Trong bản tin Power On trên Bloomberg, phóng viên Mark Gurman đã tiết lộ những tính năng có thể xuất hiện trên iOS 16 và iPadOS 16, bản cập nhật phần mềm cho iPhone và iPad dự kiến được Apple ra mắt tại hội nghị lập trình viên (WWDC 2022) diễn ra ngày 6/6.

Theo Gurman, màn hình khóa của iOS 16 sẽ được cải tiến với hình nền tích hợp công dụng của widget. Ngoài ra, chế độ màn hình luôn bật (always-on) nhiều khả năng có mặt trên iOS 16, giúp người dùng cập nhật nhanh ngày giờ, thông báo mà không cần bật màn hình.

iOS 16 co the ho tro che do always-on anh 1

Chế độ always-on có thể xuất hiện trên iOS 16 sau nhiều năm chờ đợi. Ảnh minh họa: Nicholas Ghigo.

Always-on từng được đồn đoán trên iPhone 13 Pro nhưng đã bị loại bỏ trước khi thiết bị ra mắt. Năm nay, nhà phân tích Ross Young cho biết iPhone 14 Pro và 14 Pro Max sẽ hỗ trợ always-on do có thể giảm tần số quét màn hình xuống 1 Hz khi hiện ảnh tĩnh giúp tiết kiệm pin. Năm ngoái, màn hình của iPhone 13 Pro chỉ thay đổi tần số quét trong khoảng 10-120 Hz.

Tiếp theo, Gurman tiết lộ iPadOS 16 có nhiều thay đổi trong chế độ đa nhiệm. Trước đó, một số tin đồn cho biết hệ điều hành mới sẽ hỗ trợ chỉnh kích thước cửa sổ ứng dụng, giúp iPad hoạt động giống máy tính hơn.

Phóng viên của Bloomberg cho biết ứng dụng nhắn tin (Messages) sẽ bổ sung khả năng tương tác "giống mạng xã hội", tập trung vào tính năng gửi tin nhắn âm thanh. Ứng dụng sức khỏe (Health) cũng sẽ có nhiều tính năng mới trên iPhone lẫn Apple Watch. Giao diện của iOS 16 và iPadOS 16 nhiều khả năng không thay đổi, vẫn sử dụng ngôn ngữ thiết kế từ 2013 đến nay.

Với tvOS 16 dành cho Apple TV, Táo khuyết có thể cải tiến khả năng điều khiển thiết bị nhà thông minh, trong khi watchOS 9 sẽ có "nhiều nâng cấp đáng kể, ảnh hưởng đến các hoạt động và di chuyển hàng ngày", bên cạnh nhiều mặt đồng hồ và chế độ tiết kiệm pin mới.

Gurman tiết lộ macOS 13 sẽ có giao diện mới cho một số ứng dụng mặc định. Phần cài đặt hệ thống (System Preferences) được thay đổi giao diện giống với app cài đặt của iOS, bao gồm trang thiết lập riêng cho từng ứng dụng.

Trước hàng loạt tin đồn về realityOS - hệ điều hành cho kính thực tế tăng cường của Apple, Gurman nhận định Táo khuyết nhiều khả năng không giới thiệu thiết bị này vào ngày 6/6. Trước đó, ông cho biết mẫu kính đã bị Apple dời ngày ra mắt đến 2023 do một số trục trặc trong khâu phát triển, bao gồm chip M1 Pro gây quá nhiệt, camera và phần mềm chưa được tối ưu tốt.

iOS 16 co the ho tro che do always-on anh 2

MacBook Air 2022 là thiết bị phần cứng nhiều khả năng xuất hiện tại WWDC 2022. Ảnh: MacRumors.

Nếu Apple công bố phần cứng mới tại WWDC 2022, Gurman cho rằng MacBook Air 2022 với chip M2 có khả năng xuất hiện cao nhất. Tuy nhiên, chưa thể khẳng định thông tin này bởi dây chuyền sản xuất tại Trung Quốc vừa trải qua thời gian tạm dừng do chính sách phong tỏa.

Theo công bố của Apple, WWDC 2022 sẽ khai mạc vào 10h sáng 6/6 (giờ Mỹ), tức 0h 7/6 (giờ Việt Nam). Hội nghị năm nay tiếp tục cho phép lập trình viên tham gia miễn phí. Trong khi toàn bộ sự kiện diễn ra online, Apple sẽ mời một số sinh viên, nhà phát triển đến trụ sở tại Cupertino vào ngày 6/6 để theo dõi bài phát biểu khai mạc.

Trọng tâm của WWDC năm nay là iOS 16, tvOS 16, macOS 13, watchOS 9. Sau khi ra mắt, hệ điều hành mới sẽ được các lập trình viên thử nghiệm, cho người dùng đăng ký dùng thử trước khi phát hành chính thức vào mùa thu.

(Theo Zing)

Thị trường khó, Apple không tăng sản lượng iPhone

Thị trường khó, Apple không tăng sản lượng iPhone

Apple dự định sản xuất 220 triệu iPhone trong năm 2022, ngang bằng năm ngoái, thấp hơn mức dự báo 240 triệu của các nhà phân tích.