Raspberry Pi Foundation - một tổ chức phi lợi nhuận đến từ nước Anh - mới đây vừa chính thức ra mắt bo mạch máy tính Raspberry Pi 2 với cấu hình mạnh nhưng có giá bán cực rẻ, chỉ 35 USD. Raspberry Pi về cơ bản là một board mạch máy tính và chủ yếu hướng đến đối tượng là các trường học (dùng để dạy trẻ em lập trình), các dự án điện tử, các thí nghiệm liên quan đến máy móc, robot, đồ dùng thông minh...Đây là model kế nhiệm cho chiếc Raspberry Pi mà tổ chức này ra mắt năm 2012. Thời điểm đó, Raspberry Pi cũng là một sản phẩm gây được nhiều sự chú ý với giá bán cực rẻ của nó. Phiên bản Raspberry Pi 2 ra mắt hôm nay vẫn giữ nguyên mức giá 35 USD của cách đây 3 năm, nhưng cấu hình phần cứng đã được nâng cấp lên đáng kể với CPU 4 nhân, RAM 1 GB.

Nhắc lại một chút ở quá khứ. Năm 2012, khi Raspberry Pi Foundation ra mắt thế hệ máy tính Pi đầu tiên, tổ chức này giới thiệu 2 phiên bản của máy với tên gọi là Model A và Model B. Trong số này, Model A có cấu hình thấp hơn và giá rẻ hơn Model B. Sang tháng 7/2014, họ nâng cấp Model B lên Model B+ với 4 cổng USB, thay khe cắm thẻ SD của model B bằng thẻ MicroSD, thêm chân cắm GPIO. 

 Raspberry Pi 2 ra mắt hôm nay có thiết kế bên ngoài giống hệt Model B+ của Raspberry Pi ra mắt tháng 7/2014. Tuy nhiên, nếu như Model B+ vẫn dùng chip xử lý của model ra mắt năm 2012, thì Raspberry Pi 2 đã được nâng cấp lên chip ARM Cortex-A7 bốn nhân tốc độ 900MHz, RAM 1 GB (GPU vẫn được giữ nguyên). Máy sẽ chạy hệ điều hành Raspbian, một phiên bản của Debian được biên dịch (compiled) để dùng trên thế hệ máy Pi đời đầu (2012). Ngoài ra, do Raspberry Pi 2 sử dụng chip ARMv7, nên trong tương lai cộng đồng lập trình viên tự nguyện có thể sẽ đưa các hệ điều hành khác lên chiếc PC này.

Đặc biệt, theo một công bố của Microsoft, hãng sẽ phát triển một phiên bản Windows 10 riêng cho chiếc PC nhỏ gọn và giá rẻ này trong tương lai. Hiện chưa rõ phiên bản Windows 10 nào sẽ chạy trên Raspberry Pi 2, tuy nhiên, theo công bố của Microsoft, hãng sẽ phát hành hoàn toàn miễn phí hệ điều hành này qua chương trình Windows Developer Program dành cho các ứng dụng IoT (Internet of Things). Điều này đồng nghĩa với việc người dùng có thể sở hữu một chiếc PC Windows 10 với giá chỉ 35 USD. Microsoft cho biết sẽ tiết lộ thêm thông tin về hệ điều hành của mình trên Raspberry Pi 2 trong thời gian tới, và nhiều khả năng, phiên bản Windows 10 này sẽ chỉ chạy được các ứng dụng Modern UI kiểu mới (không hỗ trợ ứng dụng Windows truyền thống), bởi Raspberry Pi 2 chỉ sử dụng chip xử lý kiến trúc ARM, không phải chip x86 đến từ Intel.