{keywords}
 

iPhone 12 sẽ được sản xuất với quy mô giới hạn vào giữa tháng 9 và dự kiến nâng dần từ cuối tháng 9 đến đầu tháng 10. Theo Nikkei, thông thường, việc sản xuất iPhone mới khởi động từ tháng 8 để kịp phát hành tháng 9, do vậy, năm nay chậm hơn các năm trước. Tuy nhiên, tình hình khả quan hơn vì thời gian trì hoãn rút xuống vài tuần so với vài tháng như dự báo trước đó.

Nguồn tin tiết lộ Apple đã đặt hàng linh kiện cho 80 triệu iPhone 12 nhưng lượng iPhone 12 sản xuất được trong năm nay có thể chỉ từ 73 đến 74 triệu máy, phần còn lại chuyển sang đầu năm 2021. Cùng lúc này, “táo khuyết” lại tăng mạnh đơn hàng iPad lên khoảng 27 triệu máy từ tháng 9 tới tháng 12 để đáp ứng nhu cầu học tập, làm việc từ xa.

Hôm 8/9, Apple thông báo tổ chức sự kiện ảo vào ngày 15/9. Nhưng chưa rõ iPhone 12 có ra mắt trong sự kiện hay không. Theo Bloomberg, khả năng sự kiện 15/9 chỉ tập trung vào Apple Watch Series 6 và iPad mới.

Nikkei cho biết iPhone 12 6.1 inch giá rẻ nhất có thể được sản xuất đầu tiên. Mã này chiếm khoảng 40% đơn hàng Apple đặt các nhà thầu. Mẫu đắt nhất là iPhone 6.7 inch dùng camera 3 ống kính. Apple cũng đang chuẩn bị giới thiệu phụ kiện mới có tên AirTag, cho phép người dùng theo dõi vị trí thiết bị khác.

Nguồn tin thân cận cho hay Apple chưa có kế hoạch giới thiệu iPhone SE mới vào mùa xuân 2021. Trước đó, một số nhà quan sát dự báo công ty sẽ làm mới iPhone SE mỗi năm để phục hồi doanh số.

Apple đã phải vượt qua nhiều trở ngại nhằm giảm tối đa thời gian trì hoãn sản xuất iPhone 12. Trong các năm qua, công ty cử người đến nhà máy giải quyết các sự cố kỹ thuật phát sinh trước khi bước vào gian đoạn sản xuất quy mô lớn. Tuy nhiên, hạn chế di chuyển do Covid-19 gây ra buộc Apple phải làm phần lớn việc này từ xa và yêu cầu tất cả nhà cung ứng chuyển phát bản mẫu cuối cùng đến Mỹ. Để bảo đảm bí mật, một nguồn tin tiết lộ mọi mặt hàng, từ cái nhỏ nhất, đều được đóng gói trong các hộp khổng lồ và chuyển bằng xe tải chuyên dụng tới Hồng Kông, nơi họ chất lên máy bay chuyển tới California để các nhà thiết kế và kỹ sư trưởng tiếp nhận. Theo nguồn tin, chi phí từ khâu chuyển phát tăng lên đáng kể nhưng Apple sẵn sàng “móc hầu bao” để bảo vệ những sản phẩm chưa hoàn thiện.

Quy trình xác nhận kỹ thuật đối với iPhone 12 cũng đặc biệt khó khăn đối với Apple do thủ tục phức tạp và nâng cấp cấu hình từ 4G lên 5G đòi hỏi phải thử nghiệm trực tiếp, liên tục bởi cả kỹ sư Apple lẫn nhà cung ứng tại châu Á. Quy định “ai ở yên chỗ đó” của California và yêu cầu cách ly đối với người nước ngoài khi nhập cảnh Trung Quốc làm gián đoạn nghiêm trọng việc phát triển iPhone 12 tới mức vào tháng 3, Apple thậm chí còn bàn về việc lùi ra mắt sang năm sau.

Nếu như mọi năm, quy mô sản xuất tăng theo tuần, năm nay do Covid-19, sản lượng sẽ giữ nguyên theo từng tuần để giúp nhà cung ứng tuyển dụng, đào tạo và duy trì nhân viên, tránh thiếu hụt lao động, gia tăng chi phí. Các nhà cung ứng linh kiện, bộ phận cũng như nhà thầu lắp ráp Foxconn, Pegatron, Wistron đều đang trong giai đoạn chuẩn bị sản xuất iPhone mới.

Nikkei cho biết tất cả iPhone 12 và iPad mới đều được sản xuất tại Trung Quốc. Luxshare-ICT bắt đầu lắp ráp số lượng nhỏ iPhone từ năm 2021. Jeff Pu, nhà phân tích của hãng GF Securities, dự đoán doanh số iPhone sẽ tăng trưởng trở lại nhờ các mẫu iPhone 5G sắp ra mắt và ước đạt 215 triệu máy trong năm 2021, tăng từ 190 triệu máy năm nay.

Du Lam (Theo Nikkei)

Apple hoãn tính năng iOS 14 có thể khiến ngành di động thất thu

Apple hoãn tính năng iOS 14 có thể khiến ngành di động thất thu

Apple thông báo sẽ hoãn tính năng ảnh hưởng đến Facebook và các nhà quảng cáo di động khác trên iOS 14 sang đầu năm 2021.