Apple iPod đã có “tuổi đời” hơn hai thập kỷ. Phiên bản đầu tiên được bán vào năm 2001, là một thiết bị hướng đến những người đam mê âm nhạc, những người muốn thưởng thức giai điệu yêu thích của họ một cách thuận tiện khi đang di chuyển.

Với 5GB dung lượng lưu trữ, người dùng có thể lưu tới 1.000 file MP3 trong kiệt tác nhỏ gọn trị giá 399 USD này. Vào thời điểm đó, iPod là giải pháp giúp cuộc sống của mọi người trở nên thú vị hơn. Nó đáp ứng nhu cầu tiếp cận âm nhạc một cách dễ dàng và linh động.

iPod: Chết như một người hùng hoặc sống đủ lâu để trở thành kẻ xấu - Ảnh 1.

Tuy nhiên, nhu cầu thay đổi theo thời gian và kết quả là những sản phẩm từng rất quan trọng đôi khi lại trở nên thừa thãi. Chúng vẫn hoạt động theo cùng một cách như cũ và đó là vấn đề. Khi nhu cầu của người dùng thay đổi, một sản phẩm phải phát triển theo, hoặc không còn tính hữu dụng nữa. iPod không thuộc về hiện tại, nó là một món đồ của quá khứ bị Apple bỏ rơi và Apple nên thật sự đặt dấu chấm hết cho dòng sản phẩm này.

Nút Home cũ kỹ

Năm 2019, Apple ra mắt chiếc iPod touch mới nhất và vẫn còn giữ lại nút Home. Kể từ năm 2013, tất cả iPhone có nút Home đều tích hợp Touch ID, nhưng iPod touch 2019 thì không. Vào thời điểm đó, Touch ID chỉ còn là một trang bị ở mức tối thiểu, việc công ty sử dụng nút Home cũ kỹ trên một sản phẩm năm 2019 chứng tỏ rằng Apple hầu như không chú ý đến iPod nữa. 

iPod: Chết như một người hùng hoặc sống đủ lâu để trở thành kẻ xấu - Ảnh 2.

Chiếc iPod touch mới nhất tính cho đến hiện tại chỉ là một nổ lực nửa vời nhằm mục đích làm mới dòng sản phẩm, về cơ bản, đó chỉ là món đồ để Apple kiếm thêm tiền, không có ý nghĩa sáng tạo.

Cấu hình nhạt nhòa

Đối với thiết bị chủ yếu hoạt động như một bộ lưu trữ nội dung giải trí, bạn có thể nghĩ rằng Apple sẽ trang bị một lượng lớn dung lượng cho iPod. Chiếc iPod touch gen 7 chỉ có dung lượng lưu trữ bắt đầu từ 32GB, và đừng quên, 32GB chỉ là dung lượng tổng, dung lượng thực sự thấp hơn nhiều, vì các file hệ thống của iOS đã chiếm một vài gigabyte.

iPod: Chết như một người hùng hoặc sống đủ lâu để trở thành kẻ xấu - Ảnh 3.

Tiếp theo là bộ xử lý, iPod touch 7 chỉ được trang bị chip… A10 Fusion. Apple lần đầu ra mắt A10 Fusion vào năm 2016, họ trang bị nó cho chiếc iPod 2019 và đến 2022 vẫn còn bán. Khó có thể tin được là hãng đang còn bán một sản phẩm có bộ vi xử lý sáu năm tuổi.

Thông số kỹ thuật đáng thất vọng so với năm 2019 của iPod touch cũng có thể kể đến Bluetooth 4.1, màn hình 4 inch độ phân giải 1136x640 pixel, viền rất dày, camera trước 1.2MP.

Bị bỏ rơi bởi chính Apple

Có lẽ chính Apple cũng nhận thức được rằng iPod đang là một sự xấu hổ đối với thương hiệu của họ. Nếu bạn truy cập cửa hàng trực tuyến của Apple, bạn sẽ nhận thấy rằng iPod đã bị xóa khỏi thanh sản phẩm trên cùng.

iPod: Chết như một người hùng hoặc sống đủ lâu để trở thành kẻ xấu - Ảnh 4.

Để tìm trang iPod touch 7, bạn sẽ phải truy cập apple.com/ipod. Công ty không hiển thị nó như một sản phẩm đáng “trưng bày” nữa, nhưng cũng không gỡ xuống và ngừng sản xuất. 

Ngoài việc “giấu” iPod khỏi cửa hàng trực tuyến, Apple thậm chí còn không bận tâm cập nhật trang sản phẩm của mình với thông tin chính xác. Trang Thông số kỹ thuật của iPod touch 7 vẫn đề cập máy hỗ trợ đến iOS 14, mặc dù iPod touch đã hỗ trợ iOS 15. 

iPod: Chết như một người hùng hoặc sống đủ lâu để trở thành kẻ xấu - Ảnh 5.

“Chú vịt con xấu xí” giữa của các thiết bị thông minh

Ngày xưa, điện thoại chỉ đơn giản là điện thoại với tính năng nghe gọi, nhắn tin. Ngày nay, điện thoại không chỉ là điện thoại - chúng là smartphone. Chúng được sử dụng để lướt web, dùng mạng xã hội, chơi game, nghe nhạc, xem TV và đôi khi là gọi điện thoại. iPod touch về cơ bản là một chiếc iPhone 4 inch cấp thấp, thiếu khả năng sử dụng mạng di động. Vậy… tại sao lại mua iPod touch khi bạn có thể mua iPhone SE và sử dụng nó như iPod khi không gắn SIM? 

iPod: Chết như một người hùng hoặc sống đủ lâu để trở thành kẻ xấu - Ảnh 6.

Tất nhiên, iPod mới nhất có giá chỉ 199 USD ở Mỹ và iPhone SE 3 có giá gấp đôi. Tuy nhiên, đối với công nghệ mà iPod sở hữu, 199 USD lại  là một mức giá quá cao. Nếu người dùng có ngân sách quá eo hẹp, mua một chiếc iPhone đã qua sử dụng hoặc tân trang sẽ là quyết định đúng đắn hơn iPod. Đó là lý do tại sao Apple nên khai tử iPod và tập trung hoàn toàn vào iPhone.

“iPod” thời đại mới

Điều này nghe có vẻ kỳ lạ, nhưng bạn có thấy iPad cũng là đối thủ của iPod hiện nay không? Chiếc iPad cấp thấp chỉ đắt hơn 120 USD và có:

  • Màn hình lớn hơn với độ phân giải cao hơn, phù hợp để làm thiết bị giải trí hơn iPod.
  • Nút Home với Touch ID.
  • iPadOS và các tính năng bổ sung thay vì iOS.
  • Chip A13 Bionic thay vì A10 Fusion đã quá lỗi thời.
  • Dòng đời dài hơn khi nói đến hỗ trợ phần mềm và phần cứng.
  • Tùy chọn phiên bản có thể kết nối mạng di động
iPod: Chết như một người hùng hoặc sống đủ lâu để trở thành kẻ xấu - Ảnh 7.

Cân nhắc tất cả những điểm này, sẽ không hợp lý nếu bạn mua iPod để chơi game, nghe nhạc và xem video khi iPad đắt hơn một chút và thực hiện tất cả các tác vụ đã đề cập tốt hơn đáng kể. Điểm yếu của iPad so với iPod chỉ là kích thước lớn hơn, nhưng ngày nay Apple đã có các thiết bị di động nhỏ gọn dư sức thực hiện tính năng của iPod, ngoài iPhone, thì còn có thể kể đến… Apple Watch.

Bạn có còn nhớ chiếc iPod Shuffle nhỏ bé không? Nó nhỏ gọn, tiện dụng và hữu ích khi vừa di chuyển, vừa tập thể thao vừa nghe nhạc. Apple đã có một sản phẩm để thay thế nó, chính là Apple Watch.

Chiếc smartwatch nằm ngay trên cổ tay bạn, có thể lưu nhạc để phát offline hoặc phát nhạc trực truyến. Chỉ cần kết nối AirPods hoặc bất kỳ tai nghe Bluetooth nào khác và bạn đã sẵn sàng để nghe nhạc. Bạn cũng có thể theo dõi hoạt động thể thao của mình và làm được nhiều việc hơn nữa thông qua “iPod Shuffle” này. 

iPod: Chết như một người hùng hoặc sống đủ lâu để trở thành kẻ xấu - Ảnh 8.

Thời lượng pin vẫn là một vấn đề đáng lo ngại vì vậy đây không phải là một sự thay thế hoàn hảo, nhưng nó là một sự thay thế linh hoạt hơn nhiều, vượt xa khả năng của iPod Shuffle.

Ngày nay, nghe nhạc trực tuyến đang là xu hướng. iPod không chỉ là một thiết bị nghe nhạc - theo một cách nào đó, nó còn là một ổ cứng để lưu trữ âm nhạc. Xu hướng trực tuyến làm cho nó không còn cần thiết trong thời đại này.

Apple đã không làm cho thiết bị này theo kịp nhu cầu sử dụng của chúng ta. Không có điểm nhấn nào ngoài giá rẻ và thậm chí xem xét các thông số kỹ thuật lỗi thời của nó thì mức giá vẫn cao.

Có thể nói iPod là thiết bị phù hợp với câu “Hoặc chết như một người hùng, hoặc sống đủ lâu để thấy mình trở thành kẻ xấu”. iPod thực sự là “anh hùng” của một giai đoạn nhất định trong lịch sử công nghệ. Tuy nhiên, nó đã trở thành (hoặc đang trở thành) nhân vật phản diện của ngày nay.

(Theo Pháp luật và Bạn đọc, XDA-Developers)

Cha đẻ của iPod nhận định: 'Metaverse không có tương lai, và Apple sẽ ra mắt phần cứng bom tấn mới trong 10 năm tới'

Cha đẻ của iPod nhận định: 'Metaverse không có tương lai, và Apple sẽ ra mắt phần cứng bom tấn mới trong 10 năm tới'

"Cha đẻ iPod" Tony Fadell cho biết ông đã nghe về metaverse từ năm 1988, khi tham gia phát triển kính VR, nhưng không cảm thấy hứa hẹn về công nghệ này.