{keywords}
(Ảnh: Counterpoint Research)

Theo hãng phân tích Counterpoint Research, Mac đang thắng thế trước các nhà sản xuất máy tính khác. Nếu doanh thu Apple tăng trong khoảng thời gian từ quý I/2021 đến quý I/2022, Lenovo và HP – hai hãng PC lớn nhất thế giới – lại giảm nghiêm trọng. Lenovo giảm 10%, còn HP giảm 16%.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng nói trên, song Counterpoint chỉ ra “thủ phạm” lớn nhất chính là lạm phát, xung đột Nga – Ukraine và phong tỏa do Covid-19 tại Trung Quốc. Kết hợp với cuộc khủng hoảng bán dẫn trong vài năm qua, không ngạc nhiên khi doanh số PC giảm sút.

Dù vậy, Apple là ngoại lệ. Lượng máy tính Dell xuất xưởng tăng 1% đã vô cùng ấn tượng so với các đối thủ, song không thể so với mức tăng 8% của Apple trong cùng kỳ. Apple được yêu thích nhờ dòng máy Mac dùng chip M1 tự phát triển. Màn ra mắt thành công của MacBook Pro năm 2021 và Mac Studio vài tháng trước chắc chắn giúp doanh số máy tính của công ty tăng lên.

Nhìn chung, so với quý I/2021, doanh số máy tính toàn cầu giảm 4,3% vì lạm phát và thiếu chip. Apple đi ngược dòng nhờ lượng tiền mặt dồi dào và các nhà cung ứng thường ưu tiên “táo khuyết” hơn các nhà sản xuất còn lại.

Đây không phải lĩnh vực duy nhất Apple đánh bại đối thủ. Chẳng hạn, quý IV/2021, khi doanh số smartphone thế giới giảm, công ty của Tim Cook lại có tốc độ tăng trưởng vượt trội và qua mặt Samsung trở thành nhà sản xuất smartphone số 1 thế giới.

Dường như Apple đang thống trị mọi phân khúc họ chạm vào. Tuy nhiên, đợt phong tỏa Covid-19 tại Trung Quốc và sự bất mãn ngày một tăng của người lao động có thể ảnh hưởng đến tăng trưởng của hãng.

Counterpoint tin rằng từ cuối năm 2021, khoảng cách cung - cầu đang dần thu hẹp lại, báo hiệu căng thẳng nguồn cung trên toàn hệ sinh thái sắp chấm dứt. Nguồn cung các linh kiện quan trọng nhất trên PC và laptop như IC quản lý năng lượng, IC Wi-Fi và giao diện I/O… đã trở nên dễ thở hơn.

Du Lam (Theo Digital Trends)

iPhone, iPad và MacBook mới có thể chậm đến tay người dùng

iPhone, iPad và MacBook mới có thể chậm đến tay người dùng

Những đối tác lắp ráp iPhone, iPad và MacBook phải tạm dừng hoạt động một số nhà máy tại Trung Quốc để tuân thủ quy định phòng dịch của chính quyền.