Chưa bao giờ Apple gặp khó khăn như hiện nay, thậm chí tương lai của họ vẫn chưa thể khởi sắc hơn khi mà chiếc iPhone 7 ra mắt. Theo các thông tin được tổng hợp trước đây, iPhone 7 sẽ có một số sự cải tiến nhưng về tổng thế thì vẫn giống iPhone 6s. Liệu rằng có phải Apple đang quá mạo hiểm với cơ hội cuối cùng của mình?

Apple vẫn sẽ có một màn ra mắt sản phẩm ấn tượng. Chúng ta có thể tưởng tượng thấy giám đốc thiết kế Jony Ive bước lên sân khấu và chia sẻ những khó khăn khi cố gắng làm cho chiếc iPhone 7 mỏng hơn 0,2mm.

Rồi sau đó, Phil Schiller tiếp tục với màn giới thiệu về công nghệ camera mới của iPhone 7, đánh bại mọi chiếc smartphone khác trên thị trường. Tiếp theo, CEO Tim Cook sẽ nói về sự thay đổi lớn nhất của iPhone 7 và đó là việc loại bỏ jack cắm 3.5mm. Còn “One more thing” ư, có lẽ chúng ta sẽ phải đợi đến năm sau.

iPhone 7 được cho là cơ hội cuối cùng của Apple, khi mà doanh số iPhone sụt giảm thảm hại nhất trong vòng hơn một thập kỷ qua. iPhone 6s và 6s Plus có doanh số bán ra đáng thất vọng, do không có được những cải tiến đáng giá.

Các nhà đầu tư rất kỳ vọng vào một chiếc iPhone mới có thể giúp Apple tìm lại ánh hào quang của mình. Thế nhưng có vẻ như những thay đổi lớn nhất của iPhone 7 là bỏ jack cắm 3.5mm và camera kép. Liệu thế có là đủ để thuyết phục người sử dụng mua chiếc iPhone mới này?

Quá nhiều rủi ro, thậm chí sự khác biệt lớn nhất là việc loại bỏ jack cắm tai nghe 3.5mm có thể khiến cho iPhone 7 trở thành một chiếc smartphone thất bại. Biên tập viên Nilay Patel của The Verge đã từng nhận định rằng việc loại bỏ jack 3.5mm là quyết định ngu ngốc và chống lại người sử dụng.

Có thể việc kết nối tai nghe qua cổng lightning sẽ làm tăng chất lượng âm thanh, mở đầu cho một xu hướng công nghệ mới. Nhưng có vẻ như Apple không giỏi trong việc đi đầu, mà thứ họ giỏi là bắt chước ý tưởng của người khác và làm cho nó trở nên tốt hơn.

Loại bỏ jack cắm 3.5mm giống như việc thay thế microUSB bằng USB Type-C, đó là bước đột phá công nghệ lớn nhưng không phải là phổ biến. Thậm chí khi USB Type-C mới được trang bị trên các thiết bị di động, nó còn khiến người dùng cảm thấy e ngại.

Họ sẽ không thể sử dụng chung những loại dây sạc cũ, hãy thử tưởng tượng bạn để quên dây sạc của mình ở nhà và không thể mượn được một chiếc dây sạc nào từ những người đồng nghiệp của mình. Đó là thảm họa.

Chính vì vậy mà việc loại bỏ jack cắm 3.5mm có thể sẽ trở nên phổ biến trong tương lai. Nhưng đó là trong tương lai vài năm nữa, còn hiện tại Apple cần phải thành công ngay lúc này với chiếc iPhone 7.

Apple không còn thời gian để chờ đợi nữa, bởi vì cổ phiếu của họ đã tụt xuống đáy thấp nhất trong vòng hơn 1 năm trở lại đây. Nếu tiếp tục thất bại với iPhone 7, có thể Apple sẽ không đủ sức để giữ chân các nhà đầu tư của mình cho đến khi iPhone 8 ra mắt nữa. Apple đang chơi một trò chơi đầy rủi ro.