Huawei vừa chính thức ra mắt người dùng chip 5G đa chế độ với tên gọi Balong 5000 và được tương thích lần đầu tiên trên chiếc router Huawei 5G CPE Pro. Hai sản phẩm này kết hợp nhau sẽ cho tốc độ kết nối mạng nhanh nhất hiện nay không chỉ trên smartphone mà còn cho các không gian rộng hơn như nhà ở, văn phòng làm việc và các không gian lớn khác.

Chip Balong 5000 trên tay ông Richard Yu, CEO Huawei Consumer Business Group.

Chipset Balong 5000 được nhận định sẽ giúp Huawei chính thức mở ra kỷ nguyên cho công nghệ 5G. Bên cạnh đó, chip Balong 5000 còn hỗ trợ tối ưu trên hàng loạt sản phẩm 5G khác, như thiết bị mạng băng thông rộng trong gia đình, thiết bị gắn trên xe và các module 5G. Nhờ vậy, Balong 5000 sẽ giúp người tiêu dùng có cơ hội trải nhiệm 5G trong nhiều hoàn cảnh sử dụng khác nhau.

“Chipset này sẽ khiến mọi thứ đều trở thành khả thi, mang lại tốc độ cao cần thiết cho kỷ nguyên thiết bị sử dụng trí tuệ nhân tạo. Nhờ Balong 5000, router Huawei 5G CPE Pro sẽ có thể cho phép người dùng tận hưởng tốc độ kết nối cực kỳ nhanh”, CEO Huawei Consumer Business Group – Richard Yu cho biết.

Balong 5000 đạt tốc độ tải xuống 6,5 Gbps

Với thiết kế dạng nhỏ gọn (SFF) và mức độ tích hợp cao, Balong 5000 hỗ trợ 2G, 3G, 4G và cả 5G trên cùng một chip đơn. Việc này sẽ giảm tối đa độ trễ và mức tiêu hao năng lượng khi truyền dữ liệu giữa các chế độ khác nhau, đồng thời cải thiện đáng kể trải nghiệm của người dùng trong giai đoạn đầu triển khai 5G. Balong 5000 đã đánh dấu bước tiến lớn cho dòng chipset Balong.

Balong 5000 là chip cho tốc độ tải xuống đạt kịch chuẩn 5G. Ở băng tần Sub-6 GHz (tần số hoạt động thấp, phổ tần chính sử dụng cho 5G), Balong 5000 có thể đạt tốc độ tải xuống lên tới 4,6 Gbps. Ở băng tần mmWave spectrum (tần số hoạt động cao, sử dụng làm phổ tần mở rộng cho 5G), Balong có thể đạt tốc độ tải xuống 6,5 Gbps – nhanh gấp 10 lần 4G LTE hàng đầu trên thị trường hiện tại.

Balong hỗ trợ cả kiến trúc mạng độc lập (SA) và không độc lập (NSA). Với dạng không độc lập, kiến trúc mạng 5G được xây dựng trên nền tảng mạng 4G LTE. Trong khi đó, dạng độc lập, đúng như tên gọi, sẽ có kiến trúc riêng. Balong 5000 có thể linh hoạt đáp ứng các yêu cầu khác nhau từ người dùng và nhà mạng trong việc kết nối thiết bị xuyên suốt các giai đoạn phát triển của 5G.

Balong 5000 cũng là chip đa chế độ hỗ trợ giao thức V2X (phương thức kết nối vạn vật), cung cấp giải pháp độ trễ thấp cho các phương tiện được kết nối. Các smartphone 5G của Huawei sử dụng Balong 5000 sẽ được ra mắt tại Triển lãm Di động Toàn cầu (MWC) tại Barcelona năm nay.

Router Huawei 5G CPE Pro

Ông Richard Yu cầm router Huawei 5G CPE Pro.

Nhờ Balong 5000, router Huawei 5G CPE Pro hỗ trợ cả kết nối 4G và 5G. Với mạng 5G, một video clip HD nặng 1GB có thể được tải xuống chỉ trong 3 giây. Video định dạng 8K cũng có thể được phát mượt mà, không gián đoạn. Việc này đã thiết lập tiêu chuẩn mới cho thiết bị CPE tại nhà. Ngoài ra, Huawei 5G CPE Pro còn có thể sử dụng cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, với tốc độ truy cập Internet băng thông rộng cực nhanh.

Áp dụng công nghệ Wi-Fi thế hệ 6 mới, router Huawei 5G CPE Pro cho tốc độ lên tới 4,8 Gbps. Đây là CPE 5G đầu tiên hỗ trợ giao thức Huawei HiLink, đưa hệ sinh thái nhà thông minh (smarthome) tiến vào kỷ nguyên 5G.