Các sản phẩm mới nhất của Apple, gồm iPad Pro, iMac, AirTag đã bắt đầu chính thức bán tại Việt Nam. Hàng không có nhiều nên được chia tuỳ theo nhà bán lẻ. Đồng thời, một số sản phẩm không đủ giao cho khách đã đặt trước. 

{keywords}
iMac chạy chip M1 khan hàng ở một số chuỗi.

Chẳng hạn, phía Di Động Việt mở bán AirTag từ 7/6, tuy nhiên FPT Shop phải đến 10/6 mới bắt đầu mở bán thiết bị theo dõi thất lạc này của Apple. Ngược lại, nhà bán lẻ hàng công nghệ lớn thứ hai Việt Nam lại có đủ iPad và iMac chạy chip M1 ngay từ 7/6, riêng iMac bán từ 5/6.

Trong khi đó, phía CellphoneS một ngày sau - 8/6 - mới chính thức mở bán các sản phẩm mới của Apple, với số lượng giới hạn. 

Riêng Thế Giới Di Động hiện vẫn chưa mở bán chính thức những sản phẩm trên, chỉ đang cho đặt trước iPad Pro.

Nói với ICTnews, các nhà bán lẻ đều cho biết hàng hoá về khá nhỏ giọt, không đủ bán, trong khi nhu cầu khá cao.

Ông Nguyễn Thế Kha, Giám đốc ngành hàng Viễn thông di động FPT Shop, cho biết, nhu cầu đối với sản phẩm iPad Pro, iMac chạy chip M1 tăng gấp hai lần so với thế hệ trước. 

“Nhu cầu hai sản phẩm này tăng do xu hướng học tập và làm việc tại nhà. Ngoài ra, sản phẩm mới năm nay đều được nâng cấp lên chip M1 hiệu năng cao đã được thể hiện trên Macbook ra mắt trước đó”, ông Kha nói.

FPT Shop không đủ hàng iPad Pro để giao cho khách đặt hàng đợt đầu, do đó một số khách phải chờ đợt về hàng tiếp theo.

Ngoài những lý do hút hàng kể trên, ông Nguyễn Lạc Huy - đại diện CellphoneS - cho rằng, kiểu dáng mới của iMac cũng khiến nhiều khách hàng quan tâm hơn. 

Nhu cầu đối với hai sản phẩm mới đều tăng so với trước, do đó phía CellphoneS chỉ giao đủ cho khách đặt iPad Pro, AirTag. Riêng iMac dự kiến giao dần trong tháng 6.

Phía Di Động Việt về hàng cũng không nhiều. Đợt mở bán mới đây cũng đủ giao AirTag cho 500 khách đặt trước, số lượng còn lại khá ít.

Ngoài lý do nhu cầu tăng lên so với trước, ông Kha cũng cho biết, các sản phẩm mới của Apple thường sẽ không đủ hàng ở đợt giao đầu tiên. Những tuần sau đó hàng hoá sẽ bắt đầu ổn định trở lại.

Việc iPad, iMac bị thiếu hụt đã được Apple nói vài ngày sau sự kiện ra mắt các sản phẩm mới. Tim Cook, CEO Apple, cho biết, việc khan hiếm một loại chip tên gọi “legacy node” gây ảnh hưởng đến dây chuyền sản xuất của Apple, cụ thể là các sản phẩm iPad và iMac nói chung (không riêng dòng sản phẩm mới).

Riêng các sản phẩm khác của Apple không bị ảnh hưởng, một phần do Apple đã chủ động chuyển sang sử dụng bộ xử lý mới của hãng.

Việc thiếu chip trên toàn cầu gây ra do nhu cầu tăng đột biến ở giai đoạn Covid-19, người dân ở nhà nhiều hơn, mua sắm nhiều hơn. Việc này ảnh hưởng không chỉ ngành công nghệ mà liên quan đến xe hơi, TV, thiết bị chơi game, đồ gia dụng.

Cùng thời điểm với phát biểu của Tim Cook, giám đốc tài chính của  Apple cho biết, nhu cầu mua iMac trong 3 quý liên tiếp (trước tháng 4) lập đỉnh trong lịch sử của hãng, cũng do nhu cầu tăng giai đoạn dịch bệnh.

Tại Việt Nam, iPad Pro M1 có hai phiên bản màn hình 11 inch và 12,9 inch. Cả 2 dòng sản phẩm đều có 4 phiên bản là Wi-Fi, Wi-Fi 5G, Wi-Fi nâng cao, Wi-Fi 5G nâng cao, với hai màu bạc và xám.

iPad Pro tiêu chuẩn có 3 mức dung lượng 128GB, 256GB và 512GB kèm RAM 8GB. Phiên bản nâng cao có 2 mức dung lượng 1TB , 2TB kèm  RAM 16GB. iPad Pro M1 có giá từ 21.990.000 đồng cho phiên bản 11 inch và 29.990.000 đồng cho phiên bản 12,9 inch. Các phiên bản nâng cao có giá từ hơn 40 triệu đến trên 50 triệu đồng.

iMac M1 chính hãng có giá từ 34.990.000 đồng. Máy chỉ có một phiên bản màn hình duy nhất 24 inch, với 3 cấu hình: CPU 7 nhân và ổ cứng 256GB, CPU 8 nhân và ổ cứng 256GB hoặc 512GB. Dòng máy này được thiết kế mới hoàn toàn so với trước, với 4 màu trong đợt mở bán đầu tiên: hồng, xanh dương, xanh lá, bạc.

Hải Đăng

iPad Pro, AirTags, iPhone 12 tím ra mắt tại sự kiện mùa xuân Apple

iPad Pro, AirTags, iPhone 12 tím ra mắt tại sự kiện mùa xuân Apple

Apple giới thiệu hàng loạt sản phẩm mới, bao gồm iPad Pro, AirTags, iMac… tại sự kiện vừa kết thúc cách đây ít giờ.