{keywords}
 

Trong cuộc họp báo ngày 24/9 tại Bắc Kinh, Chủ tịch luân phiên Huawei Eric Xu Zhijun cho biết: “Chúng tôi cố làm quen với lệnh cấm vận của Mỹ từ tháng 5/2019. Dù các lệnh cấm có leo thang hay không, chúng tôi đã quen với việc sống và làm việc cùng danh sách Entity List”. Entity List là danh sách đen của Bộ Thương mại Mỹ, cấm các tổ chức, cá nhân Mỹ giao dịch với những công ty được nêu tên.

Ông cũng tiết lộ Huawei thiệt hại 30 tỷ USD doanh thu thiết bị cầm tay thường niên vì các lệnh cấm.

Ông Eric Xu Zhijun đưa ra bình luận chỉ một ngày sau khi Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo thông báo, Washington sẽ tiếp tục hành động chống lại các hãng viễn thông Trung Quốc nếu cần thiết. Trước đó, các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa lên tiếng quan ngại khi Mỹ cho phép Huawei mua chip cho bộ phận linh kiện xe hơi.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa Huawei vào Entity List hơn 2 năm trước, cấm họ làm ăn với doanh nghiệp Mỹ nếu không được chính phủ chấp thuận. Tháng 9/2020, cuộc chiến leo thang khi lệnh cấm áp dụng với cả nguồn cung chip quan trọng của Huawei, giáng một đòn chí mạng vào mảng kinh doanh smartphone của hãng, vốn phụ thuộc vào chip hiện đại làm từ công nghệ Mỹ.

Doanh thu của Huawei nửa đầu năm nay giảm 29,4% so với cùng kỳ năm trước, còn 320 tỷ NDT (49,5 tỷ USD). Doanh số từ bộ phận tiêu dùng, chủ yếu gồm doanh số smartphone, giảm gần một nửa từ 255,8 tỷ NDT xuống 135,7 NDT.

Theo ông Xu, Huawei sẽ mất nhiều năm để bù đắp tổn thất bằng các lĩnh vực kinh doanh mới, trong đó có ứng dụng 5G trong khai mỏ và sân bay. Năm 2020, doanh thu từ smartphone đạt khoảng 50 tỷ USD.

Gần đây, Huawei mở rộng lĩnh vực kinh doanh, chẳng hạn linh kiện xe hơi thông minh. Ông Xu tiết lộ đã đánh giá thấu đáo các vấn đề nguồn cung trước khi nhảy vào lĩnh vực này. “Nếu câu trả lời là không, chúng tôi đã không bắt đầu”. “Có một câu nói cổ của Trung Quốc: Luôn có con đường phía trước”, Chủ tịch luân phiên Huawei phát biểu.

Nhằm củng cố khả năng “đàn hồi” của mình, Huawei cũng đầu tư vào các doanh nghiệp nội địa chuyên về công cụ và vật liệu sản xuất chip trong 2 năm qua. Tuy vậy, ông Xu thừa nhận phải mất một thời gian nữa Trung Quốc mới hoàn toàn tự chủ trong công nghiệp bán dẫn bất chấp những tiến bộ đạt được.

Ông Xu từng nói mục tiêu năm 2021 của Huawei là “sống sót”.

Du Lam (Theo SCMP)

Huawei muốn dẫn đầu công nghệ 6G

Huawei muốn dẫn đầu công nghệ 6G

Nhà sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi hối thúc nhân viên nỗ lực làm việc để vượt qua lệnh cấm vận của Mỹ, thiết lập tiêu chuẩn 6G toàn cầu.