Có thể nói, tổng thống Trump đang đẩy việc kinh doanh thiết bị di động của Huawei vào cửa tử. Ngay sau khi có thông báo hoãn bán ra P30 Lite từ hai nhà mạng Nhật Soft Bank và KDDI đến lượt nhiều đối tác kinh doanh khác của hãng Trung Quốc lên tiếng.

Tại Đài Loan, Chungwa Telecom là nhà mạng lớn nhất nói với Nikkei, "sẽ dừng nhập hàng điện thoại mới của Huawei". Số điện thoại đang bày bán và trong kho sẽ tiếp tục kinh doanh cho đến hết. Không có xác nhận về việc giới thiệu các sản phẩm mới sau này của công ty Trung Quốc. Báo Apple Daily cũng đã xác nhận thông tin này. Còn tờ ETtoday dẫn lại lời của người đứng đầu nhà mạng Đài Loan, cho biết họ sẽ chờ tình hình ổn định trở lại mới đánh giá tiếp cơ hội phân phối sản phẩm Huawei. Các nhà mạng khác cũng đưa ra thông báo tương tự Chungwa. Tất cả đều đưa ra lí do lo ngại về việc mất quyền sử dụng hệ điều hành Android, các dịch vụ của Google.

Huawei vừa ra mắt P30 series ở Nhật hôm 21/5, ngay hôm sau đã phải nhận tin dữ

Trong khi đó, nhà mạng KT ở Hàn Quốc đang cân nhắc dừng kinh doanh tạm thời với sản phẩm Huawei. Nhà mạng này đang bán P20 Lite và MediaPad M3. Tại Nhật, SoftBank, KDDI và công ty thương mại điện tử Rakuten đều thông báo hoãn bán ra điện thoại mới, ban đầu đặt lịch phát hành vào thứ Sáu tuần này. Đây được xem là một đòn đau với Huawei, khi họ chỉ vừa mới ra mắt loạt P30 ở đây hôm 21/5, ngay ngày hôm sau các đối tác đã thông báo hoãn. Ở Nhật, Huawei là hãng điện thoại lớn thứ 5 với 6,4% thị phần năm 2018. Mẫu P20 Lite là điện thoại Android free SIM bán chạy nhất năm ngoái.

Tại khu vực Đông Nam Á, công ty Advanced Info Services (AIS) cho biết việc kinh doanh sẽ diễn ra bình thường. Họ đã thảo luận với Huawei và đảm bảo máy vẫn sẽ nhận được cập nhật phần mềm. Tại Philippines, Globe Telecom và PLDT cũng đưa ra thông báo tương tự. Còn thị trường Việt Nam, Thế giới di động và FPT Retail nói rằng vẫn tiếp tục bán sản phẩm Huawei tại chuỗi của họ. Ở Indonesia, Telkomsel chỉ cho biết "đang đánh giá tình hình".  Mặc dù người tiêu dùng đã mua điện thoại Huawei đang rất hoang mang, công ty liên tục trấn an sẽ đảm bảo vận hành dịch vụ xuyên suốt trên mọi thiết bị. Tại Úc, Huawei tuyên bố Google rút giấy phép truy cập Android không có ảnh hưởng đến máy tính bảng, điện thoại của Huawei ở các cửa hàng bán lẻ.

Kế hoạch phát hành Mate 20 X 5G tại châu Âu đã bị đổ bể

Tại châu Âu, hai nhà mạng lớn nhất Vương quốc Anh vừa thông báo rút mẫu Mate 20 X 5G ra khỏi kế hoạch khởi động mạng 5G của họ. EE và Vodafone ban đầu dự định cung cấp điện thoại Huawei cho mạng 5G, sẽ ra mắt vào thứ Tư và vào mùa hè tùy từng nhà mạng. Đại diện của tập đoàn BT Group nói rằng họ lo ngại ảnh hưởng đến quyền lợi khách hàng sau này, tương tự các công ty Nhật. Châu Âu là thị trường quốc tế quan trọng nhất của Huawei.