Theo The Nikkei Asian Review, Huawei Mate 30, Mate 30 Pro và Mate X xuất xưởng sẽ không có bất kỳ một ứng dụng hay dịch vụ nào của Google. Điều đó có nghĩa là các sản phẩm này sẽ không có cửa hàng Google Play, Chrome, Gmail, Youtube và Google Map được cài sẵn. Đây là một sự mất mát lớn đối với dòng sản phẩm Huawei sắp được ra mắt vào tháng 9 bởi nhiều ứng dụng của bên thứ 3 phụ thuộc vào Google để có thể hoạt động.

Mẫu điện thoại gập được kỳ vọng nhất năm Mate X cũng không có dịch vụ của Google

Trước đó, tại triển lãm IFA 2019, Tiến sĩ Wang Chenglu, Chủ tịch phần mềm tiêu dùng của Huawei đã cho biết, công ty đang trong quá trình phát triển các lựa chọn thay thế cho các ứng dụng và dịch vụ của Google, bao gồm cả định vị GPS. Các mẫu máy vẫn chạy hệ điều hành Android, chỉ có điều nó sẽ là phiên bản nguồn mở của bên thứ ba chạy trên phiên bản “Android 10 bespoke”, không phải là phiên bản chính thức của Google mà chúng ta đã quen sử dụng trong nhiều năm nay.

Các nhà phân tích cho rằng điều này tác động mạnh đến dòng sản phẩm sắp ra mắt của Huawei. Doanh số ở các thị trường ngoài Trung Quốc có thể giảm tới 30%. Dòng sản phẩm Mate 30 bao gồm Huawei Mate 30 và Mate 30 Pro sẽ được hãng cho ra mắt chính thức vào ngày 19/9 tới, trong khi đó Huawei Mate X có thể được ra mắt vào đầu tháng 10.