để gây sức ép lên nhà cung cấp, yêu cầu ưu tiên đơn hàng khi năng lực hạn chế. Họ cũng đã phát triển năng lực mua sắm và chuỗi cung ứng tinh vi, bao gồm lên kế hoạch cùng với đối tác sản xuất và giám sát kỹ địa bàn sản xuất để dự đoán được các tình huống như thế này.

Dù vậy, nhu cầu đối với một số danh mục sản phẩm lớn đã vượt quá công suất đáp ứng, do đó công ty nào cũng bị cuốn vào vòng xoáy khủng hoảng. Bổ sung công suất là quá trình dài hơi và tốn kém.

Mỗi năm, Apple bán được khoảng 200 triệu iPhone, hơn 20 triệu MacBook, 19 triệu iPad và hơn 70 triệu AirPods. Họ là một trong những người mua quyền lực nhất thế giới. Trên thị trường laptop, “táo khuyết” đứng thứ tư với 7,6% thị phần, theo sau Lenovo, HP và Dell. Còn với máy tính bảng, công ty đứng đầu với 32,5% thị phần, tiếp đó là Samsung, Huawei, Lenovo và Amazon, theo dữ liệu của IDC.

MacBook và iPad bị ảnh hưởng cho thấy khan hiếm linh kiện tiếp tục là vấn đề nghiêm trọng, có khả năng hạ gục những công ty có năng lực thương lượng và chuyên môn quản lý cung ứng thấp hơn Apple.

Wallace Gou, Chủ tịch kiêm CEO Silicon Motion – nhà phát triển chip quản lý flash memory – chia sẻ ôn chưa thấy hồi kết cho cơn khủng hoảng. Thậm chí, ông cho rằng mọi thứ có thể tồi tệ hơn khi đến cuối quý II, một số người chơi nhỏ sẽ hết hàng tồn kho cần để sản xuất và phải thu hẹp quy mô.

Nhu cầu máy tính tiếp tục mạnh mẽ trong năm nay do mọi người vẫn học tập, làm việc tại nhà trong mùa dịch. Thị trường PC toàn cầu dự kiến tăng trưởng hơn 18% năm 2021 sau khi tăng trưởng gần 13% một năm trước. Song, Mỹ, Nhật Bản và Đức đang đề nghị Đài Loan, Hàn Quốc – hai cường quốc bán dẫn – ưu tiên chip cho ngành xe hơi. Nó càng bóp nghẹt việc sản xuất bán dẫn cho điện tử tiêu dùng và máy tín.

Du Lam (Theo Nikkei)

Khủng hoảng chip toàn cầu nhìn từ con chip 1 USD

Khủng hoảng chip toàn cầu nhìn từ con chip 1 USD

Để hiểu vì sao ngành bán dẫn 450 tỷ USD rơi vào khủng hoảng, chỉ cần nhìn vào linh kiện trị giá 1 USD – driver màn hình.