Từ trước tới nay Huawei vẫn sử dụng Windows trên các sản phẩm laptop của hãng, nhưng với tình hình hiện tại, có vẻ như trong tương lai gần, Huawei không thể dùng Windows trên các mẫu laptop mới của mình nữa do lệnh cấm của Mỹ.
Huawei đã có giải pháp với hệ điều hành riêng là Harmony OS, nhưng theo dự kiến thì ít nhất đến năm 2020 mới có thể sử dụng. Trong hoàn cảnh này, Huawei cần phải tìm một giải pháp nhanh chóng để có thể giúp mảng laptop tồn tại mà không phải dính líu đến Windows 10. Hoá ra, giải pháp cũng khá đơn giản.

Huawei phải tìm hệ điều hành thay thế Windows trên laptop

Thay vì cài sẵn Windows 10 vào laptop khi mở bán thì Huawei sẽ chuyển sang dùng hệ điều hành mã nguồn mở Linux dành cho một số mẫu MateBook 13, MateBook 14 và MateBook X Pro cho thị trường Trung Quốc, các mẫu này được bán thông qua trang Vmall. Cụ thể hơn là phiên bản Deepin với giao diện gần tương tự macOS và có nhiều chương trình phổ biến như Google Chrome, Spotify và Steam, cũng như WPS Office và CrossOver cho phép chạy các phần mềm Windows trên nền tảng Linux.

Với nước đi này, tạm thời Huawei có thể tiếp tục kinh doanh laptop mà không cần lo đến giấy phép sử dụng Windows và người dùng có thể tự cài Windows vào máy nếu muốn. Đây có thể là bước đi tạm thời trong khi tiếp tục chờ đợi diễn biến cuộc thương chiến giữa Mỹ và Trung Quốc, cũng như trong khi chờ Harmony OS hoàn thiện hơn.