{keywords}
 

Theo Nikkei, Apple sử dụng nhiều nhà cung ứng Trung Quốc hơn cho iPhone 13. Cụ thể, nhà thầu Luxshare Precision Industry sẽ sản xuất tối đa 3% sản lượng iPhone 13. Apple đặt hàng khoảng 90 đến 95 triệu iPhone mới đến tháng 1/2022 với tất cả nhà cung ứng.

Luxshare bắt đầu sản xuất iPhone 13 Pro trong tháng này. Đây là bước đột phá đối với một công ty chưa từng sản xuất iPhone. Thông thường, họ phải khởi động từ các mẫu iPhone đời cũ. Hai doanh nghiệp mà Luxshare thâu tóm năm ngoái – Cowell và Casetek – cũng cung ứng linh kiện và bộ phận quan trọng cho iPhone mới năm nay.

Quan chức giấu tên của một đối thủ Luxshare cho biết, dù hiện tại tỉ lệ đơn hàng của Luxshare còn nhỏ, họ không thể buông bỏ cảnh giác. Nếu không củng cố năng lực cạnh tranh, không sớm thì muộn Luxshare cũng trở thành nguồn cung chính.

Apple sở hữu chuỗi cung ứng điện tử tiêu dùng phức tạp nhất thế giới, mỗi năm cho ra đời gần 200 triệu iPhone, 20 triệu MacBook và hàng chục triệu AirPods. Tiêu chuẩn sản xuất cao khét tiếng của hãng đồng nghĩa bất kỳ công ty nào nằm trong chuỗi cung ứng cũng thuộc hàng tốt nhất trong lĩnh vực.

Sự nổi lên của các nhà cung ứng Trung Quốc cũng là sự đi xuống của các đồng nghiệp Mỹ, Đài Loan, Nhật Bản và Hàn Quốc. Một số hãng bị giảm đơn hàng hoặc tệ hơn là biến mất khỏi chuỗi cung ứng.

Thành công của doanh nghiệp đại lục diễn ra bất chấp các lệnh cấm vận nghiêm ngặt của Mỹ. Chẳng hạn, theo Nikkei, Lens Technology trước đây chỉ cung ứng mặt kính phía sau và kính phủ iPhone song năm nay có thêm cả vỏ kim loại. Trong khi đó, Sunny Optical Technology – nhà sản xuất ống kính máy ảnh smartphone lớn nhất nước – gia nhập chuỗi cung ứng iPhone lần đầu tiên. Họ sẽ phụ trách ống kính máy ảnh phía sau dù thị phần tương đối nhỏ. Từ lâu, Sunny được xem là đối thủ của Largan Precision, nhà sản xuất ống kính máy ảnh cao cấp hàng đầu thế giới của Đài Loan.

Nhà phân tích Eric Tseng cho rằng, Luxshare nhiều khả năng là con bài để Apple thương lượng với đối tác lâu năm Foxconn. Công ty nghiên cứu của ông nhìn thấy trước nhu cầu đa dạng chuỗi cung ứng của Apple trước những bất ổn địa chính trị. Nhờ đó, nhà cung ứng Trung Quốc có cơ hội tốt để mở rộng thị phần trong chuỗi cung ứng và gây áp lực lớn hơn đến các nhà cung ứng hiện tại.

Du Lam (Theo Nikkei)

Apple dự báo thiếu chip làm iPhone

Apple dự báo thiếu chip làm iPhone

Thiếu hụt chip toàn cầu không chỉ ảnh hưởng tới sản lượng iPad và iMac mà sẽ khiến tăng trưởng iPhone chậm lại, theo báo cáo mới nhất của Apple.