Trong sự kiện ra mắt iPhone 14, Apple thông báo tất cả iPhone mới nhất bán tại Mỹ sẽ không còn khay SIM vật lý mà chuyển sang dùng eSIM. Đây là một thay đổi vô cùng táo bạo, có thể tạo đột phá trên thị trường smartphone tương lai.

{keywords}
Khay SIM trên iPhone. (Ảnh: Notebookcheck)

Thông thường, khách hàng sẽ dùng thẻ SIM để kết nối mạng di động. Thẻ SIM ngày càng nhỏ gọn và chiếm diện tích ít hơn trên điện thoại. eSIM (SIM kỹ thuật số) là công nghệ mới, loại bỏ sự cần thiết của thẻ SIM vật lý. Từ iPhone XR, mọi iPhone đều hỗ trợ 2 SIM, bao gồm 1 nano-SIM và 1 eSIM.

Vì sao Apple lại đi đến quyết định bỏ khay SIM tại Mỹ? Với quyết định này, Apple là nhà sản xuất smartphone lớn đầu tiên làm như vậy. Tại các thị trường khác, iPhone 14 vẫn duy trì thiết kế cũ. Trả lời The Verge, “táo khuyết” cho biết iPhone 14 tiêu chuẩn có thể lưu trữ tới 6 eSIM, nhưng chỉ có 2 eSIM được kích hoạt cùng lúc. Mặt khác, iPhone 14 Pro lưu trữ 8 eSIM.

eSIM có nhiều ưu điểm so với SIM truyền thống. Rõ ràng nhất là bạn không cần đến cửa hàng của nhà mạng để mua thẻ SIM hay chờ thẻ SIM giao đến tay. Bạn chỉ cần quét mã QR hoặc dùng ứng dụng của nhà mạng để đăng ký gói cước di động. Mọi người thường dùng 1 SIM cho công việc và 1 SIM cho cá nhân. Ngoài ra, nó cũng hữu ích khi du lịch nước ngoài.

Nhược điểm của eSIM là nhiều nhà mạng nhỏ tại nhiều quốc gia vẫn cần thẻ SIM vật lý nên thiếu khay SIM sẽ khá bất tiện nếu tới những nước này.

Dù vậy, Apple có truyền thống loại bỏ các tiêu chuẩn để theo đuổi cái mới. Chẳng hạn, công ty của Tim Cook mạnh dạn bỏ jack tai nghe trên iPhone và các hãng khác đã làm theo không lâu sau đó. Rất có thể, những thương hiệu smartphone khác cũng sẽ “học tập” Apple đối với eSIM. Một khi eSIM phổ biến trên toàn cầu và người dùng đón nhận iPhone không khay SIM, Apple khả năng sẽ triển khai thiết bị trên khắp thế giới.

Du Lam (Theo MUO) 

Công ty của Elon Musk từng đàm phán dịch vụ vệ tinh trên iPhone

Công ty của Elon Musk từng đàm phán dịch vụ vệ tinh trên iPhone

Elon Musk cho biết SpaceX từng đàm phán với Apple về sử dụng kết nối vệ tinh Starlink trên iPhone. Dù vậy, ‘táo khuyết’ đã lựa chọn đối tác khác.