- Nếu không phát hiện, điều trị kịp thời, đái tháo đường thai kỳ có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe cả mẹ và bé.

Vừa qua, một thai phụ 30 tuổi ở TP.HCM đã mất thai nhi 37 tuần tuổi (thai chết lưu, bác sĩ phải chấm dứt thai kỳ) vì bệnh lý đái tháo đường thai kỳ.

Trong thời gian mang thai, người phụ nữ này ăn rất nhiều đồ ngọt, như trà sữa, bánh kẹo…Dù bác sĩ cảnh báo nhưng chị không cưỡng lại được cơn thèm ngọt, dẫn tới sự việc đau lòng.

TS BS Trần Nhật Thăng – Trưởng đơn vị Chẩn đoán trước sinh Khoa Phụ sản Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cho hay, đái tháo đường thai kỳ là một bệnh lý phổ biến, thường gặp trong quá trình mang thai.

{keywords}
Đái tháo đường thai kỳ nguy hiểm với cả người mẹ và đứa trẻ

Theo thống kê của Hiệp hội Sản phụ khoa thế giới vào năm 2015, tỷ lệ mắc đái tháo đường thai kỳ ngày càng gia tăng, chiếm khoảng 16% trên tổng số thai phụ.

Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, đái tháo đường thai kỳ có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe cả mẹ và bé.

Theo TS BS Thăng, không giống như bệnh lý đái tháo đường thông thường có nguyên nhân từ việc tuyến tụy không sản xuất hay sản xuất không đủ insulin, đái tháo đường thai kỳ là bệnh lý thai kỳ thoáng qua, xảy ra do những hóc môn kích thích mà bánh nhau tạo ra trong giai đoạn mang thai.

Những hóc môn này chính là tín hiệu kích thích để chất dinh dưỡng từ cơ thể mẹ được truyền sang thai nhi, cũng như khiến thai phụ thèm ăn thực phẩm chứa nhiều đường.

Rất nhiều phụ nữ có lối sống lành mạnh, chế độ sinh hoạt và ăn uống hợp lý trước khi mang thai, nhưng khi bước vào thai kỳ, họ lại muốn ăn nhiều đồ ngọt hoặc các thực phẩm được cho là không có lợi cho sức khỏe.

Nếu thai phụ không kiểm soát được sự thèm ngọt của bản thân trong giai đoạn này, cũng như không nhận được sự tư vấn, hướng dẫn về chế độ dinh dưỡng thai kỳ phù hợp từ các bác sĩ thì nguy cơ thai phụ mắc đái tháo đường thai kỳ là rất cao.

Bệnh lý đái tháo đường thai kỳ không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe bà mẹ, mà còn để lại nhiều hậu quả trên thai nhi, thậm chí những hậu quả này sẽ tồn tại lâu dài ngay cả sau khi em bé chào đời.

{keywords}
Thai phụ nên tầm soát, kịp thời phát hiện, điều trị đái tháo đường

Đái tháo đường thai kỳ khiến thai phụ đối mặt với những nguy cơ như đa ối, sảy thai, sinh non, cao huyết áp, tiền sản giật, sản giật, nhiễm trùng thận, quá trình chuyển dạ kéo dài, sinh khó, sang chấn và băng huyết sau sinh, rối loạn đường huyết dẫn tới hôn mê…

Với phía thai nhi, đái tháo đường thai kỳ sẽ làm gia tăng tỉ lệ dị tật thai, thai nhi dễ bị rối loạn tăng trưởng (thai quá to hoặc quá nhỏ). Thai quá to có thể gặp phải các sang chấn lúc sinh như trật khớp vai, gãy xương đòn, liệt đám rối thần kinh cánh tay…

Thậm chí, thai nhi có thể chết lưu đột ngột do đường huyết tăng quá cao mà không có bất kì dấu hiệu báo trước nào.

Sau khi chào đời, trẻ sơ sinh có mẹ bị đái tháo đường thai kỳ thường dễ bị suy hô hấp, hạ đường huyết, hạ canxi, vàng da…đồng thời gia tăng nguy cơ mắc bệnh béo phì, cao huyết áp, tim mạch khi trưởng thành.  

Bs Thăng cho biết, 1.000 ngày đầu tiên của cuộc đời là quãng thời gian quan trọng, có yếu tố quyết định chất lượng sức khỏe của mỗi đứa trẻ.

Quãng thời gian này được tính ngay từ lúc mầm sống đầu tiên được hình thành trong bụng mẹ, bao gồm cả giai đoạn mang thai. Bất kì bất thường nào về sức khỏe xảy ra với thai phụ trong thai kỳ đều có thể trở thành những nguy cơ đối với thai nhi và để lại những hệ lụy sau này.

Tất cả phụ nữ có thai đều nên thực hiện nghiệm pháp dung nạp đường huyết (OGTT) uống 75 gram glucose để tầm soát và kịp thời phát hiện, điều trị đái tháo đường thai kỳ.

Thai phụ cũng cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý bao gồm thịt, cá, trứng, sữa, rau quả tươi…và hạn chế ăn nhiều đường, tinh bột, chất béo để hạn chế nguy cơ mắc đái tháo đường thai kỳ.

Cơn thèm trà sữa khiến nữ quản lý mất con đau đớn

Cơn thèm trà sữa khiến nữ quản lý mất con đau đớn

Dù được bác sĩ cảnh báo nhưng nữ thai phụ vẫn không cưỡng nổi cơn thèm ngọt nên ăn rất nhiều bánh kẹo, socola, trà sữa, dẫn tới thai nhi chết lưu trong bụng.

Thai phụ hết ám ảnh vì truyền bệnh máu cho con

Thai phụ hết ám ảnh vì truyền bệnh máu cho con

Chị Hồ Y. T. hai lần bị đình chỉ thai nghén vì phù thai (biến chứng cho con do bệnh tan máu). Nhờ kỹ thuật mới, chị vừa đón cậu con trai chào đời khỏe mạnh.

Bác sĩ cho thai phụ ngưng tim, cứu 2 mẹ con thoát chết

Bác sĩ cho thai phụ ngưng tim, cứu 2 mẹ con thoát chết

Khi thai nhi được 12 tuần, thai phụ 20 tuổi người Bình Dương bất ngờ rơi vào tình trạng lơ mơ, mạch và huyết áp không ổn định, phải dùng thuốc hỗ trợ.

Sản phụ 23 tuổi mất 2 con, nguy kịch vì tiền sản giật

Sản phụ 23 tuổi mất 2 con, nguy kịch vì tiền sản giật

Dù được các bác sĩ tích cực cấp cứu nhưng hai thai nhi đã tử vong, người mẹ hiện đang nguy kịch.

Hi hữu: Tử cung sản phụ lộn ra ngoài sau khi sinh

Hi hữu: Tử cung sản phụ lộn ra ngoài sau khi sinh

Khi thấy nhau thai không bong, máu chảy ồ ạt, các bác sĩ liền xử trí bằng cách bóc thủ công nhưng không có kết quả, sản phụ nhanh chóng rơi vào trạng thái lơ mơ.

Văn Đức