iOS 16 phiên bản chính thức vừa được phát hành để cộng đồng người dùng iPhone cập nhật. Bản iOS này có nhiều tính năng mới được chờ đón. Bên dưới đây sẽ là tổng hợp hướng dẫn các tính năng mới nổi bật nhất của iOS 16, người dùng có thể tham khảo để sẵn sàng khi có cơ hội trải nghiệm.

{keywords}
iOS 16 phiên bản chính thức vừa được phát hành.

Cách sửa xóa tin nhắn trên iOS 16

Người dùng iPhone chạy iOS 16 có thể bấm vào tin nhắn iMessage vừa gửi trên Messages để chỉnh sửa, hoặc bấm giữ và chọn "Undo send" để thu hồi. Nếu cần hãy xem hướng dẫn cụ thể hơn ở đây.

Tin nhắn iMessage sẽ chỉ được chỉnh sửa tối đa 5 lần. Người dùng cũng có thể bấm vào nhãn "Edited" của những tin nhắn đã qua chỉnh sửa để xem các phiên bản gốc. Thời hạn được hủy tin nhắn là 2 phút sau khi gửi.

Cách đánh dấu tin nhắn chưa đọc trên iOS 16

Để đánh dấu tin nhắn chưa đọc trên iOS 16, người dùng gạt tin nhắn muốn lưu lại sang phải để lộ ra nút bấm màu xanh. Sau đó khi gạt trái về, tin nhắn được đánh dấu sẽ có dấu chấm xanh. Nếu cần hãy xem hướng dẫn cụ thể hơn ở đây.

Cách khôi phục tin nhắn đã xóa trên iOS 16

Không chỉ xóa tin nhắn đã gửi trong điều kiện cụ thể, người dùng iOS 16 còn có thể khôi phục những tin nhắn đã xóa gần nhất. Trong ứng dụng Messages phần bộ lọc, mục "Recently Deleted" sẽ chứa những tin nhắn đã xóa gần nhất.

Người dùng có thể đánh dấu tin nhắn cần khôi phục, và bấm "Recover"; hoặc cũng có lựa chọn khôi phục hết (Recover All), hoặc xóa hết (Delete All). Nếu cần hãy xem hướng dẫn cụ thể hơn ở đây.

Cách sao chép chữ trong video trên iOS 16

Live Text trên iOS 15 mới chỉ áp dụng cho ảnh chụp, nhưng trên iOS 16 tính năng này sẽ dùng được cho cả video, mang lại thêm sự thuận tiện trên iPhone.

Live Text trên iOS 16 hoạt động với bất kỳ khung hình video nào mà người dùng dừng lại. Từ đó người dùng có thể lựa chọn copy chữ, tra cứu, và dịch ngôn ngữ.

Nếu cần hãy xem hướng dẫn cụ thể hơn ở đây.

Cách dịch trang web trên Safari iOS 16 ra tiếng Việt

Kể từ iOS 14, ứng dụng Apple Translate được nâng cấp tính năng dịch thuật thời gian thực, và được tích hợp vào trình duyệt Safari để chuyển ngữ trang web. Đến iOS 16, tính năng dịch trên Safari mở rộng hỗ trợ thêm một số ngôn ngữ trong đó có tiếng Việt.

Để bổ sung ngôn ngữ tiếng Việt cho Safari, người dùng vào mục Settings => General => Language & Region => Add Language, sau đó chọn Tiếng Việt trong danh sách. Nếu cần hãy xem hướng dẫn cụ thể hơn ở đây.

Cách tách nền ảnh trên điện thoại iPhone

Người dùng iOS 16 có thể vào ứng dụng Photos, mở một tấm ảnh có vật thể tương đối tách biệt với nền phía sau để trải nghiệm. Hãy bấm giữ vật thể cho đến khi vật thể rung rinh và xuất hiện viền trắng sáng chạy viền xung quanh.

Khi đó, người dùng có thể lựa chọn copy riêng vật thể vào bộ nhớ, hoặc chia sẻ sang các ứng dụng khác. Nếu cần hãy xem hướng dẫn cụ thể hơn ở đây.

Cách hiển thị phần trăm pin trên iOS 16

Trong giai đoạn thử nghiệm beta, một trong những nâng cấp đáng chú ý nhất là biểu tượng dung lượng pin trên thanh trạng thái đã có thể hiển thị chính xác số phần trăm còn lại.

Để bật hiển thị phần trăm pin, người dùng cần vào mục "Settings" => "Battery", sau đó bật "Battery Percentage". Nếu cần hãy xem hướng dẫn cụ thể hơn ở đây.

Cách cài đặt màn hình khóa thời tiết iOS 16

Một trong những nâng cấp đáng chú ý nhất của iOS 16 sẽ là khả năng tùy chỉnh màn hình khóa phong phú. Người dùng có thể cài đặt để màn hình khóa hiển thị trạng thái thời tiết hiện tại với những hiệu ứng chân thực, sống động.

Điều kiện để sử dụng màn hình khóa thời tiết kiểu này là chức năng định vị Location Services phải được bật cho ứng dụng Weather. Sau đó, người dùng vào Settings => Wallpaper...

Nếu cần hãy xem hướng dẫn cụ thể hơn ở đây.

Cách tạo thư viện chia sẻ ảnh tự chọn trên iOS 16 Shared Library

iOS 16 sẽ hỗ trợ người dùng chia sẻ thư viện ảnh với 5 người khác, trong một thư mục gọi là Shared Library. Shared Library có thể cập nhật ngay ảnh và video mà bạn vừa quay chụp xong, đồng thời tất cả mọi người trong nhóm đều có thể thêm sửa xóa file.

Để tạo thư mục này, người dùng cần vào mục "Settings" => "Photos" => "Shared Library" và bấm nút "Start Setup". Nếu cần hãy xem hướng dẫn cụ thể hơn ở đây.

Anh Hào

iOS 16 hỗ trợ những iPhone nào?

iOS 16 hỗ trợ những iPhone nào?

Những mẫu máy từng được iOS 15 hỗ trợ sẽ không thể nâng cấp lên iOS 16 gồm iPhone 6, iPhone 6 Plus, iPhone SE đời đầu, và iPhone 7.