{keywords}
 

Vì dịch bệnh, Apple sẽ tổ chức WWDC 2020 dưới định dạng trực tuyến. Công ty được dự đoán giới thiệu iOS 14, iPadOS 14, macOS 10.16, watchOS 7 và tvOS 14 tại đây. Ngoài ra, “táo khuyết” có thể thông báo thay đổi quan trọng cho dòng máy tính Mac: đó là chuyển từ chip Intel sang chip ARM.

Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu diễn ra trong bối cảnh Apple đang bị chỉ trích vì các quy định liên quan tới App Store. Châu Âu đã mở cuộc điều tra chống độc quyền chợ ứng dụng, trong khi các nhà sản xuất phần mềm lớn như Spotify, Epic Games… công khai phản đối chính sách Apple.

WWDC 2020 sẽ mang đến điều gì:

iOS 14

Bản cập nhật iOS thường niên luôn là một trong những điều được chờ đợi nhất tại WWDC. iOS 14 sẽ tập trung vào cải thiện độ ổn định và hiệu suất thay vì bổ sung tính năng mới.

Có tin đồn Apple sẽ đưa ra thay đổi đáng chú ý trên màn hình chủ iOS kể từ iOS 4. Theo 9to5mac, một trong số này là khả năng xem ứng dụng theo danh sách tương tự Android. iOS 14 cũng được đồn có thêm cài đặt hình nền mới để xuất hiện trong các ứng dụng bên thứ ba.

Một tin đồn khác gợi ý Apple đang cân nhắc cho phép đặt ứng dụng bên thứ ba làm mặc định trong iOS, thay thế các ứng dụng “của nhà trồng được”. Đây sẽ là thay đổi lớn, đặc biệt khi Apple dính vào cuộc điều tra độc quyền của châu Âu.

Ngoài ra, Apple có thể chuẩn bị vài ứng dụng mới cho iOS 14. Theo MacRumors, một trong số này là ứng dụng tập luyện độc lập tên mã “Seymour”, cung cấp nhiều video hướng dẫn tập luyện cho người dùng. Ứng dụng thực tế tăng cường tên mã “Gobi” chưa rõ tính năng cũng được đồn thổi.

Với các ứng dụng cũ, iMessage được cho là sẽ có thêm tính năng nhắc tên @ và tùy chọn thu hồi tin nhắn đã gửi. Apple cũng được dự đoán ra mắt tính năng “CarKey” mới, cho phép dùng iPhone hoặc Apple Watch làm chìa khóa NFC để mở khóa xe. Các tính năng HomeKit có khả năng tự động thay đổi nhiệt độ màu trên đèn theo thời điểm trong ngày. iOS 14 cũng thêm tính năng hữu ích cho người dùng thính lực kém.

Công cụ quản lý mật khẩu iCloud KeyChain có thêm tính năng tương tự 1Password, đó là nhắc nhở người dùng thường xuyên thay mật khẩu và hỗ trợ xác thực hai bước. Cuối cùng, Apple sẽ thêm API “Clips” mới, giúp nhà phát triển giới thiệu một số nội dung của ứng dụng mà không phải cài đặt lên thiết bị thông qua quét mã QR (giống một tính năng trên Android).

iPadOS 14

Năm 2019, Apple chia hệ điều hành di động thành iOS và iPadOS. iPadOS về cơ bản vẫn là iOS nên các cập nhật mới trên iOS 14 cũng áp dụng cho iPadOS 14. Tuy nhiên, iPadOS có thêm cải tiến xoay quanh bút cảm ứng Apple Pencil. Theo MacRumors, Apple sẽ bổ sung tính năng PencilKit để tự động chuyển chữ viết tay thành ký tự tiêu chuẩn.

watchOS 7

Có tin đồn Apple sẽ đưa tính năng theo dõi giấc ngủ vào watchOS 7 song không rõ công ty có giới thiệu tại WWDC 2020 hay để dành khi ra mắt Apple Watch mới vào mùa thu này. Một tin đồn khác là tính năng theo dõi huyết áp trên watchOS 7 nhưng cũng như theo dõi giấc ngủ, chúng ta chưa biết nó có cần phần cứng mới hay không.

Về phần mềm, Apple được cho là sẽ thêm tùy chọn chia sẻ mặt đồng hồ tùy biến cùng mặt đồng hồ Infograph Pro mới và các tùy chọn kiểm soát tốt hơn dành cho phụ huynh.

tvOS 14

tvOS 14 có mặt trên cả Apple TV và HomePod. Đối với TV, ứng dụng Fitness có thể ra mắt, Apple cũng được đồn đang phát triển chế độ dành riêng cho trẻ em. Với HomePod, nó có thể hưởng lợi từ việc đặt ứng dụng bên thứ ba làm mặc định. Chẳng hạn, người dùng được yêu cầu Siri phát nhạc từ Spotify thay vì Apple Music.

macOS 10.16

Điều bất ngờ là không có chút tin rò rỉ nào về macOS trước WWDC 2020. Nhưng nếu thực sự Apple chuyển từ chip Intel sang ARM, chắc chắn chúng ta sẽ được nghe nhiều về macOS trong sự kiện.

Mac chuyển sang ARM

Có lẽ tiêu điểm của Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu năm nay chính là Apple chuyển từ chip Intel sang chip nền ARM tự thiết kế. Theo Bloomberg, động cơ để công ty thay đổi chính là hiệu suất hoạt động. Chip ARM mới được cho là có hiệu suất đồ họa, AI tốt hơn, tiết kiệm năng lượng hơn. Không còn phụ thuộc vào Intel đồng nghĩa Apple có thể thiết kế chip một cách tự do thay vì chờ đợi lộ trình của một công ty khác. Chiến lược này tỏ ra hiệu quả trên iPhone và iPad, vốn dùng chip “cây nhà lá vườn” kể từ iPhone 4.

Tuy nhiên, ngay cả khi Apple giới thiệu kế hoạch về Mac dùng chip ARM tại WWDC 2020, có thể phải mất hàng tháng trước khi sản phẩm thực sự có mặt trên thị trường. Theo tin đồn, mẫu Mac đầu tiên dùng chip ARM sẽ bán ra sớm nhất vào năm 2021. Đã có tiền lệ cho việc này: Apple công bố chuyển từ PowerPC sang Intel tại WWDC 2005 nhưng đến tháng 1/2006 mới bán máy để các nhà phát triển phần mềm có thời gian chuyển đổi.

iMac mới

Đã nhiều năm kể từ khi Apple nâng cấp màn hình iMac. Tin đồn cho thấy công ty sẽ giới thiệu mẫu iMac mới với viền mỏng hơn, mở rộng kích thước lên 23 inch và có thiết kế gần với Pro Display XDR.

Du Lam (Theo The Verge)

Link xem trực tiếp sự kiện Apple ngày 22/6 trên YouTube

Link xem trực tiếp sự kiện Apple ngày 22/6 trên YouTube

Kênh YouTube chính thức của Apple hiện đã có link chờ tín hiệu trực tiếp của sự kiện ra mắt iOS 14 ngày 22/6 tới. Do đó, người dùng có thể đặt lời nhắc để không bỏ quên.