Trả lời bên lề hội thảo WSJ Tech D.Live tại Hong Kong, ông Vincent Pang, Giám đốc truyền thông Huawei, cho biết Mate X dự kiến phát hành trên toàn cầu vào tháng 9. Ban đầu, công ty lên kế hoạch bán ra vào tháng 6.

Quyết định lùi ngày bán Mate X xảy ra đúng vào lúc điện thoại Huawei bị đe dọa không được cập nhật Google Android do có tên trong danh sách cấm vận của Mỹ. Dù vậy, ông Pang nói việc trì hoãn không phải do lệnh cấm mà là đang thử nghiệm với nhiều nhà mạng khác nhau. Dự kiến, quy trình hoàn tất trong tháng 8.

Ông cũng tiết lộ với hãng thông tấn Reuters về hệ điều hành Hongmeng. Ông nói ưu tiên của họ vẫn là Google và Android vì hai bên là đối tác lâu năm. Song, nếu tình thế bắt buộc, họ phải tung ra Hongmeng trong 6 tới 9 tháng. Hongmeng dựa trên Android và chủ yếu dành cho điện thoại. Trong tương lai, Hongmeng sẽ hỗ trợ thêm các thiết bị khác.

Trước đó, Google cho biết không cung cấp Android cho Huawei sau khi giấy phép 90 ngày của Mỹ hết hạn vào tháng 8.

Huawei đã nộp hồ sơ đăng ký bản quyền Hongmeng tại nhiều nước, dấu hiệu cho thấy họ có thể đang triển khai kế hoạch dự phòng tại các thị trường trọng yếu. Tại quê nhà Trung Quốc, Huawei đăng ký thương hiệu Hongmeng từ tháng 8/2018 và mới được thông qua tháng trước.

Ông Pang phủ nhận thông tin hủy ra mắt laptop tiếp theo mà báo chí đưa tin gần đây và khẳng định vẫn giới thiệu thiết bị vào thời điểm muộn hơn.