{keywords}
Cận cảnh máy tính lượng tử mới triển khai ở Đức.

Tại sự kiện diễn ra hôm 15/6 ở trụ sở công ty tại Đức, tập đoàn công nghệ IBM của Mỹ đã giới thiệu một trong những chiếc máy tính lượng tử mạnh nhất châu Âu mang tên Q System One với tốc độ 27-qubits. 

Toàn bộ cỗ máy có chiều cao 2,7m được đặt trong một hộp kính để giảm ồn và ngăn các tác động vật lý từ bên ngoài. 

Cỗ máy này được đặt ở Ehningen, cách 20km về phía Tây Nam của thành phố Stuttgart và được vận hành bởi Viện nghiên cứu Fraunhofer. Đây là cỗ máy tính lượng tử đầu tiên được triển khai bên ngoài nước Mỹ và đã hoạt động kể từ tháng 2 nhưng hoãn lễ ra mắt do đại dịch.

Các máy tính thông thường chuyển dữ liệu nhị phân theo dạng 1 hoặc 0. Máy tính lượng tử sử dụng hạt lượng tử để chuyển đồng thời cả tín hiệu 1 và 0 với tốc độ vượt xa máy tính thường. Tốc độ này được gọi là qubits và nó được kỳ vọng để phát triển vật liệu mới, y tế hoặc trí tuệ nhân tạo. 

Phát biểu trong video trực tuyến chào mừng buổi ra mắt, thủ tướng Đức bà Angela Merkel gọi cỗ máy này là ‘kỳ quan công nghệ’ và bà tin tưởng nó có thể “đóng vai trò quan trọng cho công nghệ và chủ quyền số cũng như phát triển kinh tế số”.

Trước đó, chính phủ Đức đã thông báo đầu tư khoảng 2,4 tỷ USD vào nghiên cứu công nghệ lượng tử đến năm 2025. Viện Fraunhofer cũng sẽ làm việc với các công ty Đức để sử dụng máy tính lượng tử trong việc hiểu sâu về tính toán lượng tử và cho các thử nghiệm khác. 

Ủy ban châu Âu muốn khối EU phát triển máy tính lượng tử đầu tiên trước khi thập kỷ này kết thúc. Trong khi đó ông Martin Jetter, chủ tịch IBM châu Âu cho biết đang bắt tay vào làm một chiếc máy tính lượng tử với tốc độ hơn 1.000-qubits vào năm 2023.

Phương Nguyễn (theo The Straits Times)

Đã có máy tính lượng tử vượt mặt các siêu máy tính của IBM và Google

Đã có máy tính lượng tử vượt mặt các siêu máy tính của IBM và Google

Máy tính lượng tử có khả năng hoàn thành các tính toán vượt quá giới hạn của máy tính và cả siêu máy tính, nhưng mảng này gần đây đang bị giới hạn trong những công ty công nghệ như IBM và Google.