Công nghệ màn hình ProMotion với tần số quét 120Hz được Apple giới thiệu lần đầu trên iPad Pro bốn năm trước. Dù đây không phải công nghệ mới, một số người dùng vẫn chưa được trải nghiệm, do đó chưa hiểu rõ tác dụng của nó khi dùng iPhone 13.

{keywords}
iPhone 13 Pro (trái) và iPhone 13 Pro Max. (Ảnh: Apple Insider)

Hầu hết màn hình đều sở hữu tần số quét (số lần màn hình có thể vẽ một hình ảnh mới trong một giây). Thời gian giữa các lần cập nhật này đo bằng mili giây (ms), còn tần số quét của màn hình đo bằng hertz (Hz). Bạn có thể liên tưởng đến tốc độ màn trập của một máy ảnh, tốc độ màn trập càng nhanh đồng nghĩa hình ảnh càng sắc nét, đỡ bị nhòe và ngược lại.

Do video là một chuỗi hình ảnh phát lại ở một tốc độ nhất định để mô tả chuyển động, tốc độ làm mới (refresh) rất quan trọng. Video sẽ mượt hơn tương ứng với số lần làm mới mỗi giây, trong khi video với số khung hình/giây ít hơn dường như bị giật hoặc đơ. Điều này cũng áp dụng với màn hình máy tính, chuyển động của trỏ chuột hay khi cuộn trang sẽ mượt hơn với tần số quét cao hơn.

Tần số quét là một phần không thể thiếu trong chơi game hiện đại, các game thủ thường dùng màn hình có tần số quét lên tới 144Hz, để giảm độ trễ giữa thực hiện một hành động nào đó trong game và nhìn nó xuất hiện trên màn hình.

Với người dùng phổ thông, tần số quét của một tivi hay màn hình máy tính thông thường giao động từ 50Hz đến 60Hz là đủ dùng. Apple cũng áp dụng tần số quét khoảng này cho các thiết bị của mình nhưng dần thay đổi từ Apple Watch Series 5 trở lại đây.

Khi Apple ra mắt iPad Pro năm 2018, công ty cũng trình làng màn hình 120Hz đầu tiên và đặt tên là ProMotion. ProMotion có thời gian đáp ứng và tần số quét linh hoạt, chủ động thay đổi theo nội dung hiển thị trên màn hình. Chẳng hạn, với nội dung không chuyển động hay hình ảnh tĩnh, nó có thể giảm xuống 24Hz rồi tăng lên 60Hz. 120Hz thường dùng khi tương tác với giao diện, mang đến cảm giác cuộn tốc độ cao, mượt mà, hoặc giảm độ trễ khi dùng bút Apple Pencil để vẽ.

Nếu iPad Pro điều chỉnh giữa 5 tần số quét, từ 24Hz đến 120Hz, ProMotion trong iPhone 13 Pro lại có tới 12 tần số quét, từ 10Hz đến 120Hz. Về thực tiễn, người dùng iPhone 13 Pro sẽ cảm thấy “đã” hơn khi cuộn hay tương tác với màn hình so với các iPhone đời cũ. Nhà phát triển bên thứ ba cần cập nhật ứng dụng để tận hưởng được lợi ích của ProMotion. Có thể mất vài tuần để họ bắt kịp và ra bản cập nhật.

ProMotion không chỉ mang đến trải nghiệm mượt mà hơn mà còn có thêm lợi thế, đó là tiết kiệm năng lượng. Với tần số quét thấp hơn, 10Hz, màn hình và các linh kiện liên quan sẽ tiêu thu ít điện hơn, dẫn tới thời lượng pin lâu hơn mà không làm ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng.

Apple cho biết, iPhone 13 Pro có thể phát video trong 20 tiếng, lâu hơn so với thời lượng 11 tiếng trên iPhone 12 Pro. Dù điều này chủ yếu do pin lớn hơn, ProMotion cũng giúp thời lượng pin tăng gần gấp đôi. Apple đã áp dụng hiệu quả công nghệ trên Watch Series 5. Theo đó, watchOS giảm tần số quét màn hình xuống mức 1Hz cũng như làm mờ màn hình ở chế độ chờ. Vì vậy, thiết bị có pin cả ngày. 

Vì sao Apple lại mất một thời gian dài để đưa ProMotion lên iPhone? Nguyên nhân có thể là vì chi phí phát triển iPhone, kỹ thuật hệ thống, tích hợp pin lớn hơn vào thiết kế và các vấn đề khác liên quan tới sản xuất. Cùng với ProMotion, Apple cũng nghiên cứu các thay đổi màn hình khác như tăng độ sáng tối đa từ 800 nit trên iPhone 12 Pro lên 1.000 nit trên iPhone 13 Pro.

Bên cạnh đó, người dùng Apple cũng đã quen với cảnh đi sau về công nghệ mới. Như từng nói trước đó, Apple chỉ tung công nghệ mới một khi sẵn sàng và đạt đến độ hoàn thiện.

Du Lam (Theo Apple Insider)

5 sản phẩm có thể làm lu mờ iPhone 13 trong tháng này

5 sản phẩm có thể làm lu mờ iPhone 13 trong tháng này

Nếu Apple thực sự tổ chức sự kiện tháng 10 như tin đồn, các sản phẩm dưới đây sẽ khiến người dùng ‘tạm quên’ iPhone 13.